1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Đời sống 24h
  4.  › 
  5. Thời sự

Hội thảo khoa học: Tiêu chuẩn chất lượng không khí trong nhà ở và nhà công cộng ở Việt Nam

17/02/2021
Sáng 19/12/2020 tại trường Đại học Xây dựng (số 55 Giải Phóng, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), Hội Môi trường Xây dựng Việt Nam (VACEE) đã tổ chức Hội thảo Khoa học về: “Tiêu chuẩn chất lượng không khí trong nhà ở và nhà công cộng ở Việt Nam” với sự tài trợ của hãng Panasonic.
Tham dự hội thảo gồm: Về phía Hội Môi trường và Xây dựng Việt Nam có Chủ tịch GS.TS Nguyễn Hữu Dũng, GS.TS Trần Ngọc Trấn, Th.s Nguyễn Thị Hoa (thu kí) Nguyễn Bích Ngọc – Ban chấp hành TW hội; TS.KTS Phạm Thị Hải Hà; Về phía các chuyên gia, các nhà khoa gồm: Ông Nguyễn Công Thịnh - Phó Vụ trưởng Vụ KHCN & MT; GS.TSKH Phạm Ngọc Đăng - Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ thiên nhiên và Môi trường Việt Nam; Ông Takahashi Keita – Panasonic…
 
 
Toàn cảnh Hội thảo
 
Phát biểu tại Hội thảo, ông Nguyễn Công Thịnh - Phó Vụ trưởng Vụ KHCN & MT cho biết: "Đối với khí hậu trong nhà đã có một số tiêu chuẩn, quy chuẩn. Tuy nhiên để có một tiêu chuẩn chất lượng không khí trong nhà đầy đủ theo quy định của các nước hiện nay rất là thiếu. Hiện nay, Bộ y tế cũng rất quan tâm và đã trao đổi Bộ xây dựng mảng này đang thiếu cần giao chức năng nhiệm vụ. Bộ Xây dựng giao cho Hội Môi trường xây dựng Việt Nam (VACEE) để xây dựng nghiên cứu tiêu chuẩn về chất lượng không khí trong nhà đối với nhà ở và nhà công cộng. Hiện nay theo quy án 198 về hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn xây dựng số lượng quy chuẩn hiện nay đang là 18-19 quy chuẩn sẽ co sẽ co lại thành 11 tiêu chuẩn.”
 
 
Ông Nguyễn Công Thịnh - Phó Vụ trưởng Vụ KHCN & MT
 
Trong bản báo cáo Dự thảo: “Tiêu chuẩn TCVN xxx:2020 - Các thông số Chất lượng không khí trong nhà ở và nhà công cộng – Tiêu chuẩn thiết kế” và khảo sát đo lường chất lượng không khí trong nhà, GS. TSKH Phạm Ngọc Đăng sau khi báo cáo đã chỉ ra: “Đối với tình hình vi khí hậu nhà VP trong mùa nóng ở Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh hoàn toàn có thể bảo đảm tiện nghi VKH bằng biện pháp Thông gió tự nhiên kết hợp với Thông gió cơ khí khi điều kiện khí hậu ngoài nhà thuận lợi.”
 
 
GS. TSKH Phạm Ngọc Đăng phát biểu.
 
Vấn đề ô nhiễm không khí tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP. HCM đang đặc biệt được cộng đồng quan tâm, không ngoài khỏi đó, Panasonic cũng đã và đang nghiên cứu đưa ra những phát minh mới góp phần nâng cao môi trường sống cho người dân. Đưa ra những vấn đề mới nhất của IAQ tại Việt Nam và toàn cầu đồng thời đưa ra cách tiếp cận của Panasonic đối với những vấn đề mới nhất. Ông Takahashi Keita chia sẻ tầm nhìn của Panasonic về môi trường không khí tiện nghi: “Chúng tôi đang đối mặt với vấn đề COVID 19 trên toàn thế giới. Đặc biệt, theo WHO, tầm quan trọng của hệ thống thông gió trong các tòa nhà và công trình công cộng dần được công nhận. Theo một tài liệu của ông Naoki Kagi, Phó giáo sư của Trường Môi trường và Xã hội thuộc viện Công nghệ Tokyo, có một nghiên cứu cho thấy mọi người dành 90% thời gian ở trong nhà. Trong dịch COVID-19 này, người ta cho rằng thời gian ở trong nhà sẽ tăng lên cùng với sự gia tăng của cái gọi là làm việc từ xa. Theo nghiên cứu này, 57% lượng khí nạp từ môi trường là không khí trong nhà”.
 
 
Ông Takahashi (Công ty Panasonic) cho biết.
 
Theo Báo cáo tại Hội thảo, phạm vi của Tiêu chuẩn CLKK trong nhà ở và nhà công cộng, bao gồm: các loại nhà ở, nhà văn phòng và trường học sử dụng thiết bị điều hòa khí hậu, ngoại trừ các nhà thuộc khu vực sản xuất công nghiệp, phòng khám, bệnh viện, phòng thí nghiệm…. Tiêu chuẩn cũng xem xét đến các yếu tố môi trường, bao gồm các yếu tố tự nhiên, vật lý, hóa học và sinh học, không xét đến các yếu tố: chiếu sáng, tiếng ồn, từ trường và bức xạ Radon. Ngoài ra, tiêu chuẩn cũng quy định về kiểm soát các nguồn thải ô nhiễm trong nhà; quy định về khu vực hút thuốc và cấm hút thuốc; các biện pháp giảm thiểu ô nhiễm trong xây dựng các công trình…
 
Môi trường & Xã hội
 
http://moitruongvaxahoi.vn/hoi-thao-khoa-hoc-tieu-chuan-chat-luong-khong-khi-trong-nha-o-va-nha-cong-cong-o-viet-nam-1390870722.html
 

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)