1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Đời sống 24h
  4.  › 
  5. Pháp luật

Phường Cổ Nhuế 1 (Bắc Từ Liêm): Yếu kém trong công tác quản lý văn minh đô thị ?

12/01/2022
Hàng trăm m² đất công bị nhiều đối tượng lấn chiếm, sử dụng vào mục đích cá nhân. Thế nhưng, qua nhiều năm UBND phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm lại dửng dưng trước sai phạm.

Lấn chiếm đất công, chính quyền có làm ngơ ?

 

Khu đô thị Cổ Nhuế (KĐT Nam Cường) được thành lập theo quyết định 157/2004/QĐ-UB của UBND thành phố Hà Nội, được kỳ vọng sau khi hoàn thành sẽ góp phần xây dựng Hà Nội văn minh, hiện đại hơn. Thế nhưng, ngay sau khi khu đô thị này được bàn giao đến tay khách hàng vào cuối năm 2015 thì dọc tuyến đường Tôn Quang Phiệt cũng xuất hiện hàng loạt Ki-ốt, lán trại, chợ cóc  trái phép, khiến khu đô thị này trở lên nhếch nhác, môi trường sống của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
 


Khu nhà lấn chiếm đất công dài hàng chục mét, tự ý quây tôn, quây bạt chiếm hết lối đi

 

Theo phản ánh, tại vỉa hè đường Tôn Quang Phiệt những năm qua có một số hộ dân không biết ở đâu đến, lấn chiếm vỉa hè, thậm chí còn quây tôn xây nhà để kinh doanh, một số hộ khác thì xây tường rào làm bãi rửa xe. Trước đây, vỉa hè tại đường Tôn Quang Phiệt rộng đến 5m, nhưng đến nay chỉ còn vỏn vẹn 2m. Nhiều hộ dân đang sinh sống tại KĐT Cổ Nhuế hàng ngày đi qua đây rất bức xúc, không có nơi tập thể dục và đi lại. Đã nhiều lần các hộ dân sinh sống tại đây có ý kiến nhưng đã bị những đối tượng lấn chiếm này hăm dọa và có những lời lẽ xúc phạm.
 

Có mặt tại đường Tôn Quang Phiệt, phóng viên không khỏi ngạc nhiên bởi quang cảnh lộm nhộm, bát nháo tại dọc tuyến vỉa hè đường Tôn Quang Phiệt. Những tấm tôn, lưới B40 xuất hiện phổ biến tại đây. Đặc biệt, có cả hộ gia đình xây dựng nhà ở trên vỉa hè, ngang nhiên kinh doanh trên diện tích đất công cộng, chiếm trọn lối đi chung.

Để có thông tin khách quan, phóng viên đã đặt lịch làm việc với UBND phường Cổ Nhuế 1 và nhiều lần liên hệ với ông Chu Thanh Hà - chủ tịch UBND phường Cổ Nhuế 1, nhưng đến nay không nhận được bất kì câu trả lời nào từ phía chính quyền địa phương. Phải chăng, UBND phường Cổ Nhuế 1 đang bất lực trước vi phạm trật tự văn minh đô thị và những hành vi lấn chiếm đất công đang diễn ra trên địa bàn phường ?

 

Ngoài ra, chủ đầu tư KĐT Cổ Nhuế là Công ty CP tập đoàn Nam Cường cũng cần có trách nhiệm trong công tác xây dựng văn minh đô thị, trả lại vỉa hè và không gian sinh hoạt cho các hộ dân sinh sống tại đây. Được biết, trước khi hoàn thành KĐT Cổ Nhuế được kỳ vọng là khu đô thị khang trang, hiện đại, đồng bộ về cơ sở hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật và kiến trúc cảnh quan môi trường, thế nhưng điều này lại đi ngược lại hoàn toàn với kỳ vọng ban đầu.

 

Theo quy định của pháp luật hiện hành, đối với hành vi lấn, chiếm đất đai sẽ bị xử phạt hành chính hoặc có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự tùy từng mức độ, tính chất nguy hiểm của hành vi.

 

Vi phạm các quy định về phòng chống dịch Covid-19

 

Những ngày qua, số người nhiễm Covid-19 tại TP. Hà Nội liên tục tăng cao, đỉnh điểm có ngày lên đến trên 1000 trường hợp F0. Thế nhưng, tại đường Tôn Quang Phiệt, chợ cóc, quán nước vỉa hè vẫn ngang nhiên hoạt động bất chấp lệnh cấm, dường như mọi quy tắc phòng chống dịch Covid đang bị lãng quên.
 

Ở thời điểm hiện tại, TP. Hà Nội vẫn đang áp dụng nhiều biện pháp phòng chống dịch, theo đó nhiều loại hình kinh doanh như quán nước vỉa hè vẫn trong danh sách cấm. Có mặt tại quán nước vỉa hè tại đường Tôn Quang Phiệt (diện tích lấn chiếm đất công của hộ gia đình Thuỷ Nhanh) phóng viên ghi nhận hàng trăm người ra vào trong một giờ đồng hồ và không hề quét mã QR, tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan dịch bệnh.

 

Để lập lại trật tự kỷ cương văn minh đô thị, xây dựng Thủ đô văn hoá, kính đề nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc xử lý theo quy định của pháp luật, trả lại vỉa hè cho người dân.

 

Tòa soạn Người Hà Nội sẽ tiếp tục thông tin tới độc giả khi nhận được thông tin phản hồi từ các đơn vị chức năng./.
 

Theo khoản 4 Điều 12 Nghị định 46/2016/NĐ-CP ngày 26/5/2016 của Chính Phủ quy định xử phạt Vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định mức phạt đối với các hành vi liên quan đến lấn chiếm vỉa hè, lòng đường: Phạt tiền từ 2.000.000 đồng – 3.000.000 đồng đối với cá nhân và từ 4.000.000 đồng – 6.000.000 đồng đối với tổ chức thực hiện một trong các hành vi sau:

Dựng rạp, lều quán, cổng ra vào, tường rào các loại, công trình tạm thời khác trái phép trong phạm vi đất dành cho đường bộ; Sử dụng trái phép lòng đường đô thị, hè phố để: kinh doanh dịch vụ ăn uống; bày, bán hàng hóa; sửa chữa phương tiện, rửa xe; đặt, treo biển hiệu, biển quảng cáo, làm mái che gây cản trở giao thông; Chiếm dụng lòng đường đô thị hoặc hè phố dưới 05m2 làm nơi trông, giữ xe; Chiếm dụng phần đường xe chạy hoặc lề đường của đường ngoài đô thị dưới 20m2 làm nơi trông, giữ xe. Ngoài việc bị áp dụng hình thức xử phạt, cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi quy định tại Khoản 1, Khoản 2, Khoản 3, Khoản 4, Khoản 5, Khoản 6, Khoản 7, Khoản 8 Điều này còn bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả sau đây: Buộc phải dỡ bỏ các công trình xây dựng trái phép, biển quảng cáo, di dời cây trồng trái phép, thu dọn rác, vật tư, vật liệu, chất phế thải, hàng hóa, máy móc, thiết bị, các loại vật dụng và khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra.

NHN

https://nguoihanoi.com.vn/phuong-co-nhue-1-bac-tu-liem-yeu-kem-trong-cong-tac-quan-ly-van-minh-do-thi_270760.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)