1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Văn nghệ
  4.  › 
  5. Nghệ thuật

8 nhạc sĩ nhận giải đến từ 8 tỉnh thành trên toàn quốc

26/12/2020
Mới đây, Sở Văn hoá TTDL tỉnh Bình Định và UBND tỉnh Bình Định vừa tổ chức Lễ sơ kết và trao giải đợt 1 cho cuộc thi viết ca khúc về tỉnh Bình Định. 8 nhạc sĩ nhận giải đến từ 8 tỉnh thành trên toàn quốc.

Sáng 16/11/2020, tại Sở Văn hoá TTDL tỉnh Bình Định đã diễn ra Lễ sơ kết và trao giải đợt 1 cho cuộc thi viết ca khúc về tỉnh Bình Định. 8 nhạc sĩ nhận giải đến từ 8 tỉnh thành khác nhau trên toàn quốc, gồm có các tỉnh: Cần Thơ, TP.HCM, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Bình Định, Đà Nẵng, Khánh Hoà và Bạc Liêu.

Có ba ca khúc được trình diễn tại Lễ trao giải, gồm có “Câu hò khoan đất võ” của nhạc sĩ Xuân Bình đến từ thành phố Quảng Ngãi, do ca sĩ Bạch Lan thể hiện; ca khúc “Bình Định khúc tình ca” của nhạc sĩ Quang Thanh Giang đến từ thành phố Cần Thơ; và ca khúc “Bến trăng” của nhạc sĩ Duy Tân, đến từ TP.HCM, do ca sĩ Lê Truyền thể hiện.

Trong lần sơ kết trao giải đợt 1, có 8 tác giả cùng đoạt giải khuyến khích. BTC cuộc thi khẳng định mặc dù có tới hơn 100 tác phẩm gửi về dự thi nhưng hội đồng giám khảo  chưa tìm ra các tác phẩm đoạt Nhất, Nhì, Ba.

Danh sách 8 nhạc sĩ đoạt giải lần thứ nhất

Tại công văn của UBND tỉnh Bình Định do ông Nguyễn Tuấn Thanh - Phó chủ tịch tỉnh ký, gửi Sở Văn hoá, khẳng định:

“Xét đề nghị của Sở Văn hoá và Thể thao, tại Văn bản số 1466/TTr-SVTTT về việc phê duyệt kết quả Cuộc thi Sáng tác ca khúc về Bình Định và thời gian tổ chức Lễ sơ kết cuộc thi (kèm theo Biên bản họp của Hội đồng Giám khảo thẩm định tác phẩm tham gia), Chủ tịch UBND tỉnh có ý kiến như sau:

Công nhận 8 tác phẩm đạt giải Khuyến khích tại Cuộc thi sáng tác ca khúc về Bình Định (có danh sách kèm theo).

Giao Sở VH&TT phối hợp các ngành liên quan tổ chức Lễ Sơ kết, trao giải và phát động đợt 2 Cuộc thi Sáng tác ca khúc về Bình Định”.

Tại Lễ sơ kết và trao giải, có ông Huỳnh Văn Lợi – Phó trưởng ban tuyên giáo tỉnh uỷ Bình Định, nhà nghiên cứu văn hóa dân gian, ông Nguyễn An Pha - Chủ tịch Hội VHNT tỉnh Bình Định; Giám đốc Sở Văn hoá TTDL tỉnh Bình Định, ông Tạ Xuân Chánh và lãnh đạo đại diện nhiều sở, ngành và các nhạc sĩ đến từ nhiều vùng miền trên toàn quốc.

Các nhạc sĩ tới từ 8 tỉnh thành lên nhận giải

Trao đổi tại Lễ trao giải, Giám đốc Sở Văn hoá TTDL tỉnh Bình Định, ông Tạ Xuân Chánh - Phó trưởng ban thường trực BTC cuộc thi cho biết:

“Vì ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 lây lan phức tạp trong cộng đồng, nên việc chấm thi bị dời lại đến 3 lần. Đến đầu năm 2020, khi cả nước đã BTC quyết định triệu tập hội đồng nghệ thuật. Từ 127 tác phẩm của 103 tác giả vòng 1, hội đồng nghệ thuật đã chọn 49 tác phẩm vào vòng 2, tiếp tục xem xét chọn 15 tác phẩm vào vòng 3. Hội đồng nghệ thuật đã cẩn thận cân nhắc, xem xét, đánh giá các tác phẩm, đề nghị chấm xét cho một số tác phẩm đạt được các tiêu chí mà cuộc thi đề ra” – Ông Tạ Xuân Chánh phát biểu.

“Mặc dù tác phẩm gửi về nhiều nhưng chưa có được các tác phẩm mang được âm hưởng dân ca mang đặc trưng vùng miền của Bình Định vào tác phẩm, một số tác phẩm có hình thức chưa chặt chẽ, còn lan man, cấu trúc lòng vòng. Cá biệt có tác giả đầu tư viết trường ca song chất liệu âm nhạc lại một màu, không có sự tương phản, nhịp điệu ít thay đổi, dễ gây nhàm chán cho người nghe. Một số tác phẩm phổ thơ nhưng bị gò ép về giai điệu, khúc thức, ca từ còn rời rạc, thiếu tự nhiên, gắn kế. Cũng có tác phẩm liệt kê về địa danh, mang tính khẩu hiệu, thiếu chiều sâu. Căn cứ vào đánh giá của hội đồng nghệ thuật, BTC cuộc thi quyết định chưa trao giải Nhất, Nhì, Ba lần này mà trao 8 giải khuyến khích; đề nghị UBND tỉnh cho phép phát động cuộc thi lần 2” – Ông Tạ Xuân Chánh phát biểu.

Ông Tạ Xuân Chánh, Giám đốc Sở VH&TT Bình Định

Giám đốc Sở VH&TT tỉnh Bình Định nhấn mạnh: “Mặc dù kết quả này có thể không làm hài lòng một số nhạc sĩ, nhưng BTC xin khẳng định đây là nỗ lực lớn của tỉnh, của BTC cuộc thi. Đặc biệt là tinh thần làm việc có trách nhiệm cao, tính khoa học, dân chủ, khách quan nhưng không thiếu góc nhìn đa chiều cũng như luôn luôn tôn trọng ý thức sáng tạo cá nhân của Hội đồng nghệ thuật” – Ông Tạ Xuân Chánh nhấn mạnh.

Gửi gắm tâm sự rất mong các nhạc sĩ tại tỉnh Bình Định và nhạc sĩ trên khắp mọi vùng miền Tổ quốc tiếp tục gửi bài về dự thi đợt 2, Giám đốc Sở VH&TT Bình Định cho biết: “Thời gian phát động cuộc thi lần thứ 2 sẽ kéo dài tới hết tháng 7/2021; dự kiến tổng kết, trao giải vào dịp Quốc khánh 2/9/2021. BTC rất mong nhận được sự ủng hộ của các nhạc sĩ trên mọi vùng miền Tổ quốc để có thể tìm ra những ca khúc phản ánh được tinh thần của vùng đất và nhân dân Bình Định”.

Theo Hòa Bình/Doanh nghiệp & Thương hiệu

http://doanhnghiepthuonghieu.vn/8-nhac-si-nhan-giai-den-tu-8-tinh-thanh-tren-toan-quoc.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)