1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Đời sống 24h
  4.  › 
  5. Xã hội

Tổ công tác 970 Bộ NN&PTNT: Nhãn Châu Thành - Đồng Tháp, cá tra tại Đồng bằng sông Cửu Long đang tiêu thụ rất khó khăn

03/08/2021
Theo Tổ công tác 970 Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Bộ NN&PTNT), đến ngày 1/8 có tổng 562 đầu mối cung cấp nông sản và thực phẩm đăng kí với Tổ Công tác 970 của Bộ NN&PTNT. Về số đầu mối cung cấp hàng hóa rất đa dạng, lượng cung vẫn đang vượt quá cầu, tình hình tiêu thụ nông sản các tỉnh thành phía Nam vẫn còn gặp nhiều khó khăn cần được tháo gỡ.

Tổ công tác 970 Bộ NN&PTNT trong một chuyến đi kết nối nông sản. Ảnh Minh Sáng.

Theo Tổ công tác 970 Bộ NN&PTNT, các đầu mối đến thời điểm hiện nay (1/8) gồm: rau củ 126 đầu mối; trái cây 137 đầu mối; thủy hải sản 246 đầu mối; lương thực 30 đầu mối; các mặt hàng khác 23 đầu mối.

Số lượng đầu mối được kết nối thông qua Tổ công tác 970 của Bộ NN&PTNT tăng nhanh trong nửa tháng. Minh họa: Thúy Vũ

Trong ngày 1/8 Tổ kết hợp với 07 tỉnh để kết nối và lên kế hoạch để cùng doanh nghiệp thu mua 1.000 tấn thủy hải sản. Nguồn cung thuận lợi, nhưng trong bối cảnh dịch bệnh vẫn còn nguy cơ lây lan nhanh và chưa có dấu hiệu dừng lại, dẫn đến hàng tồn kho của một số doanh nghiệp lớn về thủy sản còn nhiều. Tổ công tác đang cố gắng kết hợp để giúp 246 đầu mối cung cấp về thủy sản (trong tổng 562 đầu mối đăng kí qua Tổ công tác 970) thực hiện đơn hàng với doanh nghiệp. Tuy nhiên, về phía các đầu mối, có một số rào cản lớn như đang thiếu nhân công thu hoạch thủy sản, vì mỗi lần thu hoạch sẽ từ 50 - 100 tấn nên cần rất nhiều công nhân để thực hiện. Điển hình, nuôi cá tra ở Đồng bằng sông Cửu Long gặp nhiều có khăn trong thu hoạch, vì thiếu công nhân trong thời điểm dịch bệnh.

Tỷ lệ theo nhóm đầu mối. Minh họa: Thúy Vũ

Với các mặt hàng, dừa tươi, tắc, chanh, hành tím, nhãn xuồng, rau củ quả, tôm cá, các loại cải, trứng, Tổ cũng đã kết nối tiêu thụ được nhiều đơn hàng tiêu thụ nông sản cho các đầu mối, nhiều đơn hàng được kết nối, hỗ trợ tránh bị ùn ứ và tìm được đầu ra. Bên cạnh đó, vẫn còn nông sản của một số tỉnh có đầu ra chậm và cần được hỗ trợ chung tay như: thanh long ở Tiền Giang giá đang giảm mạnh, đầu ra còn chậm; nông dân trồng bắp ở thành phố Cần Thơ và An Giang đang phải bán với giá 3.000 - 4.000 đồng/kg nhưng vẫn đang vướng về  đầu ra vì các chợ đầu mối lớn ở Thành phố Hồ Chí Minh đang phải tạm đóng cửa, vì dịch bệnh Covid - 19.

Nhãn Châu Thành - Đồng Tháp đang tiêu thụ rất khó khăn. Ảnh Lê Hoàng Vũ.

Bên cạnh đó, ghi nhận từ nhiều tỉnh, giá bao bì đựng nông sản và vật tư sản xuất nông nghiệp (túi nilon, bao lưới, bao trái mít, bao trái xoài, ổi…) tăng giá cao và mua rất khó khăn.

Cá tra tại Đồng bằng sông Cửu Long cũng gặp nhiều khó khăn trong khâu đầu ra và nhân công. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Cũng trong bối cảnh đó, Tổ 970 của Bộ NN&PTNT nhận được nhiều phản ảnh của các doanh nghiệp về tình trạng thiếu vaccine tiêm cho công nhân sản xuất tập trung theo phương châm ‘3 tại chỗ”. Do đó, sẽ có nhiều rủi ro xảy đến cho doanh nghiệp, chỉ cần có 1 ca nhiễm trong nhà máy, thì rất nhiều khu vực và hàng hóa của nhà máy sẽ bị tạm dừng,dẫn đến bị hư, thiệt hại nặng nề cho doanh nghiệp.

Phóng viên sẽ tiếp tục cập nhật thông tin./.

Thúy Vũ/Doanh nghiệp & Thương hiệu

https://doanhnghiepthuonghieu.vn/to-cong-tac-970-bo-nn-ptnt-nhan-chau-thanh-dong-thap-ca-tra-tai-dong-bang-song-cuu-long-dang-tieu-thu-rat-kho-khan-p32773.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)