1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Đời sống 24h
  4.  › 
  5. Xã hội

Gia Lai: Khánh thành Nhà máy Điện gió Ia Pết- Đak Đoa 1, 2 và TBA 500kV Pleiku 3

15/01/2022
Sáng 14/1, tại xã Ia Pết, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai đã long trọng diễn ra Lễ khánh thành Nhà máy Điện gió Ia Pết- Đak Đoa 1, 2 và Trạm biến áp (TBA) 500kV Pleiku 3.

Khánh thành Nhà máy Điện gió Ia Pết- Đak Đoa 1, 2 và TBA 500kV Pleiku 3. Ảnh: Minh Vỹ. 

Tham dự buổi lễ có ông Hồ Phước Thành- Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo một số sở, ngành trong tỉnh và đại diện các đối tác, đơn vị thi công trong và ngoài nước tham gia xây dựng dự án này.

Đại biểu tham dự buổi lễ. Ảnh: Minh Vỹ.

Đại biểu các sở, ngành tỉnh Gia Lai dự buổi lễ. Ảnh: Minh Vỹ.

Trạm biến áp 500 kV Pleiku 3 và Nhà máy Điện gió Ia Pết-Đak Đoa 1, 2 do Công ty Cổ phần Phong điện Ia Pết- Đak Đoa số 1 và 2 làm chủ đầu tư, có tổng công suất 200 MW, tổng vốn đầu tư gần 7.400 tỷ đồng.

Sau gần 1 năm tích cực triển khai thi công, vượt mọi khó khăn, thử thách do ảnh hưởng dịch Covid - 19 và tác động của thời tiết, đến cuối tháng 10/2021, Trạm biến áp 500 kV Pleiku 3, Nhà máy Điện gió Ia Pết-Đak Đoa 1 và 2 đã hoàn thành đúng tiến độ đặt ra và là hai dự án điện gió về đích sớm nhất tỉnh Gia Lai. Cả hai Công ty trên đều thuộc Tập đoàn TRE (Technology Resources Energy).

Nghi lễ cắt băng khánh thành. Ảnh: Minh Vỹ.

Trạm biến áp 500kV Pleiku 3, Nhà máy điện gió Ia Pết- Đak Đoa 1 và 2 được xây dựng trên địa bàn các xã Trang, Ia Pết, Glar, A Dơk, Ia Băng thuộc huyện Đak Đoa và phường Chi Lăng, xã Ia Kênh thuộc TP.Pleiku, tỉnh Gia Lai.

Trong đó, dự án Nhà máy Điện gió Ia Pết-Đak Đoa 1 được xây dựng trên diện tích 51,2 ha, có công suất thiết kế gần 100 MW với 22 trụ turbine gió (4,5 MW/trụ); tổng vốn đầu tư 3.695 tỷ đồng; sản lượng điện thương phẩm hàng năm ước tính gần 275 triệu kWh/năm.

Dự án Nhà máy Điện gió Ia Pết-Đak Đoa 2 được xây dựng trên diện tích 36,34 ha, có công suất thiết kế gần 100 MW với 22 trụ turbine gió (4,5 MW/trụ); tổng vốn đầu tư 3.636 tỷ đồng; sản lượng điện thương phẩm hàng năm ước tính hơn 253 triệu kWh/năm.

Chủ đầu tư trao giấy chứng nhận cho các đối tác tham gia xây dựng dự án. Ảnh: Minh Vỹ.

Khi đi vào hoạt động, hai nhà máy sẽ bổ sung thêm một nguồn năng lượng quan trọng cho đất nước, đóng góp một phần vào ngân sách của địa phương. Đồng thời, sẽ phát huy có hiệu quả nguồn lực đất đai, đảm bảo hiệu quả đầu tư của chủ đầu tư, tăng cường kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn, tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hoá.

Cùng với đó, hai dự án điện gió này còn tạo ra một hình ảnh mới có tác động tích cực cho ngành du lịch của tỉnh Gia Lai.

Phát biểu tại lễ, ông Hồ Phước Thành - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai đã ghi nhận và hoan nghênh Tập đoàn TRE đã nỗ lực hoàn thành các thủ tục, đảm bảo đúng tiến độ đưa hai nhà máy điện gió đi vào hoạt động.

Ông Hồ Phước Thành - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai phát biểu tại lễ khánh thành dự án. Ảnh: Minh Vỹ.

“Với chủ trương luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, UBND tỉnh Gia Lai sẽ tiếp tục tạo mọi điều kiện thuận lợi để hỗ trợ cho doanh nghiệp phát triển, đồng thời đề nghị Tập đoàn TRE tiếp tục nghiên cứu mở rộng đầu tư phát triển lĩnh vực năng lượng và các lĩnh vực có thế mạnh khác của địa phương như nông-lâm nghiệp, công nghiệp chế biến, đầu tư phát triển các cụm công nghiệp để góp phần xây dựng tỉnh Gia Lai trở thành trung tâm năng lượng tái tạo của khu vực Tây Nguyên”, ông Thành nói thêm.

Cũng tại buổi lễ, đại diện các đối tác, đơn vị thi công trong và ngoài nước tham gia xây dựng dự án này đã cảm động chia sẻ nhiều kỷ niệm vui buồn liên quan đến cụm dự án trên. Và để rồi tất cả cùng vỡ òa hạnh phúc khi dự án cán đích vào “phút 89”- ngày 28/10/2021 vừa qua.

Đại diện Ngân hàng OCB phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Minh Vỹ.

Đại diện đối tác tham gia xây dựng dự án phát biểu. Ảnh: Minh Vỹ.

Với kết quả trên, Nhà máy Điện gió Ia Pết- Đak Đoa 1, 2 và Trạm biến áp (TBA) 500kV Pleiku 3 được các chuyên gia đánh giá, đó là dự án điển hình về qui mô và tiến độ trong số các dự án nhà máy điện gió trên phạm vi cả nước.

Đại diện Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn phát biểu. Ảnh: Minh Vỹ.

Một thành viên đại diện chủ đầu tư bày tỏ: Có được những thành công trên, trước hết là nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo, động viên của các cơ quan cấp nhà nước, trực tiếp là Bộ Công thương cùng các Lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Cục Điện lực & Năng lượng tái tạo và các vụ thuộc Bộ Công thương, các vị lãnh đạo tỉnh Gia Lai và sự phối hợp, ủng hộ của các sở, ban, ngành của chính quyền tỉnh Gia Lai, thành phố Pleiku, huyện Đak Đoa và các UBND các xã và người dân trong khu vực dự án cũng như sự phối hợp chặt chẽ của các nhà thầu trong nước và nước ngoài trong quá trình thực hiện dự án.

Đại diện chủ đầu tư phát biểu cảm ơn tại buổi lễ. Ảnh: Minh Vỹ.

Nhân dịp này, Công ty Cổ phần Phong điện Ia Pết- Đak Đoa Số Một và  Công ty Cổ phần Phong điện Ia Pết- Đak Đoa Số Hai đã trao Quỹ học bổng trị giá 500 triệu đồng hỗ trợ 3 học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn; đồng thời trao 200 suất quà Tết Nguyên đán Nhân Dần cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn thuộc các xã, phường mà 2 nhà máy này đóng chân.

Trao qùa Tết cho một số hộ dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn dự án đóng chân. Ảnh: Minh Vỹ.

Theo Minh Vỹ/DNTHNT

https://doanhnghiepthuonghieu.vn/gia-lai-khanh-thanh-nha-may-dien-gio-ia-pet-dak-doa-1-2-va-tba-500kv-pleiku-3-p36943.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)