1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Văn học
  4.  › 
  5. Truyện - Chân dung

Thiếu tá Lương Thị Thanh Bích: Không được “thất hứa” trước sự tín nhiệm của nhân dân

26/04/2022
Sau mấy mươi năm cùng chồng phục vụ trong quân đội, lúc được nghỉ hưu, hai vợ chồng thiếu tá Lương Thị Thanh Bích đã hứa với nhau rằng sẽ dành thời gian và sức khỏe còn lại cho gia đình.
Ấy vậy mà gần mười năm qua, nữ cựu chiến binh này chưa khi nào ngơi nghỉ với những việc “vác tù và hàng tổng” ở quê hương thứ hai - tổ dân phố Nhuệ Giang, phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội. “Biết là “thất hứa” với gia đình, với bản thân nhưng chúng tôi không thể “thất hứa” trước sự tín nhiệm của nhân dân”, bà Bích tâm huyết chia sẻ.

Sinh ra và lớn lên ở xã Chuyên Ngoại, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam trong một gia đình có truyền thống gắn bó với quân đội, ngay từ thuở ấu thơ, cô bé Lương Thị Thanh Bích đã đặc biệt yêu màu xanh áo lính. Mới 18 tuổi, Thanh Bích đã viết đơn xin tình nguyện nhập ngũ và được biên chế tại đoàn 592 (Quân khu 3). Những năm tháng phục vụ trong quân đội, dù phải chuyển công tác đến nhiều đơn vị và đảm trách các nhiệm vụ khác nhau nhưng ở bất cứ cương vị công tác nào quân nhân Thanh Bích tích cực học tập, phấn đấu hoàn thành tốt và xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, được tặng nhiều danh hiệu chiến sĩ thi đua, bằng khen, giấy khen của các cấp.
 
Thiếu tá Lương Thị Thanh Bích: Không được “thất hứa” trước sự tín nhiệm của nhân dân
Thiếu tá Lương Thị Thanh Bích - Bí thư chi bộ tổ dân phố Nhuệ Giang luôn gương mẫu, tận tụy
 
Nghỉ hưu với quân hàm thiếu tá, bà Bích trở về cuộc sống đời thường với tâm nguyện là dành thời gian và phần sức khỏe còn lại cho gia đình. Nhưng khi chuyển về sinh sống tại tổ dân phố Nhuệ Giang, bà Bích được chi bộ tín nhiệm bầu làm Bí thư chi bộ suốt 4 nhiệm kỳ, từ năm 2013 cho đến nay và là Trưởng ban công tác Mặt trận, Tổ trưởng Tổ dân vận, hòa giải... “Nhiệm kỳ trước tôi phải phẫu thuật nên xin nghỉ công tác song chi bộ không đồng ý. Thế là, tôi lại tiếp tục cố gắng vượt qua sức khỏe để tiếp tục đảm trách. Tôi vẫn luôn xác định: Mình là bộ đội cụ Hồ, về định cư nơi đang khó khăn thì càng phải có trách nhiệm với địa phương. Chúng tôi sống và cống hiến bằng niềm tự hào thiêng liêng ấy của người lính”, bà Bích chia sẻ.
 
Không bao giờ lùi bước 
 
Khu dân cư nơi gia đình thiếu tá Lương Thị Thanh Bích đang sinh sống nằm trong dự án treo gần 20 năm nay, gây nên biết bao khó khăn cho cuộc sống của người dân; cho công tác chỉ đạo tổ chức các hoạt động cũng như các phong trào thi đua trong nhân dân. Thế nhưng, khi được nhân dân tín nhiệm, Bí thư chi bộ Thanh Bích chưa khi nào ngại khó, ngại khổ để kết nối, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.
 
