1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Đời sống 24h
  4.  › 
  5. Xã hội

Chuyện khôi hài ở xóm Quỳnh 2, Châu Bình, Quỳ Châu (Nghệ An): Nghèo và cận nghèo chắc gì đã nghèo

30/06/2020
Trong thời gian qua tại xóm Quỳnh 2 xã Châu Bình, Quỳ Châu (Nghệ An) diễn ra câu chuyện cười ra nước mắt. Hộ cận nghèo và hộ nghèo ở nhà đẹp, đánh ô tô, xe máy đẹp đi nhận tiền hỗ trợ dịch Covid trong nước mắt, tiếng thở dài của những gia đình được coi là giàu.

Hộ cận nghèo và nghèo ở xóm Quỳnh 2

Từ những thông tin phản ánh về sự bất cập trong việc bình xét hộ nghèo và cận nghèo trong năm 2020 tại xóm Quỳnh 2, xã Châu Bình, Quỳ Châu (Nghệ An). Sự bất cập thể hiện ở chỗ những gia đình có điều kiện nhà xây dựng kiên cố có thể coi là đẹp, gia đình không thiếu thứ gì thậm chí có cả ô tô, xe máy cỡ đẹp cỡ Vision, Airblade, SH... Nhà có cửa hàng buôn bán, nhà có người làm ở cơ quan nhà nước, nhưng không hiểu tại sao lại nhảy vào được danh sách hộ nghèo và cận nghèo. Trong khi đó có nhiều gia đình có kinh tế khó khăn thực sự lại được xếp và hộ khá giả.

Nhà của gia đình hộ cận nghèo

Để nắm bắt rõ thông tin nhóm Pv đã có buổi đi thực tế xem xét để có cái nhìn đa chiều cung cấp cho độc giả. Cảm nhận đầu tiên là choáng ngợp trước cơ ngơi của những hộ thuộc diện là nghèo và cận nghèo của bà con nơi đây và phải thốt lên rằng, họ nghèo sao mà nhà đẹp rứa.

Đơn cử như hộ nhà ông Nguyễn Văn Lai sinh năm 1967, có bố Nguyễn Văn Lưu (chủ hộ đã mất  - PV) nhà không có gì ngoài một cửa hàng tạp hóa to đùng, vào sâu hơn là một ngôi nhà được xây dựng khang trang, phải nói thật có ít nhà được coi là khá giả ở vùng khác có được điều kiện kinh tế như nhà này.

Hay như hộ gia đình: Nguyễn Văn Hà (sinh năm 1982); hộ dân anh Nguyễn Ngọc Quang (sinh năm 1988); hộ dân anh Nguyễn Văn Cường (sinh năm 1983). Rồi  Gia đình Hồ Đức Nam, gia đình anh Hồ Mạnh Truyền, bà Hồ Thị Lan, ông Chu Văn Hiền, Nguyễn Văn Thanh. Tất cả những gia đình cận nghèo này đều có điều kiện kinh tế khấm khá, nhà đẹp, phương tiện đi lại có từ xe may đắt tiền đến cả ô tô. Vật dụng trong nhà đều là thứ đắt tiền thuộc hàng xa xỉ, thế mà không hiểu vì một nguyên nhân gì họ được diện hộ cận nghèo.

Trao đổi với chúng tôi ông Tô Duy Tòng, xóm trưởng xóm Quỳnh 2 cho biết “toàn xóm có 40 hộ nghèo và 57 hộ cận nghèo/ trên tổng số 268 hộ, xóm này là xóm nghèo thay cho xã. Nếu xét đúng chỉ có từ 5 đến 7 hộ thực sự nghèo. Tuy nhiên năm nay xóm có chừng ấy chỉ tiêu nên có nhiều hộ vì có người ốm đau, bệnh hiểm nghèo cũng được vớt vát  đưa vào”

