1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Đời sống 24h
  4.  › 
  5. Pháp luật

Sập bẫy lừa mua thực phẩm chức năng, nhiều cụ già mất hàng trăm triệu đồng?

30/11/2022
Vì nhẹ dạ cả tin, nhiều người dân đã rơi vào cảnh đường cùng khi bị sập bẫy lừa, bỏ ra hàng trăm triệu đồng để mua thực phẩm bảo vệ sức khỏe/thực phẩm chức năng. Khi tỉnh ngộ thì tiền đã mất mà còn mang thêm bệnh, thêm nữa còn bị rơi vào cảnh kiệt quệ đến cùng cực. Đổi lại, những kẻ lừa đảo thì lặn mất tăm sau khi "luộc" con mồi đến những đồng xu lẻ cuối cùng.

Do tin vào lời quảng cáo của nhóm đối tượng quảng cáo bán thực phẩm chức năng trên mạng thông qua hình ảnh, clip gắn với ông Phạm Anh Đào trên các nền tảng mạng xã hội. Bà Đặng Thị C, ở thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương, đã bị lừa mất 181 triệu đồng, bà Phạm Thị Thanh Th, ở Dĩ An, Bình Dương mất 130 triệu, và bà Phạm Thị Th, ở Lý Nhân, Hà Nam, mất hơn 100 triệu đồng. 

Theo đó, do bị bệnh xương khớp, nên 3 người phụ nữ trên đã đăng ký mua sản phẩm xương khớp được quảng cáo gắn với hình ảnh ông Phạm Anh Đào, với chức danh được quảng cáo là bác sĩ, lương y quốc gia, hay Trưởng khoa Bệnh viện Y học cổ truyền... từ đây, họ được các "bác sĩ online" tư vấn và bán cho các loại thuốc mà thực chất là thực phẩm chức năng như viên khớp Bách Phong, Khang Bình, Minh Đường… của Công ty TNHH thương mại MINHA, có địa chỉ đăng ký tại phòng 202 số nhà 10, ngõ 72 Nguyễn Trãi, phường Thượng Đình, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội.

Tất cả các sản phẩm này đều được sản xuất bởi Công ty cổ phần Bigfa, có địa chỉ tại Km 6, Quốc lộ 6, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình, và được xác nhận không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. 

Bằng những chiêu trò lừa đảo tinh vi, nhóm đối tượng lừa đảo trên đã âm thầm móc túi của mỗi người bệnh lên tới hàng trăm triệu đồng, đẩy họ vào tình cảnh khánh kiệt và cùng quẫn. Các đối tượng trên cứ vài tuần lại dở chiêu mới để dụ dỗ lôi kéo bà C sập bẫy, mỗi lần vài triệu, lâu dần số tiền bà C bỏ ra đã lên tới 181 triệu đồng. 

Bà Đặng Thị C, đau đớn chia sẻ: “tháng 5/2022, tôi coi trên mạng thấy có quảng cáo của lương y Phạm Anh Đào, lương y có cam kết hoàn 100% tiền nếu không mang lại kết quả sử dụng. Thấy quảng cáo là lương y quân đội, hình ảnh của bác đứng cha, đứng chú mình, mà là lính cụ Hồ nữa, nên tôi rất là tin tưởng và mua uống mong hết bệnh. Mua được 5 - 6 liệu trình mà tôi thấy thuốc không hiệu quả. Thì người ta gửi thuốc mới cho tôi, bảo uống thuốc mới còn thuốc cũ họ sẽ thu hồi cho tôi”.

Tương tự như bà C, bà Th, bà T cũng bị dính bẫy lừa của nhóm người này, tính đến nay bà T mất 130 triệu, bà Th cũng mất hơn 100 triệu, với tâm lý "đâm lao thì phải theo lao", do muốn được hoàn lại tiền, nên các đối tượng trên đã lừa họ mua thêm sản phẩm để đến định mức sẽ được hoàn tiền, nên những người bệnh lớn tuổi này cứ è lưng, è cổ, oằn mình xoay sở để mua thêm sản phẩm với mong mỏi sẽ được hoàn tiền. 

Bà Phạm Thị Thanh Th, chia sẻ: “mới uống được 1,2 tuần thì gửi tiếp thuốc khác. Tôi nói thuốc còn nhiều, uống chưa hết thì bác bảo, cứ uống thuốc này đi, thuốc cũ để qua một bên, sẽ thu hồi lại. Cứ thế, thuốc cũ uống chưa hết là lại gửi thuốc mới. Nhưng hẹn tới hẹn lui, mà không thấy bác thu hồi thuốc cho tôi”. Thế nhưng, hoàn đâu chẳng thấy, chỉ thấy họ rơi vào cảnh kiệt quệ và cùng quẫn với số nợ nần ngày một chất chồng cao hơn.

Chúng tôi đã liên hệ phía Công ty TNHH thương mại MINHA để tìm hiểu làm rõ vụ việc, nhưng người đại diện của đơn vị này luôn viện ra các lý do để tránh né làm việc trực tiếp với phóng viên.  Về phía đơn vị dịch vụ vận chuyển đơn hàng là Bưu Cục Thanh Trì 2, sau khi phóng viên đề xuất hỗ trợ cung cấp thông tin, phía đơn vị này đã đồng ý phối hợp tra soát thông tin và sẽ cung cấp cho chúng tôi sau.

Đây là vụ lừa bán thực phẩm chức năng có quy mô rất lớn, lớn về hệ thống phân phối trải khắp từ Bắc chí Nam, và số tiền lừa các nạn nhân cũng vào dạng khủng nhất, tức là đều hơn 100 triệu đồng/một nạn nhân trở lên, và đặc biệt là sự táo tợn khi dàn dựng giả mạo cả Cục trưởng Cục An toàn Thực phẩm - Bộ Y tế để tạo lòng tin cho người bệnh, từ đó gài bẫy chiếm đoạt tiền bạc của họ. 

Trước tính nghiêm trọng của vụ việc, chúng tôi sẽ chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc tới các cơ quan chức năng như Cục An toàn Thực phẩm, Bộ Y tế và Cơ quan điều tra của Bộ Công an, để tiến hành làm rõ vụ việc, bảo đảm quyền lợi cho người dân. 

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

https://doanhnghiepthuonghieu.vn/sap-bay-lua-mua-thuc-pham-chuc-nang-nhieu-cu-gia-mat-hang-tram-trieu-dong-1149560621-p42075.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)