1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Đời sống 24h
  4.  › 
  5. Xã hội

Nâng bước những số phận kém may mắn trong xã hội

04/02/2020
Global Civic Sharing (GCS) là một tổ chức phi chính phủ Hàn Quốc được thành lập năm 1998 tại quận Jongnogu, trung tâm thủ đô Seoul Hàn Quốc. Với mục đích giúp đỡ những người kém may mắn trong xã hội trên toàn cầu, nhận thấy Việt Nam là nước chịu nhiều ảnh hưởng nặng nề của chiến tranh, thường xuyên bị thiên tai, cuộc sống của người dân còn gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn, tổ chức GCS đã chọn Việt Nam để mở văn phòng đại diện với tên gọi ban đầu là Trung tâm hợp tác Việt - Hàn từ tháng 4 năm 1998 tại xã Bình Minh, huyện Thanh Oai, Hà Nội.

Lễ trao vốn Dự án “Ngân hàng bò” cho xã Thanh Văn và xã Thanh Mai, huyện Thanh Oai, Hà Nội

Theo ông Phạm Minh Nam, Trưởng ban điều phối dự án của tổ chức GCS tại Việt Nam cho biết: “Tổ chức GCS hoạt động dựa trên bốn tư tưởng chính. Đó là lấy con người làm gốc, tôn trọng sự đa dạng, hợp tác và dẫn đầu sự thay đổi. Liên tục nỗ lực thúc đẩy nâng cao năng lực của những người tiếp nhận dự án và ủng hộ công dân toàn cầu”.

Tại Việt Nam, hoạt động của tổ chức GCS chú trọng vào các đối tượng và các lĩnh vực như: Đào tạo dạy nghề và giới thiệu việc làm cho thanh niên; Hỗ trợ phát triển nông thôn; Hỗ trợ người tàn tật và trẻ khuyết tật; Hỗ trợ phát triển giáo dục; Hỗ trợ an toàn giao thông… thông qua các dự án cụ thể và đã mang lại hiệu quả rất thiết thực đối với mọi mặt của đời sống xã hội của các đối tượng tiếp nhận dự án.

Dự án “Ngân hàng bò, trâu” của tổ chức GCS được thực hiện từ năm 2000 bao gồm các hoạt động thực tiễn như GCS cung cấp vốn cho các hộ nông dân nghèo, cận nghèo, khó khăn ở các vùng nông thôn mua, nuôi bò sinh sản… Đến nay, tổ chức GCS đã hỗ trợ khoảng 7.000 hộ nông dân trên địa bàn 56 xã của Hà Tây cũ có vốn để phát triển chăn nuôi với tổng kinh phí hỗ trợ khoảng 60 tỷ đồng, nhằm tăng nguồn thu nhập bền vững cho nông dân và thúc đẩy nâng cao năng lực để xóa đói giảm nghèo.

Từ năm 2014 đến nay, tổ chức GCS đã vận động các nhà tài trợ như: Hội tin lành Hàn Quốc tại Hà Nội, Hội thánh Galeeni của Hàn Quốc, Hội nông dân Semaundon của Hàn Quốc… hỗ trợ tăng thu nhập cho các hộ nông dân nghèo, cận nghèo được mở rộng tại nhiều tỉnh thành của Việt Nam như: Thái Nguyên, Cao Bằng, Quảng Trị với tổng trị giá của dự án khoảng 80 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, với mục đích nhằm cung cấp những lớp học máy tính chất lượng cao và thư viện đạt chuẩn cho các trường đảm bảo cho các em học sinh có cơ hội tiếp cận giáo dục chất lượng cao và thúc đẩy sự phát triển văn hóa đọc và kỹ năng tin học dựa trên chiến lược phát triển quốc gia, GCS đã và đang triển khai các dự án về Hỗ trợ phát triển giáo dục từ năm 2005 với các hoạt động như: trao tặng thư viện, phòng học máy tính cho các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh lân cận. Đồng thời tổ chức các đoàn sinh viên của Hàn Quốc đến giao lưu lao động tình nguyện tại các trường…

