1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Đời sống 24h
  4.  › 
  5. Xã hội

Ma túy gây ra hệ lụy cho toàn xã hội

21/06/2021
Tệ nạn ma túy là một trong những nguyên nhân gây nên những hành vi phạm tội, gây mất an ninh trật tự, phá hoại hạnh phúc gia đình, làm ảnh hưởng đến sức khỏe, lây truyền HIV/AIDS trong cộng đồng, và đặc biệt là làm suy thoái nòi giống.

Ngày nay, mặc dù thông tin về tác hại của ma túy đối với con người được thực hiện khá phổ biến và thường xuyên trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhưng vẫn còn không ít người chưa thấy rõ sự tác hại của nó nên hậu quả của ma túy vẫn còn là một thảm họa của con người.

Ma túy được hiểu một cách chung nhất là các chất gây nghiện có nguồn gốc tự nhiên hoặc nhân tạo, khi đưa vào cơ thể sống có thể làm thay đổi một hay nhiều chức năng tâm - sinh lý của cơ thể. Sử dụng ma túy nhiều lần sẽ bị lệ thuộc cả về thể chất lẫn tâm lý, gây hậu quả nghiêm trọng cho cá nhân, gia đình và xã hội, thậm chí còn làm ảnh hưởng đến sự phát triển và duy trì nòi giống.

Cần tuyên truyền về phòng chống ma túy trong trường học cho thanh thiếu niên

Lúc mới sử dụng, ma túy thường gây kích thích tình dục, để thỏa mãn nhiều người nghiện đã quan hệ với gái mại dâm, đây là nguyên nhân khiến họ dễ bị mắc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục như lậu, giang mai, HIV… gây ảnh hưởng đến việc sinh con cái và phát triển nòi giống.

Đến khi người nghiện ma túy đã đến giai đoạn nặng, các hormon sinh dục bị suy giảm dẫn đến giảm nhu cầu tình dục, giảm khả năng sinh sản, hoặc sinh con chậm phát triển thể lực và trí tuệ.

Đối với phụ nữ có thai, nghiện ma túy dễ dẫn đến sảy thai, thai chết lưu, sinh non, suy dinh dưỡng bào thai, khó nuôi. Khi một người sử dụng cần sa, đối với nam, cần sa kìm hãm sự sinh sản nội tiết nam tính, vì vậy dễ bị liệt dương và dẫn tới vô sinh.

Ở phụ nữ thì thường bị rối loạn hoạt động của buồng trứng. Cần sa kìm hãm sự hoạt động của tuyến yên ở trung não, tuyến này có hình như yên ngựa, sản sinh ra nhiều chất nội tiết tố quan trọng giúp điều hòa các hoạt động bình thường của tim và mạch sinh dục. Đối với phụ nữ nghiện cần sa, tỷ lệ mang thai giảm hoặc nếu có thai sẽ dễ dẫn đến sảy thai, thai lưu, và tỷ lệ sinh non có thể lên tới 25%.

Ma túy không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến cá nhân người sử dụng mà còn tác động đến gia đình và xã hội. Trong gia đình có người nghiện ma túy thì cuộc sống của mọi người đều bị ảnh hưởng do hàng ngày người nghiện đều cần một số tiền không nhỏ để mua ma túy, tình cảm bị rạn nứt. Không những thế, sử dụng ma túy khiến cho người nghiện thay đổi trạng thái tâm lý, họ thường xa lánh nếp sống, sinh hoạt lành mạnh, xa lánh người thân bạn bè tốt. Khi đã bị lệ thuộc vào ma túy thì nhu cầu cao nhất của người nghiện là ma túy, do đó họ có thể làm bất cứ việc gì kể cả trộm cắp, lừa đảo, cướp giật,...miễn là có tiền mua ma túy để thỏa mãn cơn nghiện.

Học sinh, sinh viên cần được bổ sung kiến thức về tác hại của ma túy

Tác hại của ma túy và các chất gây nghiện là khôn lường. Nếu sa vào con đường nghiện ngập, chắc chắn sẽ là thảm họa cho cá nhân, gia đình và cho cả xã hội. Để phòng tránh con mình không bị nghiện ma túy, gia đình, nhà trường và các tổ chức xã hội cần phối hợp với nhau thực hiện các công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức tới các em học sinh, sinh viên nói riêng cũng như toàn bộ người dân nói chung.

Đặc biệt, các bậc phụ huynh hãy dành thời gian quan tâm, gần gũi, chăm sóc con cái, nhất là những trẻ em ở tuổi mới lớn. Chúng ta cần có biện pháp tích cực giáo dục phòng ngừa cho trẻ không sa vào con đường nghiện ngập ma túy và các chất gây nghiện.

Theo Doanh nghiệp & Thương hiệu

http://doanhnghiepthuonghieu.vn/ma-tuy-gay-ra-he-luy-cho-toan-xa-hoi-p31961.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)