Đó là những ngày đầu nhận nhiệm vụ, còn lạ nước lạ cái song ngày ngày bà Bích vẫn đi đến từng cụm dân cư, gặp từng  người hay có ý kiến trái chiều để trò chuyện, chia sẻ. Những cuộc gặp gỡ này không phải lúc nào cũng suôn sẻ, đã có lúc bà phải rơi nước mắt. Nhưng với tinh thần không chịu lùi bước của người lính, bà Bích vẫn bền bỉ gặp gỡ, trao đổi. Khi nhận được sự chia sẻ, giúp đỡ chân tình của bà Bích nhiều người đã dần thay đổi và hiểu rằng cần phải sống gắn kết, chia sẻ, yêu thương, giúp đỡ nhau. 
Không chỉ vậy, với vai trò là Trưởng ban công tác mặt trận, Tổ trưởng tổ dân vận, hòa giải, bà Bích còn khéo léo trong công tác dân vận. Người dân trong tổ dân phố vẫn trìu mến gọi bà Bích là “bà Nguyệt” vì đã giúp không ít cặp vợ chồng nối lại nhịp cầu hạnh phúc bằng cách biết lắng nghe và chia sẻ với tâm tư. Hoặc như, đã có lần bà hòa giải thành công cho một phụ nữ khuyết tật bị gia đình nhà chồng bạo hành, hướng dẫn người phụ nữ ấy làm đơn vào hội phụ nữ, hỗ trợ tìm việc làm cũng như giúp gia đình này hiểu ra sự việc và thay đổi. Sau vụ việc này, bà Bích bị gia đình đó giận cả năm nhưng sau đó lại rất quý mến. 
Đặc biệt, đến giờ bà Bích vẫn nhớ về vụ cháy thiêu rụi cửa hàng giặt là của một thương binh trong tổ dân phố. Ngay tối hôm đó, được sự đồng ý của các cấp lãnh đạo, bà Bích đã tổ chức cuộc vận động nhân dân hỗ trợ gia đình người thương binh. Ba ngày sau, từ nguồn hỗ trợ, ủng hộ đó, chi hội cựu chiến binh đã tiến hành sửa chữa căn nhà cấp 4 bị cháy để người thương binh tiếp tục mưu sinh. 
 
Với những nỗ lực này, trong những năm qua, bà Bích đã góp sức không nhỏ vào cuộc vận động xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh ở tổ dân phố Nhuệ Giang. Từ năm 2013, tổ dân phố đạt danh hiệu Tổ dân phố văn hóa và giữ vững cho đến nay; năm 2020 đạt danh hiệu Tập thể lao động tiên tiến cấp quận; Ban công tác Mặt trận được Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tặng bằng khen năm 2021. 
“Nhuệ Giang là vùng đất vốn từ nông thôn lên thành thị và người dân sinh sống ở đây phần lớn là từ nhiều nơi khác đến nên rất mộc mạc, chân tình. Khi được tin yêu, mọi người chia sẻ với nhau từng chùm nhãn, quả xoài, nải chuối… Với tôi, cùng với sự tin tưởng, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân thì những tình cảm mộc mạc ấy chính là động lực để tôi tiếp tục cống hiến, phấn đấu”, bà Bích bày tỏ.
 
Sáng tạo trong công việc
 
Những năm qua, để phòng, chống dịch Covid-19, các tổ Covid cộng đồng của phường Nhuệ Giang được thành lập và thiếu tá Lương Thị Thanh Bích được chỉ định là tổ trưởng. Dù tuổi cao và sức khỏe không tốt (bà bị huyết áp cao, suy giãn tĩnh mạch, thoát vị đĩa đệm…) nhưng bà Bích vẫn tích cực lập kế hoạch, phân công và trực tiếp trực ở chốt để tuyên truyền, nhắc nhở mọi người thực hiện quy định phòng, chống dịch, trực tiếp đi từng ngõ gõ từng nhà để rà soát những người đi, đến từ vùng dịch. 
 
Thiếu tá Lương Thị Thanh Bích: Không được “thất hứa” trước sự tín nhiệm của nhân dân
Thiếu tá Lương Thị Thanh Bích (người đội mũ bảo hiểm) vận động phòng, chống dịch Covid-19 - Ảnh: NVCC
 
Cùng với đó, để chia sẻ khó khăn với cộng đồng, bà Bích vận động 100% đảng viên trong chi bộ và toàn dân ủng hộ quỹ phòng, chống dịch Covid-19; vận động cán bộ tổ dân phố mỗi người ủng hộ 500 nghìn đồng để mua thực phẩm thiết yếu tặng các chiến sĩ trực khu cách ly tại trường cao đẳng nghề đóng trên địa bàn. Ngoài ra, bà còn vận động nhân dân mua bún “giải cứu” giúp bà con làng nghề Phú Đô; trực tiếp vận động 100% các gia đình có phòng trọ thuê giảm giá cho người thuê; vận động một nhà may may ủng hộ 650 chiếc khẩu trang vải phát cho những người đi đường chưa có khẩu trang và bà con có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn (đợt dịch bùng phát đầu tiên)…
 
Việc vận động, tuyên truyền để người dân trong tổ dân phố, trong đó có nhiều người đến thuê trọ, hiểu đúng và đồng lòng ủng hộ không đơn giản. Tuy nhiên, với bà Bích, đã làm thì phải quyết liệt và dù có khó đến mấy nhưng “đã lên lưng ngựa thì cứ thế mà phi”. Thế nên, việc vận động này được bắt đầu từ chính gia đình bà  rồi đến hàng xóm, chi bộ… Trong thời gian giãn cách toàn xã hội, thấy trẻ nhỏ hiếu động vẫn chạy chơi cùng nhau, bà Bích liền gọi vào nhà kể chuyện về phòng dịch Covid, bày cho chúng cách chơi trong nhà và còn thưởng cả kem cho chúng. 
 
