1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Đời sống 24h
  4.  › 
  5. Xã hội

Xây chợ mới ở An Phụ - Kinh Môn - Hải Dương: Thiếu minh bạch khiến người dân bức xúc

05/02/2021
190 hộ kinh doanh tại chợ Huề Trì cho rằng việc giải phóng mặt bằng Chợ hiện nay để xây dựng khu dân cư mới tại phường An Phụ đang có nhiều khuất tất, thiếu minh bạch. Cần giải pháp mới, nhằm đạt sự đồng thuận giữa người dân, nhà đầu tư và chính quyền địa phương.

Trong đơn thư gửi cơ quan báo chí, đại diện 190 hộ dân cho biết: Ngày 1/11/2011 UBND huyện Kinh Môn (nay là thị xã Kinh Môn) phê duyệt Quyết định 528/QĐ-UBND về việc quy hoạch chi tiết xây dựng khu dân cư mới tại xã An Phụ (nay là phường An Phụ). Năm 2016, phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng, tỷ lệ 1/500, Quyết định 582/QĐ- UBND ngày 15/12/2016 của UBND huyện Kinh Môn xác định tổng diện tích 90.521,06 m2; theo đó chợ Huề Trì nằm trong diện tích xây dựng Khu dân cư mới An Phụ.

 

Người dân đồng thời phản ánh: Liên quan dự án Khu dân cư mới An Phụ, tháng 4/2018 UBND Tỉnh ra quyết định phê duyệt lựa chọn liên danh Công ty Cổ phần Đông Hải 27-7 và Công ty đầu tư xây dựng hạ tầng & khai thác mỏ Tân Việt Bắc là nhà đầu tư thực hiện Dự án. Tháng 7/2018, UBND huyện Kinh Môn có thông báo về việc thu hồi hơn 81.675 m2 đất để thực hiện Dự án, trong đó có hơn 2.632 m2 đất chợ. Dự án Khu dân cư mới An Phụ đã được xây dựng hạ tầng kỹ thuật đạt hơn 90% khối lượng. Chủ đầu tư cũng đã xây dựng xong chợ tạm Huề Trì cách chợ cũ hơn 100 m, với diện tích gần 3.000 m2, để tất cả tiểu thương di dời sang đó kinh doanh.

Máy xúc của chủ đầu tư đào bới gây đổ các gian hàng của người dân trong chợ Huề Trì.

Đầu tháng 11/2020, Công ty Cổ phần Đông Hải 27-7 đề xuất đầu tư dự án Chợ An Phụ với diện tích 8.495 m2 nằm trong quy hoạch Khu dân cư mới An Phụ. Sau khi lấy ý kiến các sở, ngành, đơn vị liên quan, đầu tháng 12/2020 Sở Kế hoạch & Đầu tư Hải Dương có Thông báo số 2803/TB-SKHĐT nêu rõ: chưa đủ cơ sở để thẩm định đề xuất thực hiện dự án xây dựng chợ An Phụ của Công ty Cổ phần Đông Hải 27-7.

Do việc giải phóng mặt bằng chưa được thống nhất nên Dự án được UBND Tỉnh gia hạn tiếp đến ngày 16/5/2021 phải hoàn thiện, bàn giao hạ tầng kỹ thuật của Dự án cho Nhà nước. Việc xây dựng Chợ An Phụ là dự án thành phần riêng, không liên quan dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu dân cư mới An Phụ. Việc lựa chọn nhà đầu tư, quy mô chợ, cũng như hình thức kinh doanh tại chợ mới, đều do UBND Tỉnh và các cơ quan chuyên môn của Tỉnh quyết định.

Ngày 10/12/2020, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ & tái định cư - UBND thị xã Kinh Môn ra Thông báo số 248/TB- HĐBT về việc giải phóng mặt bằng chợ Huề Trì để thực hiện xây dựng Khu dân cư mới An Phụ. Thông báo yêu cầu từ ngày 25/12/2020 các tiểu thương tại chợ Huề Trì chuyển họat động kinh doanh sang chợ tạm, khi nào chợ mới xây xong sẽ chuyển tiếp.