Qua tìm hiểu của Pv nhà ông xóm trưởng này có 3 cô con gái đã lấy chồng và buồn thay họ đều là hộ cận nghèo. Gồm gia đình Nguyễn Ngọc Quang - Tô Thị Thơm, gia đình Ngô Trí Quảng- Tô Thị Tâm, gia đình anh Hồ Văn Hùng - Tô Thị Ngọt. Cả ba hộ gia đình cận nghèo này đều có mẫu số chung là vợ đều con gái ruột của vị xóm trưởng này và cả ba này đều có kinh tế thuộc diện khá giả. Nhưng không hiểu vì lý do gì mà lại được “nhảy tỏm” vào diện hộ cận nghèo.

Nhà của gia đình được coi là hộ giàu

Liên quan đến vấn đề này,  ông Lương Văn Đại, chủ tịch UBND xã Châu Bình cho biết, việc này một phần vì do các hộ dân được đền bù đất từ Công trình nhà máy thủy điện bản Mồng, một phần vì sai sót của cán bộ trưởng xóm Quỳnh 2. Phía xã cũng có một phần trách nhiệm vì đã không chỉ đạo sát sao trong việc này.

Hộ được coi là giàu ở xóm Quỳnh 2

Trong những tiêu chí để xét duyệt hộ nghèo và hộ cận nghèo, thì những hộ không nằm trong danh sách  40 hộ nghèo và 57 hộ cận nghèo của xóm. Nghiễm nhiên được coi là hộ giàu, hộ có kinh tế khá giả, ít ra cũng phải nhà cửa khang trang, không phải lo lắng vấn đề cơm áo gạo tiền.. Tuy nhiên 04 hộ gia đình mà chúng tôi có dịp ghé thăm và nhận thấy dừng như các tiêu chí bình xét hộ nghèo và cận nghèo trái ngược với các quy định của chính phủ.

Đơn cử như hộ anh Hồ Bá Hậu vợ Vi Thị Dung và hộ anh Hồ Bá Trung vợ Kim Thị Hương, cả hai hộ này đều mẫu số chung là vợ và chồng đều làm thợ “đụng” đụng cái gì làm cái đó, ai thuê gì làm cái đó, cùng với con nhỏ đang tuổi đi học. Rồi nhà vợ chồng anh Hồ Nam Thảo - Nguyễn Thị Huyền Trang cũng, chồng làm thợ “đụng” vợ làm bán chuyên trách trên xã với mức trợ cấp bèo bọt. Hay như gia đình cụ Biện Tiến Đức, một cụ già tật nguyền, hai vợ chồng già sống nương tựa vào nhau trong ngôi nhà tồi tàn. Trao đổi với chúng tôi, anh Trung cho biết “ Nhà tui là hộ giàu đó anh ơi, giàu gì mà ngôi nhà vừa bị lốc đánh sập không có tiền sửa phải đi nợ vật liệu để làm lại”.

Thiết nghĩ, chủ trương chính sách ưu đãi cho người nghèo và cận nghèo của Đảng và Nhà nước là một chủ trương đúng đắn, có ý nghĩa nhân văn cao cả. Việc đưa những hộ khá, giàu vào diện hộ nghèo và cận nghèo như ở xóm Quỳnh 2, xã Châu Bình, Quỳ Châu ( Nghệ An) đã tước đoạt quyền đến trường của trẻ em,  quyền được chăm sóc y tế, quyền được tiếp cận những điều kiện sống cơ bản nhất của những hộ thực sự khó khăn. Vì một chút lợi lộc việc làm này liệu có đáng không ?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin sự việc này.                                                                              

     Ngọc Giáp/Doanh nghiệp và Thương hiệu

https://doanhnghiepthuonghieu.vn/chuyen-khoi-hai-o-xom-quynh-2-chau-binh-quy-chau-nghe-an-ngheo-va-can-ngheo-chac-gi-da-ngheo.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)