1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Đời sống 24h
  4.  › 
  5. Xã hội

Truyền tải điện Gia Lai: Những kết quả tích cực trong công cuộc chuyển đổi số năm 2021

03/01/2022
Năm 2021, có thể đánh giá là năm “chạy đà” tốt nhất, khởi đầu tốt nhất cho công cuộc chuyển đổi số tại Truyền tải điện Gia Lai. Sự quyết tâm của lãnh đạo, cùng với sự nỗ lực phấn đấu của tất cả CBCNV trong đơn vị đã giúp cho công cuộc chuyển đổi số của Truyền tải điện Gia Lai Gia Lai đạt được nhiều kết quả tích cực.

Toàn cảnh TBA 500kV Pleiku2.

Vượt qua những khó khăn, trở ngại buổi ban đầu, quá trình triển khai chuyển đổi số của Truyền tải điện Gia Lai (TTĐ Gia Lai) trong năm 2021 đã từng bước thành công và đạt được những kết quả tích cực. Trong đó, việc chuyển đổi được nhận thức của người lao động là vấn đề quan trọng nhất.

Đến nay, hiểu biết và nhận thức về việc chuyển đổi số của CBCNV của TTĐ Gia Lai không còn lơ mơ, tư duy theo lối cũ, dần dần cởi bỏ thói quen làm việc với môi trường thực và chuyển sang làm việc với môi trường số, không gian ảo, điện toán đám mây công cộng (public cloud)... Tất cả đều hiểu rằng, không chuyển đổi số là không tồn tại, không đẩy mạnh chuyển đổi số là không phát triển và chắc chắn sẽ bị loại ra khỏi “cuộc chơi” của thời buổi công nghệ 4.0 hiện nay.

Phòng điều khiển TBA 500kV Pleiku2.

Nhận thức được điều này nên toàn thể CBCNV của TTĐ Gia Lai đều dốc sức, tập trung đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số và ứng dụng khoa học công nghệ vào tất cả các khâu sản xuất của đơn vị. Tất cả các bộ phận, cá nhân đều vào cuộc, cùng “xắn tay áo” để thực hiện.

Những “cái đầu lạnh” về chuyển đổi số đã “nóng” lên, như một hiệu ứng domino kéo theo các cá nhân thờ ơ cùng vào guồng làm việc. Như một cỗ máy đã vượt qua sức ỳ ban đầu và đang dần chạy trơn tru. Tiến trình chuyển đổi số và việc áp dụng các khoa học kỹ thuật tiên tiến đang có những bước tiến mạnh mẽ, vững chắc.

Từng bước hiện đại hóa công tác quản lý vận hành hệ thống truyền tải điện, xây dựng và phát triển lưới điện thông minh nhằm đảm bảo vận hành hệ thống truyền tải điện an toàn, ổn định, tin cậy là góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất và tăng năng suất lao động; cùng với các doanh nghiệp khác trên địa bàn tỉnh Gia Lai thúc đẩy phát triển doanh nghiệp số, chính quyền số… theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

TTĐ Gia Lai tổ chức họp giao ban trực tuyến.

Ngay khi có chỉ đạo của Công ty Truyền tải điên 3 (PTC3) về công tác chuyển đổi số, TTĐ Gia Lai đã thành lập Ban Chỉ đạo chuyển đổi số và ứng dụng các thành tựu của cuộc “Cách mạng công nghiệp lần thứ 4” vào hoạt động sản xuất và phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng cho từng thành viên trong Ban Chỉ đạo.

TTĐ Gia Lai đã tổ chức cho cán bộ quản lý tham gia các khóa đào tạo về nhận thức, chiến lược, quản trị chuyển đổi số. Tất cả CBCNV tham gia các khóa đào tạo về chuyển đổi số, an toàn thông tin mạng; kiến thức cơ bản về GIS; kiến thức về vận hành, bảo quản, xử lý dữ liệu của các máy soi phát nhiệt, corocam, thiết bị bay UAV, Flycam cho tổ vận hành công nghệ; các công nghệ trợ giúp tự động hóa nghiệp vụ thường ngày: Robotic Desktop Automation, Robotic Process Automation (RPA), AI…

Công nhân bảo dưỡng thiết bị.

Từ đây việc triển khai thực hiện chuyển đổi số tại đơn vị được thực hiện mạnh mẽ và thiết thực. Đơn vị đã đưa các công nghệ mới vào áp dụng trong nhiều lĩnh vực hoạt động sản xuất của đơn vị, đặc biệt là lĩnh vực quản lý, vận hành lưới truyền tải điện và đã mang lại kết quả rất tích cực.

