1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Đời sống 24h
  4.  › 
  5. Thời sự

Đảm bảo an toàn PCCC đối với loại hình nhà ở kết hợp kinh doanh

30/08/2021
Vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 136/2020/NĐ-CP ngày 24/11/2020 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng cháy chữa cháy (PCCC) và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC, có hiệu lực thi hành từ ngày 10/01/2021.
Trong đó, đã quy định rõ “nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh hàng hóa, chất dễ cháy, hàng hóa đựng trong bao bì cháy được của hộ gia đình” thuộc danh mục cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC và phân cấp UBND cấp phường, xã có thẩm quyền quản lý, theo dõi về PCCC đối với loại hình nêu trên với quy mô của tổng diện tích sản xuất, kinh doanh dưới 300m2.

Thực tế cho thấy, trong 05 năm vừa qua, số liệu vụ cháy, nổ liên quan hộ gia đình sinh sống, kết hợp sản xuất, kinh doanh luôn chiếm tỷ lệ trên 20% (863 vụ/ tổng số 4.056 vụ). Đặc biệt, thời gian vừa qua, thành phố Hà Nội đã liên tiếp xảy ra các vụ việc cháy, nổ tại nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh của hộ gia đình, gây hậu quả nghiêm trọng. Điển hình, vào hồi 13 giờ 27 phút, ngày 04/02/2021 đã xảy ra cháy tại nhà số 3 ngách 123/24 Khương Thượng, phường Khương Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội. Đây là căn nhà cho thuê để ở, người thuê nhà đã kết hợp làm nơi chứa hàng hóa và kinh doanh bán hàng online. Khi xảy ra cháy đã khiến 04 người chết hết sức thương tâm.

Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH chữa cháy tại nhà số 3 ngách 123/24 Khương Thượng, phường Khương Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội.

 
Hay vào hồi 03 giờ 30 phút ngày 21/02/2021, tại nhà số 9 ngõ 2 phố Đại Linh, phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Căn nhà này cũng được gia đình sử dụng làm nhà để ở, kết hợp kinh doanh dịch vụ game online. Khi xảy ra cháy, các máy móc, thiết bị đã phần nào gây cháy lớn và cản trở lối thoát nạn… khiến 01 người chết trong quá trình thoát nạn.

Đảm bảo an toàn PCCC đối với loại hình nhà ở kết hợp kinh doanh

Hiện trường vụ cháy tại số 9 ngõ 2 phố Đại Linh, phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm.

Để đảm bảo an toàn PCCC đối với loại hình nhà sinh sống kết hợp sản xuất, kinh doanh của hộ gia đình theo đúng quy định của pháp luật, Công an quận Thanh Xuân kiến nghị chủ hộ gia đình và các cá nhân thực hiện nghiêm túc một số nội dung sau:

1. Trách nhiệm của chủ hộ gia đình:

- Đôn đốc, nhắc nhở thành viên trong gia đình thực hiện quy định của pháp luật về phòng cháy và chữa cháy;

- Thường xuyên kiểm tra phát hiện và khắc phục kịp thời nguy cơ gây cháy, nổ;

- Phối hợp với cơ quan, tổ chức và hộ gia đình khác trong việc bảo đảm điều kiện an toàn về phòng cháy và chữa cháy; quản lý chặt chẽ và sử dụng an toàn chất dễ gây cháy, nổ.

2. Trách nhiệm của mỗi cá nhân:

- Chấp hành quy định, nội quy, yêu cầu về phòng cháy và chữa cháy của người hoặc cơ quan có thẩm quyền;

- Tuân thủ pháp luật và nắm vững kiến thức cần thiết về phòng cháy và chữa cháy; biết sử dụng dụng cụ, phương tiện phòng cháy và chữa cháy thông dụng;

- Bảo đảm an toàn về phòng cháy và chữa cháy trong quá trình sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt, thiết bị, dụng cụ sinh lửa, sinh nhiệt và trong bảo quản, sử dụng chất cháy;

- Ngăn chặn nguy cơ trực tiếp phát sinh cháy, hành vi vi phạm quy định an toàn về phòng cháy và chữa cháy;

- Thực hiện quy định khác có liên quan đến trách nhiệm cá nhân của Luật phòng cháy và chữa cháy.

3. Điều kiện an toàn PCCC đối với hộ gia đình, hộ gia đình sinh sống kết hợp sản xuất, kinh doanh:

- Phải bố trí hệ thống điện, bếp đun nấu, nơi thờ cúng bảo đảm an toàn; các chất dễ cháy, nổ phải để xa nguồn lửa, nguồn nhiệt; chuẩn bị các điều kiện, phương tiện để sẵn sàng chữa cháy.

- Có nội quy về phòng cháy và chữa cháy, về sử dụng điện, sử dụng lửa và các chất dễ cháy, nổ phù hợp với quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về phòng cháy và chữa cháy hoặc theo quy định của Bộ Công an

- Phải đảm bảo các yêu cầu về PCCC theo QCVN 06:2020/BXD về các điều kiện liên quan giao thông, khoảng cách PCCC, giải pháp thoát nạn; đặc biệt phải có giải pháp ngăn cháy, ngăn khói giữa khu vực sinh sống với khu vực sản xuất, kinh doanh.

- Hộ gia đình sinh sống kết hợp sản xuất, kinh doanh hàng hóa, chất dễ cháy, hàng hóa đựng trong bao bì cháy được hoặc Hộ gia đình sinh sống kết hợp sản xuất, kinh doanh khác mà được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thì phải đảm bảo các điều kiện an toàn PCCC như đối với cơ sở theo quy định tại Điều 5 Nghị định số 136/2020/NĐ-CP ngày 24/11/2020 của Chính phủ.

Người Hà Nội

http://nguoihanoi.com.vn/dam-bao-an-toan-pccc-doi-voi-loai-hinh-nha-o-ket-hop-kinh-doanh_267714.html

 

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)