1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Đời sống 24h
  4.  › 
  5. Xã hội

Đắk Lắk: Xe quá khổ, quá tải 'băm nát' khắp các tuyến đường

18/01/2021 - 94 Lượt xem
Những tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk bị xe quá tải băm nát làm người dân đi lại khó khăn, nguy hiểm và tiềm ẩn rủi ro về tính mạng.

Tuyến đường nối quốc lộ 14 đến thủy điện Buôn Kuốp (đi qua Khu công nghiệp Hòa Phú) bị xe quá tải băm nát.

Nhận được phản ánh của người dân về một số tuyến đường bị xuống cấp nghiêm trọng do xe chở hàng hóa và các xe vận chuyển quá tải từ các mỏ đá vô tư cày xới các tuyến đường.

Phóng viên đã trực tiếp đến ghi nhận thực tế một số tuyến đường mà người dân phải cực khổ vượt qua mỗi ngày, tại đây từ ghi nhận nạn xe chở cát, chở đá và hàng hoá,… có dấu hiệu quá khổ, quá tải nhưng vẫn vô tư cày xới các tuyến đường quốc lộ và tỉnh lộ trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.

Các phương tiện phải rất vất vả khi lưu thông qua tuyến đường này vì mặt đường bị băm tan nát.

Đường bị xe quá khổ băm nát khắp các tuyến đường.

Trên tuyến đường nối từ quốc lộ 14 vào thuỷ điện Buôn Kuốp, có hàng chục điểm, đoạn đường bị hư hỏng nặng. Mặt đường bị xới tung, rãnh ngang, ổ gà, ổ voi lởm chởm khiến việc đi lại của người dân nơi đây vô cùng khó khăn.

Ông Y Mơ (một người dân có rẫy cà phê cạnh tuyến đường), cho biết: “Hàng ngày có hàng trăm chiếc xe tải trọng lớn di chuyển qua lại trên tuyến đường này nên mặt đường bị cày xới liên tục, làm cho hư hỏng nặng nề.”

“Mỗi ngày có hàng trăm xe chở đá của các mổ đá Hoàng Nam, Hoàng Vũ… cày xới cả ngày khiến mặt đường biến dạng, ngày mưa thì mặt đường đầy những vũng nước, các xe tải chạy ầm ầm nước bùn bắn tung toé, còn ngày nắng thì bụi mịt mờ khiến việc đi lại quá khổ sở.” ông Y Mơ cho biết thêm.

Khi xe tải đi qua cả đoạn đường phủ bụi mù mịt.

Nhiều đoạn đường thuộc tỉnh lộ 611, quốc lộ 29 (Đắk Lắk đi Phú Yên) bị băm nát khiến người dân huyện Ea Kar lưu thông thường xuyên rất khổ sở.

Bà Lương Thị Thảo xã Ea Sar (Ea Kar), cho biết: “Trên tuyến đường này có nhiều điểm bị hư hỏng nặng suốt nhiều năm qua nhưng vẫn chưa được khắc phục. Đoạn bị hư hỏng nặng nhất là đi qua nhà máy tinh bột sắn đến nhà máy chế biến khoảng sản (nhà máy Pel Spat). Nơi đây trở thành một điểm đen tai nạn giao thông, là nỗi ám ảnh đối với người dân địa phương khi di chuyển qua đó.”

Mặt đường bị tàn phá làm hư hỏng nghiêm trọng.

Bà Thảo cũng hy vọng rằng nhà nước kiểm soát xe quá tải chặt chẽ hơn, khắc phục sớm mặt đường, thêm các biển báo ở những điểm che khuất… để đảm bảo an toàn hơn cho tuyến đường này, tránh những tai nạn không đáng có và trả lại tuyến đường an toàn cho người dân đi qua nơi đây.

Khó xử xe quá tải vì… ít phương tiện chuyên dụng?

Hầu hết cơ quan chức năng đều thừa nhận có tình trạng xe quá tải hoành hành khắp nơi nhưng chưa có giải pháp triệt để ngăn chặn.

Nắng thì bụi mù trời, mưa thì lầy lội trơn trượt.

Lãnh đạo UBND TP Buôn Ma Thuột, thừa nhận tuyến đường nối quốc lộ 14 đến thuỷ điện Buôn Kuốp (đi qua khu công nghiệp Hoà Phú) có mật độ phương tiện tham gia giao thông cao. Tuyến đường này thường xuyên có các xe tải trọng nặng, thậm chí xe chở vượt tải trọng cho phép làm đường hư hỏng nặng, gây mất an toàn giao thông.

“Để giải quyết trước mắt, thời gian tới TP Buôn Ma Thuột sẽ vận động các doanh nghiệp khai thác mỏ đá có phương tiện lưu thông đóng góp kinh phí, vật tư, thiết bị để sửa chữa các đoạn đường hư hỏng”, lãnh đạo này nói.

Đường bị xe quá tải băm nát làm bong tróc nổi mặt đá, gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Việc sửa chữa, nâng cấp tuyến đường này đòi hỏi kinh phí quá lớn, ngân sách thành phố hạn chế, chỉ có thể bố trí, sửa chữa những công trình trọng điểm. UBND tỉnh Đắk Lắk đã đồng ý chủ trương cải tạo tuyến đường này, với tổng kinh phí khoảng 80 tỉ đồng nhưng do chưa bố trí kinh phí nên chưa triển khai…

Trong khi đó, Sở GTVT Đắk Lắk cho biết quốc lộ 29 là tuyến đường quan trọng nối Tây Nguyên và duyên hải miền Trung. Nên trong hai năm 2019 - 2020 đã bố trí gần 80 tỉ đồng để bảo trì công trình nhưng vẫn không thể cải thiện được nhiều.

Bộ GTVT cũng đã giao các đơn vị trực thuộc lập báo cáo đề xuất kế hoạch đầu tư nâng cấp, cải tạo tuyến quốc lộ này làm cơ sở đề xuất kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021 - 2025.

Mặt đường xuống cấp, đá rơi vãi ra đầy đường ngay trước mỏ đá Hoàng Nam gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Riêng đoạn hư hỏng nặng tại hai xã Ea Sar và Ea Sô (Ea Kar) đã được bố trí vốn trong năm 2020 nhưng do tình hình thời tiết vừa qua liên tục mưa bão nên gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai sửa chữa và khắc phục.

Cũng theo Sở GTVT Đắk Lắk, thanh tra sở đang quản lý 14 tuyến đường (3 quốc lộ, 11 tỉnh lộ).

“Mỗi tuyến đường, muốn kiểm tra, xử lý xe quá tải phải mất 6 đến 8 ngày nhưng hiện ngành chỉ có hai xe chuyên dụng nên không đủ đáp ứng được công việc.

Do vậy việc phát hiện, xử lý xe quá khổ, quá tải còn hạn chế”, Sở GTVT Đắk Lắk lý giải.

Theo Ngọc Giàu-Phạm Trung/Doanh nghiệp & Thương hiệu

http://doanhnghiepthuonghieu.vn/dak-lak-xe-qua-kho-qua-tai-bam-nat-khap-cac-tuyen-duong.html

d654

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019.

Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nhà báo Trần Văn Chung

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0947 148 115 - Email: chungdulich@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)