1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Hà Nội
  4.  › 
  5. Tin tức Hà Nội

Phòng GD&ĐT quận Đống Đa (Hà Nội): Vững bước trên con đường nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo

25/05/2022
Kết thúc năm học 2021-2022, một năm học nhiều thách thức, chuyển đổi và thích ứng trở thành yêu cầu và “mệnh lệnh” đối với toàn ngành Giáo dục trước đại dịch toàn cầu như Covid-19. Nhưng bằng sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành, đoàn thể xã hội tại địa phương, Chỉ đạo thực hiện có hiệu quả của Sở Giáo dục & Đào tạo Hà Nội, công tác quản lý giáo dục của Phòng giáo dục và đào tạo quận Đống Đa đã tiếp tục được củng cố và phát triển để tự tin vững bước trên con đường nâng cao chất lượng giáo dục.
Năm học 2021- 2022, Phòng GD&ĐT quận Đống Đa xác định nhiệm vụ trọng tâm là vừa chủ động, linh hoạt thực hiện các giải pháp ứng phó với đại dịch Covid- 19, vừa phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ năm học, tiếp tục thực hiện đổi mới, kiên trì mục tiêu chất lượng giáo dục và đào tạo. Với nỗ lực và quyết tâm của toàn quận, sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Quận ủy và TP, Phòng GD&ĐT Đống Đa đã tập trung triển khai thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ trọng tâm, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao và đạt được nhiều thành tích nổi bật.
 
Phòng GD&ĐT quận Đống Đa (Hà Nội): Vững bước trên con đường nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo

Phòng GD&ĐT quận Đống Đa (Hà Nội): Vững bước trên con đường nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo
Phòng GD&ĐT quận Đống Đa trao tặng và tuyên dương những cán bộ, giáo viên và các học sinh đạt thành tích giỏi, xuất sắc trong năm 2021-2022 tại Bái đường Văn Miếu Quốc Tử Giám.

Chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục được nâng lên; chương trình giáo dục mầm non, TH, THCS được đổi mới; chất lượng dạy và học luôn được duy trì ổn định; công tác tuyển sinh trực tuyến đầu cấp thực hiện hiệu quả; nhiều đổi mới trong kiểm tra đánh giá, thi và kiểm định chất lượng giáo dục, công tác thanh tra, kiểm tra được thực hiện đúng quy định; hội nhập quốc tế trong giáo dục và đào tạo được mở rộng.

Đặc biệt, trong năm học vừa qua, Cấp THCS tổ chức thành công Olympic học sinh giỏi cấp quận và tham gia kì Học sinh giỏi lớp 9 cấp Thành phố với kết quả cao: 104 giải Thành phố. Học sinh tham gia các cuộc thi cấp Quốc gia, Quốc tế rất sôi nổi và có nhiều thành tích.

Mặt khác, Phòng GD&ĐT quận Đống Đa còn tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong quản lý giáo dục và dạy học trực tuyến để từ đó 100% các trường hoàn thiện cơ sở hạ tầng mạng đồng bộ, thiết bị công nghệ thông tin thiết thực phục vụ dạy - học, huy động nguồn lực xã hội hóa cùng tham gia thực hiện. Thúc đẩy phát triển học liệu số (phục vụ dạy - học, kiểm tra, đánh giá, tham khảo, nghiên cứu khoa học) ở tất cả các cấp học, ngành học, môn học gắn với việc thẩm định nội dung, kết nối, chia sẻ học liệu giữa các địa phương, nhà trường; hình thành kho học liệu số, học liệu mở dùng chung toàn ngành, đáp ứng nhu cầu tự học, học tập suốt đời; tiếp tục đổi mới cách dạy và học trên cơ sở áp dụng công nghệ số, khuyến khích và hỗ trợ áp dụng các mô hình giáo dục đào tạo mới dựa trên các nền tảng số.

Trong công tác tuyên truyền, giáo dục đạo đức, chính trị, tư tưởng cho học sinh, Phòng GDĐT đã tăng cường chỉ đạo các nhà trường tổ chức nhiều các cuộc thi tìm hiểu về pháp luật, tuyên truyền về quyền trẻ em, tuyên truyền về tác hại của thuốc lá... bằng hình thức thi trực tuyến như: thi vẽ tranh cổ động, nội dung tuyên truyền về tác hại của thuốc lá, tuyên truyền phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ em qua thơ ca...