Trong đó, một số kết quả nổi bật đã làm được như: đã xây dựng trang web và khai thác rất hiệu quả trang web http://www.ttdgialai.com; dữ liệu của các phòng chức năng, đội quản lý vận hành đường dây, các trạm biến áp được liên kết và tập trung về trang web thành kho dữ liệu lớn để các bộ phận, cá nhân cùng khai thác (phân quyền để đảm bảo an toàn thông tin và tính bảo mật) phục vụ mọi mặt hoạt động sản xuất của đơn vị. Phát huy cao độ sự linh hoạt, thuận tiện, nhanh chóng và chính xác trong xử lý các công việc chung; giảm được rất nhiều chi phí mà lại nâng cao năng suất lao động cho toàn đơn vị.

Biểu đồ phân tích tính chất hóa, lý dầu cách điện trong máy biến áp và kháng điện 500kV.

Toàn bộ các văn bản, tài liệu được số hóa và lưu trữ điện tử không phải sử dụng bản giấy, thực hiện chữ ký số nên giảm được nhiều thời gian, công sức của con người và tiết kiệm kinh phí nhưng vẫn đảm bảo công việc.

Việc triển khai chỉ đạo, hội họp trực tuyến qua các ứng dụng, phần mềm Doffice, Zoom Meeting đã tăng cao hiệu quả và đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19. Công tác tài chính, đầu tư xây dựng được thực hiện trên các phần mềm chuyên dụng và qua mạng nên tăng tính minh bạch, cạnh tranh, giảm chi phí đầu tư.

Phương án kết nối thông tin...

Trong lĩnh vực quản lý kỹ thuật, đơn vị đã đẩy mạnh ứng dụng các phần mềm quản lý kỹ thuật như: phần mềm tính toán mô phỏng điện từ trường EMTP, nhật ký điện tử, thư viện điện tử, phân hệ CBM; xây dựng và triển khai mã QR, hệ thống giám sát giám sát bản thể, giám sát bản thể dầu online; lắp đặt thiết bị định vị sự cố (FL - Traveling-Wave Fault Locator) tại các trạm biến áp 500kV; trang bị các Flycam (có tích hợp thiết bị soi phát nhiệt) và lắp đặt các camera tại các vị trí xung yếu trên đường dây 500kV, 220kV… Đã giúp TTĐ Gia Lai kịp thời phát hiện sớm các hiện tượng bất thường của thiết bị, lưới điện từ đó đơn vị đã có giải pháp xử lý nhanh, tránh xảy ra sự cố, tăng tính hiệu quả, ổn định vận hành của lưới truyền tải điện, giảm chi phí nhân công, chi phí vận hành và nâng cao chất lượng nhân lực của đơn vị.

Đơn vị rất chú trọng đến công tác bảo mật, an toàn thông tin. TTĐ Gia Lai đã thực hiện cấp độ bảo mật về an toàn thông tin tại các trạm biến áp 500kV, đạt cấp độ 5.

Đại dịch Covid - 19 đã gây nên nhiều trở ngại cho công tác quản lý, vận hành cũng như điều hành sản xuất của đơn vị, nhưng đại dịch Covid - 19 cũng đã tạo ra cú hích chưa từng có về nhu cầu và tiến độ chuyển đổi số trong đơn vị . Đây là một thách thức và cũng là thời cơ để đơn vị đẩy mạnh hơn nữa việc chuyển đổi số cũng như tạo văn hóa làm việc với môi trường số trong toàn đơn vị.

Dùng máy đo chuyên dụng kiểm tra phát nhiệt thiết bị.

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được trong tiến trình chuyển đổi số năm 2021, TTĐ Gia Lai sẽ  tiếp tục triển khai thực hiện mạnh mẽ công tác chuyển đổi số và ứng dụng khoa học công nghệ. Qua đó góp phần hiện đại hóa công tác quản lý vận hành hệ thống truyền tải điện, xây dựng và phát triển lưới điện thông minh và đảm bảo vận hành hệ thống truyền tải điện an toàn, ổn định, tin cậy là góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất và tăng năng suất lao động. Đưa TTĐ Gia Lai trở thành một trong những doanh nghiệp số của tỉnh Gia Lai.

Theo DNTHNT

https://doanhnghiepthuonghieu.vn/truyen-tai-dien-gia-lai-nhung-ket-qua-tich-cuc-trong-cong-cuoc-chuyen-doi-so-nam-2021-p36679.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)