Thiếu tá Lương Thị Thanh Bích: Không được “thất hứa” trước sự tín nhiệm của nhân dân
Thiếu tá Lương Thị Thanh Bích cùng tổ dân phố phường Tây Mỗ vận động công dân thực hiện nghĩa vụ quân sự năm 2022 - Ảnh: NVCC
 
Đặc biệt, trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, bà Bích đảm nhiệm là tổ trưởng Tổ bầu cử số 5. Dù lúc đó tình hình dịch bệnh phức tạp song bà Bích đã điều hành quyết liệt, sáng tạo, luôn tin tưởng vào cán bộ trẻ, để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đột xuất của thành phố: tiếp nhận 248 cử tri trong khu cách ly Covid-19 tập trung, đảm bảo ngày bầu cử diễn ra an toàn, dân chủ và thực sự là ngày hội của cử tri. 
 
Khi nghỉ hưu, lại một lần nữa thiếu tá Lương Thị Thanh Bích được Đảng giao nhiệm vụ ở một môi trường hoàn toàn mới, khó khăn, phức tạp hơn khi còn công tác quân đội. Thế nhưng, bà Bích đã luôn phát huy truyền thống bộ đội Cụ Hồ; năng động, sáng tạo trong công tác, gương mẫu trong cuộc sống đời thường. Và, điều mà bà Bích thấy vui hơn cả là khi những nỗ lực của bản thân đã cùng cấp ủy chi bộ, cán bộ Tổ dân phố, Ban công tác mặt trận quy tụ các tầng lớp nhân dân thúc đẩy phong trào của tổ dân phố Nhuệ Giang ngày một khởi sắc. Cá nhân bà Bích hằng năm cũng liên tục đạt danh hiệu Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, Trưởng ban công tác Mặt trận hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cùng nhiều thành tích các cấp. Trong đó, tiêu biểu như thành tích cấp quận: Danh hiệu Người tốt việc tốt năm 2013, Gia đình văn hóa tiêu biểu năm 2018, Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tiêu biểu 5 năm (2014 - 2019), điển hình tiêu biểu trong thực hiện phong trào thi đua dân vận khéo năm 2021. Đặc biệt, bà Bích được UBND TP. Hà Nội tặng Bằng khen thành thích xuất sắc trong phong trào thi đua cao điểm tổ chức thành công cuộc bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. 
 
Một ngày của thiếu tá Lương Thị Thanh Bích luôn tất bật với biết bao công việc “vác tù và hàng tổng” như thế. Mặc đôi chân mỏi nhừ, không nhấc được bước vào mỗi buổi tối; mặc cái lưng thường xuyên nhói đau sau 3 lần phẫu thuật đĩa đệm… nhưng hễ thấy việc là bà Bích lại tiên phong. Với bà Bích: “được Đảng và nhân dân tin tưởng giao nhiệm vụ thì còn sức lực là còn cố gắng để làm tốt nhất. Có thể “thất hứa” với bản thân nhưng không thể “thất hứa” với sự tín nhiệm của nhân dân”.
“Tôi đánh giá rất cao về năng lực, trình độ cũng như trách nhiệm đối với công việc của đồng chí Lương Thị Thanh Bích - Bí thư Chi bộ, Trưởng ban công tác mặt trận của TDP Nhuệ Giang. Là một cán bộ hưu trí và là một đảng viên, đồng chí Bích luôn gương mẫu, tận tụy với công việc và hết lòng vì  nhân dân. Có thể nói, không quản ngại mưa nắng, ngày đêm bất kể nhiệm vụ gì được giao, kể cả nhiệm vụ thường xuyên, đột xuất, đồng chí đều tận tâm, tận lực, đều có những cách làm, cách tư duy sáng tạo và tổ chức thực hiện rất bài bản để nỗ lực hoàn thành xuất sắc”. 
Bà Trần Thị Ngọc Lan - Chủ tịch UBND phường Tây Mỗ.
NHN
https://nguoihanoi.com.vn/thieu-ta-luong-thi-thanh-bich-khong-duoc-that-hua-truoc-su-tin-nhiem-cua-nhan-dan_272130.html

 

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)