1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Đời sống 24h
  4.  › 
  5. Xã hội

Khát khao xóa "bản án" từng là người nghiện ma túy

12/07/2021
Sau này có tốt đến mấy bản thân T. cũng không thể xóa được "bản án" từng là một người nghiện ma túy. T. thật sự muốn quên đi quá khứ, khát khao làm lại cuộc đời từ những sai lầm, nông nổi của tuổi trẻ.

Trở về từ trại cai nghiện, cô gái trẻ Lê Thị Quý T. (28 tuổi, ngụ tại quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh) bắt đầu con đường hoàn lương của mình sau chuỗi ngày dài sống trong ma túy, bị bạn bè và người thân xa lánh. T. muốn quên đi quá khứ, khát khao làm lại cuộc đời từ những sai lầm, nông nổi của tuổi trẻ.

nhớ lại, sau khi tốt nghiệp trung cấp, T. xin được một chân làm đầu bếp cho nhà hàng 3 sao ở Quận 1. Lương 10 triệu/tháng, nếu biết cân đối chi tiêu thì hoàn toàn ổn định được cuộc sống nhưng đối với T. từng ấy chỉ đủ cho cô mua sắm quần áo. T. quay cuồng trong cơn bĩ cực của cuộc sống, tuần nào cũng về nhà ngửa tay xin tiền mẹ.

Trong những cuộc chơi thâu đêm suốt sáng ở nơi hào hoa đô thị, T. được cho thử hít một thứ "bột trắng" rồi mê man theo những cơn phê bất tận. Nhà hàng phát hiện ra T. nghiện ma túy đã đuổi việc. Từ đó, T. lêu lổng và ngày càng chìm ngập trong cuộc "bay đêm" với thuốc lắc, bóng cười và ma túy đá. Gia đình phải bỏ tiền đưa T. đi cai nghiện.

Hai năm sống trong trại cai nghiện với chế độ và quy định cai nghiện khốc liệt, cuối cùng T. cũng được trở về với cộng đồng. Bước đường hòa nhập của T. gập ghềnh trắc trở và đơn độc. Nhóm bạn chơi chung với T. đã cắt đứt quan hệ vì họ không muốn dính dáng đến một con nghiện. Vài người bạn "ma túy" thuở ban đầu nay đứa đi tù, đứa vào trại cai nghiện bắt buộc, đứa đã "xanh cỏ".

Mọi thứ xung quanh bủa vây, tương lai mù mịt phía trước khiến T. ngày càng tự ti, mặc cảm. Đi gõ cửa khắp nơi, cuối cùng một khách sạn tầm trung ở Q. Bình Thạnh cũng nhận T. vào làm. Công việc của T. là đi chợ, nấu ăn ngày 3 bữa cho khách. Trớ trêu thay, mới làm được một tuần thì có một người vào nghỉ tại khách sạn đã phát hiện ra T. vì trước đây ông ta làm quản lý tại nhà hàng T. bị đuổi.

Vị khách là người quen của ông chủ khách sạn và đương nhiên là họ chia sẻ thông tin cho nhau. T. bị đuổi thẳng cổ mặc dù cô làm việc rất chăm chỉ, nấu ăn ai cũng khen. Cái tội của cô chính là để lộ quá khứ đen tối. Người chủ khách sạn không tin con nghiện biện minh giải thích, họ xa lánh và coi thường.

Chán đời, bất mãn với số phận, T. lang thang vào các quán bar, vũ trường. "Lửa gần rơm lâu ngày cũng bén", T. lại  một lần nữa “bập” vào ma túy. Lần nghiện trở lại, T. bị Công an bắt quả tang đang sử dụng ma túy và phải đi cai nghiện bắt buộc. Gia đình T. quá thất vọng với cô con gái ương ngạnh, ăn chơi trác táng, tàn phá cuộc đời nên đã bỏ mặc cô. Ở trại cai nghiện, T. tự nhủ sẽ tránh xa ma túy, quyết tâm uốn nắn bản thân và cai nghiện.

Lần trở về này, con đường hoàn lương của T. thật sự quá mong manh và chông chênh. Cha cô không còn tin con gái nữa. Ông bán đất được 500 triệu đưa cho T., nghẹn ngào nói: "Mày cầm số tiền này đi đâu thật xa, đừng để thiên hạ xâu xé gia đình này nữa. Sau này nếu còn sống mà thành người thì quay về, còn không xem như hôm nay là ngày giỗ của mày". Suốt thời gian dài sau đó, T. ra Đà Nẵng mở một quán trà sữa nhỏ "mai danh ẩn tích".

Ở thời điểm hiện tại, T. muốn kiếm một tấm chồng đàng hoàng, nhưng cô sợ một ngày nào đó anh người yêu hiện tại biết về lý lịch "đen" của mình thì liệu có chấp nhận được không. Nỗi lo ấy lúc nào cũng đeo bám lấy suy nghĩ của T. khiến cô rất nhiều lần muốn từ bỏ tình yêu. Sau này dù bản thân có tốt đến mấy, T. cũng không thể xóa được "bản án" từng là một người nghiện ma túy.

