1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Đời sống 24h
  4.  › 
  5. Xã hội

Hà Tĩnh: Thực thi Luật phòng chống tác hại của rượu, bia và những chuyển biến tích cực

17/03/2020
Nghị định 100 của Chính phủ về Luật phòng chống tác hại của rượu, bia đã và đang ghi nhận những kết quả tích cực sau hơn 2 tháng thực hiện trên toàn địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

Thời gian qua, thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương đã đồng loạt triển khai các giải pháp nhằm ngăn chặn tình trạng người đã sử dụng rượu bia điều khiển phương tiện tham gia giao thông, cùng với đó là sự vào cuộc mạnh mẽ, hiệu quả của các cơ quan truyền thông; nhờ đó, tình hình TTATGT đã có chuyển biến rất tích cực, ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông được nâng lên, tai nạn giao thông đã giảm nhiều, đặc biệt là nhận được sự quan tâm, đồng tình, ủng hộ của nhân dân cả nước; điều đó cho thấy những quy định của pháp luật hiện hành phù hợp với thực tiễn, đi vào cuộc sống và thể hiện tính răn đe, giáo dục, tuyên truyền để người dân thay đổi thói quen, dần hình thành văn hoá sử dụng rượu, bia lành mạnh, đặc biệt là giảm thiểu tai nạn giao thông do vi phạm quy định về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, cũng như các hành vi vi phạm khác.

Trong thời gian từ 1/1/2020 đến nay, Phòng PC08 Công an tỉnh Hà Tĩnh đã thực hiện các giải pháp đồng bộ nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông(TTATGT) và có những chuyển biến tích cực nhằm giảm thiểu tối đa tai nạn giao thông trên các lĩnh vực: Đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa. Đồng thời, nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ về Luật phòng chống tác hại của rượu bia từ khi đưa vào thực hiện đã nghi nhận những dấu hiệu tích cực, thể hiện sự nâng cao ý thức của người dân trong tham gia điều khiển phương tiện giao thông.

Tăng cường tuần tra kiểm soát trên địa bàn toàn tỉnh

Trao đổi với PV toà soạn Doanh Nghiệp và Thương Hiệu, đồng chí Thượng tá Phan Hồng Thái, Trưởng phòng cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết : Những kết quả đạt được trong công tác đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) từ đầu năm đến nay, luôn tăng cường ca trực, tăng cường tuần tra kiểm soát ( TTKS ) trên các tuyến đường nhằm hạn chế tối đa những tai nạn rủi ro không đáng có.

Từ 1/1/2020, đã có 6.488 trường hợp vi phạm ATGT trên địa bàn toàn tỉnh, trong đó có 2.768 mô tô, 472 ô tô khách, 814 ô tô con, 265 phương tiện khác. Các lỗi vi phạm chủ yếu: chạy quá tốc độ: 1.646 trường hợp, không đội mũ bảo hiểm: 1.080 trường hợp, không có giấy phép lái xe: 312 trường hợp, chở quá số người quy định: 110 trường hợp, vi phạm nồng độ cồn: 482 trường hợp. Với các trường hợp vi phạm, chấp hành quyết định xử phạt: 5.228 trường hợp, nộp kho bạc nhà nước 7,2 tỷ đồng.

Đồng chí Thượng tá Phan Hồng Thái, Trưởng phòng cảnh sát giao thông tỉnh Hà Tĩnh.

Trên lĩnh vực đường sắt, theo đồng chí Phan Hồng Thái, Phòng đã phối hợp với cơ quan ban ngành của các huyện Đức Thọ, Vũ Quang, Hương Khê, đã bảo vệ 01 chuyến tàu chở hàng đặc biệt. Đồng thời, phối hợp với ngành đường sắt tổ chức kiểm tra các nhà ga, rà soát các đường sắt ngang dân sinh, đảm bảo an toàn cho người dân khi tham gia giao thông  đường sắt trong dịp trước và sau Tết Nguyên Đán.

Những kết quả đạt được trong thời gian qua

Lực lượng cảnh sát giao thông tích cực kiểm tra, kiểm soát an toàn trên đường thủy nội địa, kiểm tra các bến thuyền, bến đò, tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành các quy định về ATGT đường thủy. Qua kiểm tra, phát hiện, lập biên bản xử phạt đối với 22 trường hợp vi phạm (chủ yếu là các lỗi vi phạm như chở hàng vượt quá mức an toàn, không trang bị hoặc thiếu thiết bị cứu sinh,..). Nộp ngân sách nhà nước 18.300.000 đồng.

Quyết tâm triển khai thực hiện tốt nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ cũng như nâng cao ý thức chấp hành của người dân, từ những ngày đầu năm 2020, các đơn vị đã tiến hành đo nồng độ cồn của hàng nghìn lượt người điều khiển phương tiện nhưng số trường hợp vi phạm chỉ chiếm một tỉ lệ rất thấp. Tiến hành đo nồng độ cồn hơn 25.500 trường hợp người điều khiển phương tiện, phát hiện 482 trường hợp vi phạm, chiếm tỷ lệ gần 1,9%.

Trong 482 trường hợp vi phạm có 75 xe ô tô, 405 xe mô tô, 02 xe thô sơ, với tổng số tiền phạt 2.020.650.000 đồng, tước GPLX 480 trường hợp, tạm giữ 482 phương tiện vi phạm.

Qua đây, Đồng chí Thượng tá Phan Hồng Thái Trưởng phòng PC08 Công an tỉnh Hà Tĩnh khuyến cáo người dân khi tham gia giao thông được biết những quy định mới của Nghị định 100/2019/NĐ-CP thay thế Nghị định 46/2016/NĐ-CP có hiệu lực từ 1/1/2020, quy định mức xử phạt cao hơn nhiều đối với nhiều vi phạm giao thông. Đáng chú ý, Nghị định mới tăng mức xử phạt tối đa đối với các hành vi vi phạm quy định về nồng độ cồn. Cụ thể, đối với người điều khiển xe ô tô vi phạm nồng độ cồn ở mức cao nhất, phạt tiền từ 30 - 40 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 22 - 24 tháng đối với người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở. Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt từ 16 - 18 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 4 - 6 tháng.

Một điểm mới nữa được quy định trong Nghị định 100/2019/NĐ-CP là đi xe đạp uống rượu bia cũng bị xử phạt. Theo đó, điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở sẽ bị phạt từ 6-8 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 22-24 tháng đối với người điều khiển xe mô tô. Người điều khiển xe đạp, xe thô sơ vi phạm như trên sẽ bị phạt từ 400-600 ngàn đồng

Những kết quả đã đạt được trong thời gian qua cho thấy sự ảnh hưởng tích cực của Luật phòng chống tác hại của rượu, bia, ý thức tham gia giao thông của người dân, cũng như thấy rõ quyết tâm thực hiện các pháp đồng bộ nhằm đảm bảo TTATGT của lực lượng Công an trên địa bàn toàn tỉnh Hà Tĩnh.

                                    Xuân Sang/Doanh nghiệp và Thương hiệu

http://doanhnghiepthuonghieu.vn/ha-tinh-thuc-thi-luat-phong-chong-tac-hai-cua-ruou-bia-va-nhung-chuyen-bien-tich-cuc.html

 

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)