Trong công tác chỉ đạo, 100% các trường thuộc quản lý của Phòng GD&ĐT quận Đống Đa thực hiện tốt công tác phòng chống dịch, đồng thời đảm bảo công tác dạy và học theo Kế hoạch giáo dục, thực hiện đúng khung thời gian năm học, hoàn thành chương trình và đảm bảo mục tiêu giáo dục ở các cấp học.

Cấp học mầm non: lựa chọn các nội dung cốt lõi, cần thiết, phù hợp với trẻ mầm non; khai thác kho học liệu điện tử để hướng dẫn cha mẹ trẻ thực hiện chế độ dinh dưỡng khoa học, hợp lý, tổ chức cho trẻ hoạt động vui chơi, an toàn tại nhà; Ban giám hiệu các nhà trường phê duyệt kế hoạch trước khi giáo viên triển khai tới cha mẹ trẻ. Để thích ứng an toàn, linh hoạt trong mùa dịch các trường đã có nhiều sáng tạo tổ chức các ngày hội, ngày lễ, hội thi tạo sân chơi bổ ích cho trẻ và phụ huynh cùng tham gia dưới hình thức trực tuyến. Các nhà trường đã xây dựng các video về hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ gửi về Sở GDĐT.

Các trường cấp THCS đã tổ chức và tham gia các kỳ thi các bộ môn Văn hóa, các môn khoa học với tổng số 336 giải cấp quận. Trong Kì thi Học sinh giỏi cấp Thành phố các môn văn hóa lớp 9, Phòng GDĐT Đống Đa  có nhiều thành tích và chất lượng HS giỏi với 104 em đạt giải/135 học sinh dự thi.

Học sinh tiểu học, THCS quận Đống Đa tích cực tham gia nhiều cuộc thi bằng hình thức trực tuyến do các tổ chức giáo dục trong và ngoài nước tổ chức với hơn 2.000 HS đã đạt những giải thưởng cao ở các kì thi như: IMSO, IMC, AMO, ASMO, SASMO, IKMC, IMAS, TITAN, HKIMO, Trạng nguyên nhỏ tuổi toàn quốc, IOE, HIPPO, Coding Omypic,...

Các hoạt động giáo dục đạo đức, truyền thống, các hoạt động tập thể được tổ chức song song với các hoạt động học tập rất sinh động và phong phú nhằm xây dựng môi trường học tập trực tuyến cho học sinh được an toàn, lành mạnh và hiệu quả. Phòng GDĐT tích cực phát động các cuộc thi trực tuyến nhằm thu hút học sinh Đống Đa tham gia như: cuộc thi vẽ tranh Tuyên truyền cổ động đội mũ bảo hiểm “Đội mũ xinh – Bảo vệ chúng mình”, cuộc thi “Chiếc ô tô mơ ước lần thứ XI”, cuộc thi “An toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ”, cuộc thi Viết thư UPU lần thứ 51, cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc…

Phòng GDĐT lựa chọn các chuyên đề phù hợp triển khai trực tuyến tại Quận như: Chuyên đề “Dạy học dự án kết hợp phương pháp giáo dục STEAM trong tổ chức hoạt động  giáo dục” ; Chuyên đề “Giáo dục phát triển tình cảm kỹ năng xã hội”; Chuyên đề “Xây dựng các hoạt động kết nối với phụ huynh học sinh và trẻ trong bối cảnh phòng chống dịch Covid-19”; Chuyên đề “Ứng dụng công nghệ thông tin trong chăm sóc giáo dục trẻ mầm non”, Chuyên đề “Chăm sóc sức khỏe tâm thần cho học sinh cấp THCS”…

Đặc biệt, Phòng GDĐT quận Đống Đa có nhiều giáo viên tiểu học và THCS được tham gia giảng dạy trên truyền hình, đóng góp với Sở GDĐT Hà Nội và Bộ GDĐT trong việc triển khai Dạy học trên truyền hình mang lại hiệu quả cao khi cả nước ứng phó với đại dịch Covid -19.Với cuộc thi “Thiết kế các sản phẩm công nghệ thông tin” do Bộ GDĐT tổ chức thu hút đông đảo giáo viên tham gia với 252 sản phẩm được nhận giấy chứng nhận của Bộ GDĐT. Các sản phẩm công nghệ thông tin như bài giảng điện tử, phần mềm, kho học liệu…góp phần nâng cao chất lượng dạy học trực tuyến./.
 
NHN
https://nguoihanoi.com.vn/phong-gd-dt-quan-dong-da-ha-noi-vung-buoc-tren-con-duong-nang-cao-chat-luong-giao-duc-va-dao-tao_272554.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)