1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Văn học
  4.  › 
  5. Truyện - Chân dung

Người thầy đa tài và hết lòng vì học sinh

22/04/2021
Vững vàng về chuyên môn, luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, giản dị trong cuộc sống, gần gũi chia sẻ kinh nghiệm với đồng nghiệp, đa tài, hết lòng với học sinh - đó là những lời nhận xét, đánh giá của nhiều đồng nghiệp và học sinh khi nói về thầy giáo Nguyễn Thanh Tùng, trường THCS Thanh Mai (xã Thanh Mai, huyện Thanh Oai, TP. Hà Nội).
 Thầy Tùng ân cần hướng dẫn truyền đạt kiến thức cho học sinh
 
Từ chuyên viên phòng nội vụ đến “người lái đò”
 
Thông minh, nhiệt tình và điềm đạm là ấn tượng đầu tiên của tôi về thầy giáo Nguyễn Thanh Tùng, Phó Hiệu trưởng trường THCS Thanh Mai. Sinh ra trong một gia đình thuần nông, từ nhỏ Nguyễn Thanh Tùng đã ao ước sau này lớn lên sẽ trở thành một chú bộ đội mang màu xanh áo lính. Thế nhưng, ước mơ đó lại xa dần vì sau kỳ thi đại học, anh đã bén duyên với ngành sư phạm. Sau 7 năm đứng trên bục giảng, Thanh Tùng về công tác tại phòng Nội vụ huyện Thanh Oai. Tại đây anh được lãnh đạo phân công theo dõi mảng giáo dục. Thời gian cứ thế trôi qua, tình yêu với nghề “trồng người” đã đi vào trong sâu thẳm trái tim của cậu thanh niên trẻ. “Nghề lại chọn người”,  anh về với trường THCS Thanh Mai, nơi đón nhận, nuôi dưỡng và ghi dấu ấn cho sự cống hiến của một nhà giáo.
 
Thế đấy, cái duyên với nghề đến với anh như vậy đó, thầy Tùng nhớ lại: “Ngày mới về công tác tại trường THCS Thanh Mai, tôi mừng lắm, bởi thầy hiệu trưởng và các bạn đồng nghiệp luôn giúp đỡ và dành cho tôi một thứ tình cảm đặc biệt. Mỗi giờ lên lớp được đắm mình trong từng trang giáo án để truyền đạt kiến thức cho học trò và nhìn học trò tôi lại thấy hình bóng của mình lúc còn nhỏ, thành ra tôi luôn tự nhủ bản thân phải cống hiến hết mình và dành tất cả tình yêu thương cho các em học sinh và mái trường Thanh Mai”.
 
Theo lời kể của thầy Tùng thì vợ anh cũng công tác trong ngành giáo dục do vậy mà anh luôn cảm thấy may mắn vì bên cạnh có một người phụ nữ thấu hiểu, sẻ chia, một hậu phương vững chắc để anh yên tâm công tác, nhiệt huyết với đam mê và dành trọn tình cảm cho nghề…
 
Người thầy “đa di năng” 
 
Thầy Nguyễn Thanh Tùng được cấp ủy, Ban Giám hiệu phân công phụ trách đoàn thể, công nghệ thông tin, thư viện, chế độ chính sách và công tác nội vụ của cơ quan. Cũng bởi, anh không chỉ được biết đến là người quản lý tâm huyết mà còn là người đa tài, bởi là một giáo viên dạy toán nhưng lại thạo cả ngoại ngữ, máy tính, viết lách và cả thể thao. 
 
Trò chuyện với chúng tôi, thầy Tùng chia sẻ: “Nghề giáo lương còn hạn hẹp nên những lúc rảnh rỗi tôi hay làm thêm các công việc ở bên ngoài để tăng thêm thu nhập; lĩnh vực nào tôi cũng làm, làm nhiều rồi thành quen và biết nhiều, một phần vì tôi đam mê với máy tính nên hay sáng tạo những ứng dụng từ công nghệ”.
 