Sau nhiều nỗ lực triển khai tại Việt Nam, dự án Hỗ trợ phát triển giáo dục của GCS đã mang lại những kết quả ấn tượng. Đó là GCS đã tổ chức cho khoảng 40 đoàn sinh viên các trường đại học của Hàn Quốc sang giao lưu với các trường trung học cơ sở và trung học; Hỗ trợ trao tặng khoảng 60 lớp học máy tính với gần 1.500 chiếc máy tính mới và chất lượng cao đến với các trường trung học thuộc miền Bắc của Việt Nam; Hỗ trợ trao tặng khoảng 20 phòng thư viện cho các trường; Trao tặng 2.000 bộ bàn ghế học sinh cho 20 trường tiểu học…

Trong nhiều dự án tổ chức GCS triển khai tại Việt Nam, không thể không kể đến Dự án hỗ trợ an toàn giao thông tại Thủ đô Hà Nội thời gian qua.

Tổ chức GCS trao tặng mũ bảo hiểm cho các bác xe ôm tại Hà Nội

(Dự án An toàn giao thông cùng nhau hi vọng)

An toàn giao thông đang là vấn đề nóng, nhận được sự quan tâm của toàn xã hội, trong đó phải đặc biệt kể đến các thành phố lớn như Thủ đô Hà Nội. Nhằm tuyên truyền và giảm thiểu tai nạn giao thông, giảm thiểu những hậu quả gây ra bởi tai nạn xe máy; nâng cao nhận thức khi tham gia giao thông ở Việt Nam nói chung và đối với mọi tầng lớp nhân dân Thủ đô nói riêng, năm 2018 tổ chức GCS triển khai dự án "An toàn giao thông cùng nhau hi vọng" với những hoạt động thiết thực. GCS phối hợp với các nhà tài trợ cấp phát 5.500 mũ bảo hiểm đạt chuẩn và 5.500 túi sơ cứu y tế cho các em học sinh, sinh viên các trường trung học và đại học, những người làm nghề xe ôm trên địa bàn Thủ đô Hà Nội.

Mặt khác, tổ chức GCS còn triển khai phổ biến lồng ghép những giờ học về an toàn giao thông đường bộ để thúc đẩy ý thức tham gia giao thông cho các em học sinh, sinh viên, các bác xe ôm, những đối tượng đang hàng ngày sử dụng xe đạp điện, xe máy. Đây là dự án được đánh giá là có ý nghĩa nhân đạo, nhân văn sâu sắc và thực sự có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng.

Với mong muốn giúp đỡ được nhiều hơn nữa những số phận kém may mắn trong xã hội để họ có năng lực tự phát triển, GCS còn triển khai các dự án hỗ trợ người tàn tật và trẻ em khuyết tật. Từ năm 2006 - 2015, tổ chức GCS đã trao tặng chân tay giả, xe lăn cho người khuyết tật; xây trung tâm nuôi dưỡng trẻ khuyết tật tại xã Đông Yên, huyện Quốc Oai sau đó bàn giao cho Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội với tổng trị giá của dự án khoảng 4 triệu đô la Mỹ.

Từ năm 1999 đến năm 2005, tổ chức GCS đã thực hiện dự án đào tạo dạy nghề mộc, nghề may… và giới thiệu việc làm cho thanh niên có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Hà Tây cũ tại Trung tâm hợp tác Việt - Hàn.

Trong thời gian tới, tổ chức GCS tiếp tục đẩy mạnh triển khai các dự án tại nhiều tỉnh thành của cả nước như: Hà Nội, Bắc Ninh, Thái Nguyên, Phú Thọ, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Có thể nói, cùng với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự nỗ lực của chính quyền các cấp, các dự án do tổ chức GCS thực hiện đã góp phần đáng kể trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội địa phương, như: hỗ trợ xóa đói, giảm nghèo, tạo công ăn việc làm, góp phần cải thiện điều kiện sống, cải thiện thu nhập cho người dân địa phương.

Ly Ly/Người Hà Nội

http://nguoihanoi.com.vn/nang-buoc-nhung-so-phan-kem-may-man-trong-xa-hoi_256819.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)