Câu chuyện của T. hay cũng là câu chuyện của bao người trẻ khác đã và đang nghiện ma túy gióng lên hồi chuông cảnh báo đối với toàn xã hội, cạm bẫy ma túy vẫn đang quẩn quanh bên chúng ta mỗi ngày. Chỉ một chút sơ suất, ma túy sẽ có cơ hội xâm nhập và tấn công vào bất kỳ ai, đặc biệt là những người trẻ, thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên.

PGS.TS Mai Văn Hưng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Ứng dụng phòng chống ma túy (PSD) cho biết, ông thường xuyên tiếp xúc với người sử dụng, người nghiện ma túy, trong đó có một bộ phận không nhỏ là thanh thiếu niên, và có những em còn rất nhỏ tuổi, tất cả đều đáng tiếc và thương tâm.

Điều rất đáng lo ngại là hiện nay ở trong nước xuất hiện nhiều loại ma túy tổng hợp mới, đa dạng, chủ yếu là các loại ma túy kích thích thần kinh, gây ảo giác, hoang tưởng, ảnh hưởng rất lớn đến hệ thần kinh. Quá trình điều trị để phục hồi là rất khó khăn, phức tạp, mất nhiều thời gian; có những em sử dụng đồng thời nhiều loại ma túy thì việc phục hồi càng khó khăn hơn.

Viện trưởng Viện PSD cho rằng, ngày nay mạng internet rất phát triển, các em mới đi học đã có thể sử dụng thành thạo điện thoại thông minh, máy tính, tiếp cận những thông tin hay và cả những thông tin độc hại. Các quán game cũng như nhà hàng, quán bar, vũ trường, karaoke… là nơi các em hay tụ tập trong các cuộc vui, sinh nhật, nhưng khó kiểm soát, nhiều nơi thành các tụ điểm sử dụng ma túy tập thể. Nhiều em trở thành người nghiện ma túy bắt đầu từ những lần dùng thử tại những nơi này.

"Hầu hết học sinh nghiện ma túy được chúng tôi tư vấn, điều trị, khi tỉnh ngộ đều rất ân hận việc sử dụng và nghiện ma túy. Nguyên nhân do thiếu hiểu biết và nhận thức còn sai lạc về ma túy cộng với lối sống thiếu lành mạnh, các em đã bị sa vào ma túy và cạm bẫy của bọn người xấu lôi kéo, dụ dỗ, ép buộc với những thủ đoạn tinh vi, quỷ quyệt, có tổ chức.

PGS.TS Mai Văn Hưng cho hay, xuất phát từ thực trạng đáng lo ngại đó, từ nhiều năm nay Viện nghiên cứu tâm lý người sử dụng ma túy (PSD) hướng công tác nghiên cứu và truyền thông tập trung vào việc phổ biến kiến thức, kỹ năng phòng ngừa ma túy cho thanh thiếu niên, học sinh, coi đó là chìa khóa cho việc góp phần giảm người nghiện ma túy, bảo vệ giới trẻ trước hiểm họa ma túy.

Viện Nghiên cứu Ứng dụng Phòng chống ma túy (PSD) đã hoàn thành bộ tài liệu “Kỹ năng phòng, chống ma túy”

Sau nhiều năm tích cực tiến hành khảo sát, nghiên cứu cùng với sự tâm huyết của tập thể gồm 27 nhà khoa học thuộc nhiều lĩnh vực, mới đây Viện Nghiên cứu Ứng dụng Phòng chống ma túy (PSD) đã hoàn thành bộ tài liệu “Kỹ năng phòng, chống ma túy” với mong muốn nâng cao nhận thức về phòng, chống ma túy cho cộng đồng.

Bộ tài liệu “Kỹ năng phòng, chống ma túy” gồm 4 cuốn: Kỹ năng phòng, chống ma túy cho học sinh trung học cơ sở; Kỹ năng phòng, chống ma túy cho học sinh trung học phổ thông, Kỹ năng phòng, chống ma túy dành cho cha mẹ học sinh; Kỹ năng phòng, chống ma túy dành cho giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục.

Bộ tài liệu trang bị cho người đọc kiến thức cơ bản và nâng cao về ma túy, cách thức nhận biết các chất ma túy, dấu hiệu nhận biết người sử dụng ma túy đồng thời trang bị kỹ năng ứng phó với những tình huống nguy cơ liên quan đến hành vi sử dụng ma túy cho học sinh, cha mẹ học sinh, giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục.

Theo Doanh nghiệp & Thương hiệu

https://doanhnghiepthuonghieu.vn/khat-khao-xoa-ban-an-tung-la-nguoi-nghien-ma-tuy-p32266.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)