Thời gian qua, chính quyền địa phương và các ban, ngành, đoàn thể đã họp, vận động người dân di chuyển vào khu vực chợ tạm để bàn giao mặt bằng thực hiện dự án Khu dân cư mới An Phụ. Mặc dù vậy, người dân nơi đây vẫn không được biết thông tin cụ thể chợ tạm hoạt động thế nào, nghĩa vụ và quyền lợi các tiểu thương ra sao.

Trong khi đông đảo người dân thắc mắc, đối thoại chưa xong, UBND Thị xã chưa nêu rõ phương hướng giải quyết thì ngày 20/1/2021, tại khu vực thi công công trình Dự án Khu dân cư mới An Phụ, đơn vị thi công đã gây sụp đổ tường của Chợ, đồng thời làm hư hỏng toàn bộ các cửa hàng, ki-ôt của tiểu thương. Sự việc này đã được lập biên bản, yêu cầu chính quyền địa phương giải quyết.

Các tiểu thương tại đây cho biết: Nếu mặt bằng chợ Huề Trì được thu hồi để làm công trình phúc lợi xã hội, công trình công cộng thì người dân nhất trí cao. Nhưng thu hồi để doanh nghiệp kinh doanh thực hiện Dự án thì chính quyền địa phương phải thông tin rõ ràng, minh bạch cho người dân về Dự án Chợ mới và các vấn đề liên quan, để việc thực hiện Dự án diễn ra theo đúng quy định pháp luật.

Nhóm phóng viên đã gặp đông đảo người dân là tiểu thương tại chợ Huề Trì.

Để xác minh thông tin, tìm hiểu rõ nội dung sự việc, nhằm ổn định tâm lý người dân, nhất là các tiểu thương trong chợ Huề Trì, trưa 28/1/2021 nhóm phóng viên đã gặp đông đảo người dân là tiểu thương tại chợ Huề Trì. Ông Mạc Văn An, 86 tuổi, đại diện các hộ dân, nói: “Chúng tôi xin chấp hành đúng chính sách của Đảng, Nhà nước, tuân thủ các quy định pháp luật. Nhưng chúng tôi yêu cầu công khai, minh bạch các hoạt động liên quan việc di dời chợ này; đồng thời yêu cầu đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho chúng tôi”

Chiều 28/1/202, đến trụ sở UBND phường An Phụ, chúng tôi gặp Chủ tịch Nguyễn Ngọc Đức. Ông Đức cho biết: Dự án này thuộc quyền quản lý của UBND thị xã Kinh Môn; Chợ mới được quy hoạch trong Khu dân cư mới nhưng kinh phí đầu tư chưa có, nên việc di dời các hộ dân vào khu chợ tạm đang gây bức xúc. Liên quan việc này, UBND Thị xã sẽ trả lời đầy đủ hơn, so với UBND Phường.

Chiều cùng ngày, chúng tôi đến đặt lịch làm việc với UBND thị xã Kinh Môn; nhưng do diễn biến mới (trầm trọng) của đại dịch Covid-19 tại tỉnh Hải Dương nên buổi làm việc giữa lãnh đạo Thị xã với chúng tôi được dời đến thời điểm khác phù hợp hơn.

Đâu là nguyên nhân khiến người dân bức xúc? Giải pháp nào để hài hòa lợi ích chung các phía? Câu hỏi vẫn đang chờ UBND thị xã Kinh Môn và tỉnh Hải Dương trả lời.

Theo Anh Ngọc/Doanh nghiệp & Thương hiệu

http://doanhnghiepthuonghieu.vn/thieu-minh-bach-khien-nguoi-dan-buc-xuc.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)