Được biết, trong công tác đoàn anh luôn tích cực tham gia, hưởng ứng mọi phong trào do tập thể phát động. “Mỗi hoạt động mà nhà trường tổ chức cả thầy và trò cùng tham dự, tình cảm, gần gũi, hòa đồng khiến các em học sinh cảm nhận ngôi trường của mình như là mái nhà thứ hai, mỗi ngày đến trường là một ngày vui và thầy trò là những người bạn thực sự. Nhìn thấy các em khôn lớn từng ngày, ngoan ngoãn, học giỏi, vâng lời cha mẹ đó chính là niềm vui, là động lực to lớn mà những người làm nghề lái đò như chúng tôi ai cũng mong muốn”, thầy Tùng bày tỏ.
 
Thầy giáo Nguyễn Thanh Tùng - trong một giờ giảng dạy 
môn toán cho học sinh lớp 9A
 
Nói về đồng nghiệp của mình thầy hiệu trưởng Vũ Bá Nam cho biết: “Thầy Tùng là một giáo viên mẫu mực, yêu nghề, trách nhiệm với công việc và luôn nhiệt tình, tích cực trong các hoạt động phong trào của nhà trường. Thầy Tùng luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao”.
 
“Qua sự nỗ lực, không ngừng học hỏi để nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực cùng những đóng góp, thành tích đã đạt được cộng thêm sự nhiệt tình, tâm huyết, thân thiện, yêu nghề, yêu ngành… của thầy, tôi nhận thấy thầy Nguyễn Thanh Tùng là một tấm gương sáng cho tôi học hỏi và noi theo”, cô giáo Ngô Thị Hiên đồng nghiệp của thầy Tùng chia sẻ.
 
Vào khoảng tháng 3/2020, một vụ hỏa hoạn đã cướp đi ngôi nhà và toàn bộ tài sản của gia đình em Mạnh thuộc xã Cao Viên, huyện Thanh Oai, TP. Hà Nội. Không biết động lực nào thôi thúc, anh đã đứng lên kêu gọi và vận động mọi người ủng hộ được số tiền gần 5 triệu đồng để giúp gia đình em ổn định cuộc sống. “Khi nhìn thấy hoàn cảnh gia đình em Mạnh tôi thấy thương lắm, nên muốn làm việc gì đó để giúp đỡ. Tôi nảy ra ý tưởng đi vận động kêu gọi bạn bè, đồng nghiệp và các mạnh thường quân tham gia ủng hộ để giúp đỡ em và gia đình, may mắn là có nhiều người hưởng ứng. Ngoài ra, tôi còn tham gia quyên góp, ủng hộ bệnh nhân suy thận trên địa bàn xã Thanh Mai. Với tôi, khi giúp được một ai đó, tôi thấy trong lòng thật thoải mái nhẹ nhõm…”, thầy Tùng nói. 
 
Sáng tạo trong phòng chống dịch
 
Đầu năm học 2020, trước tình hình đại dịch Covid 19 diễn biến phức tạp, các em học sinh phải nghỉ học để đảm bảo công tác phòng chống dịch, thầy Tùng đã chủ động ứng dụng công nghệ thông tin vào trong giảng dạy, tổ chức tập huấn, hướng dẫn giáo viên, học sinh cài đặt phần mềm, dạy và học trực tuyến, thậm chí giảng dạy. Các bài giảng của thầy được chia sẻ công khai, miễn phí cho mọi người học tập và trao đổi kinh nghiệm. Trong khi học sinh và các thầy cô giáo còn bỡ ngỡ chưa biết khai thác, sử dụng trang ôn tập trực tuyến HaNoiStudy, thầy đã chủ động sáng tạo biên tập và làm video bài giảng hướng dẫn truy cập, thu hút được 2342 lượt truy cập. Việc làm của thầy đã được nhà trường ghi nhận và khen thưởng đột xuất vì có thành tích và đóng góp cho công tác của nhà trường.
 
Năm 2020, thầy Nguyễn Thanh Tùng vinh dự là một trong 97 cá nhân được UBND Thành phố Hà Nội tặng danh hiệu “ Người tốt – Việc tốt”. Đây là sự ghi nhận cho sự cố gắng nỗ lực của không chỉ cho cá nhân thầy mà còn tô thắm thêm hình ảnh đẹp của những người thầy cô giáo đang công tác tại trường THCS Thanh Mai.
 
Người Hà Nội
http://nguoihanoi.com.vn/nguoi-thay-da-tai-va-het-long-vi-hoc-sinh_264965.html
 

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)