1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Văn nghệ
  4.  › 
  5. Nghệ thuật

Thưởng thức nghệ thuật đảo ngược qua triển lãm của họa sĩ Nguyễn Đại Giang

25/05/2022
Chiều ngày 24/5/2022, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, số 66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội đã diễn ra triển lãm cá nhân của họa sĩ Nguyễn Đại Giang.

Triển lãm giới thiệu tới công chúng 32 tác phẩm được sáng tác trên chất liệu sơn dầu và acrylic. Chủ đề các tác phẩm khá đa dạng, từ chân dung, phong cảnh, sinh hoạt, văn hóa, truyền thống…  và tất cả đều được tác giả thể hiện bẳng phong cách đảo ngược.

Triển lãm tranh đảo ngược của họa sĩ Nguyễn Đại Giang

Họa sĩ Nguyễn Đại Giang phát biểu tại lễ khai mạc triển lãm.

Ở mảng tranh chân dung, bên cạnh những góc nhìn mới lạ về nhân vật nổi tiếng thế giới như Khổng Tử, Leo Tolstoy, Pablo Picaso, William Shakespeare, còn là những bức vẽ sinh động về những người phụ nữ trong cuộc sống đời thường như: “Mẹ của họa sĩ”, “Người đàn bà trên biển”, “Người đàn bà tay to”, “Cô gái miền núi”…

Triển lãm tranh đảo ngược của họa sĩ Nguyễn Đại Giang

Chân dung tự họa - Acrylic của họa sĩ Nguyễn Đại Giang.

Mảng tranh phong cảnh, những bức vẽ về “Chợ Hà Nội”, “Cà phê phố Hà Nội”, “Chiều trên sông Hồng”, “Chúc Tết”, “Chợ bán cá”, “Cầu Long Biên”… cho thấy sức sáng tạo dồi dào của Nguyễn Đại Giang.

Đáng chú ý, nhiều bức vẽ được khơi nguồn từ văn hóa dân gian như “Ca trù Hà Nội”, “Đàn bầu - trăng”, “Tam cúc”, “Chơi ô ăn quan”… rồi những bức vẽ con giáp như “Tuổi Thìn”, “Tuổi Ngọ”, “Tuổi Dần” cũng đã tạo ấn tượng thị giác mạnh mẽ cho công chúng bởi những gam màu tươi sáng cùng nét vẽ phóng khoáng.

Triển lãm tranh đảo ngược của họa sĩ Nguyễn Đại Giang

Tác phẩm "Ca trù Hà Nội" của họa sĩ Nguyễn Đại Giang.

Phát biểu tại lễ khai mạc triển lãm, họa sĩ Nguyễn Đại Giang cho hay hành trình đến với tranh đảo ngược của ông chính là hành trình tìm tòi trăn trở giữa tình yêu nghệ thuật và mưu sinh để tồn tại, giữa không gian nghệ thuật rộng mở nhưng cạnh tranh khốc liệt nơi xứ người - nước Mỹ.

 “Nghệ thuật đảo ngược là vẽ một hình thể trong tranh có cái đúng có cái sai nhưng cuối cùng vẫn giữ được bản chất của nghệ thuật, một hiện thực hết sức đẹp đẽ. Tuy tranh đảo ngược có sự thay đổi rất lớn ở vị trí mắt, mũi, tay, chân, đằng trước ra đằng sau, bên ngoài thành bên trong, bên trong ra bên ngoài, cái trên biến thành cái dưới, cái to biến thành cái nhỏ… nhưng cuối cùng vẫn là con người ấy, không thể nào là một người khác” – họa sĩ Nguyễn Đại Giang bộc bạch.

Triển lãm tranh đảo ngược của họa sĩ Nguyễn Đại Giang

Họa sĩ Nguyễn Đại Giang giới thiệu với công chúng về những bức vẽ đảo ngược của mình tại triển lãm.

Dấn thân vào nghệ thuật đảo ngược, họa sĩ Nguyễn Đại Giang luôn tâm niệm một điều đấy là “nhìn vào bản ngã của mình và vẽ nó”. Trên nền tảng chất liệu lấy từ chính quê hương Việt Nam, Nguyễn Đại Giang không ngừng sáng tạo và tìm ra những cái mới của riêng mình. Với triển lãm này, họa sĩ muốn đưa vào nghệ thuật hội họa một cách nhìn hoàn toàn mới, cho người xem một cảm nhận về nghệ thuật đầy phá cách mà lại mang những tư tưởng triết học sâu xa, đó là sự bao dung và hòa đồng của dân tộc Việt Nam.

Triển lãm diễn ra đến hết ngày 31/5/2022.

Họa sĩ Nguyễn Đại Giang sinh năm 1944 tại Hà Nội. Ông tốt nghiệp Trung cấp Mỹ thuật Công nghiệp khóa 3 và Đại học Mỹ thuật Công nghiệp khóa 1 tại Hà Nội. Từ năm 1969 đến 1974, ông học chuyên ngành đồ họa tại Trường Mỹ thuật Công nghiệp Moscow (Nga), sau đó bổ túc thêm về đồ họa tại Seattle (Washington, Mỹ) (1996 - 1997).

Trong suốt cuộc đời sáng tác, ông đã tham gia nhiều triển lãm quốc tế, tổ chức 5 triển lãm cá nhân ở trong nước. Tranh của ông đã nhận được nhiều giải thưởng lớn trên thế giới như: Những tranh hiện đại nhất cho CD-Rom (New York, Mỹ, 1996); Giải Ba “Những họa sĩ tài năng nhất”; Giải Ba “Thế giới Nghệ thuật” (Stockholm, Thụy Điển, 1997)… và có mặt tại nhiều quốc gia: Nhật Bản, Canada, Bỉ, Pháp, Tây Ban Nha… 

NHN

https://nguoihanoi.com.vn/thuong-thuc-nghe-thuat-dao-nguoc-qua-trien-lam-cua-hoa-si-nguyen-dai-giang_272564.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)