1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Đời sống 24h
  4.  › 
  5. Xã hội

Bộ tài liệu chính thống đầu tiên về phòng chống ma túy được đặt nhiều kỳ vọng

17/08/2021
Trước đây, các chương trình tuyên truyền, giáo dục phòng chống ma túy trong nhà trường đã được tổ chức khá thường xuyên nhưng lại không mang lại hiệu quả bền vững. Bởi vậy, bộ tài liệu chính thống đầu tiên về phòng chống ma túy được Bộ GD&ĐT giới thiệu mới đây được cộng đồng đặt nhiều kỳ vọng. Học sinh Việt Nam sẽ được trang bị “tấm khiên” vững chắc để tự bảo vệ mình trước hiểm họa ma túy.

Nhiều năm qua, toàn ngành giáo dục đã rất quan tâm tới công tác phòng ngừa ma túy học đường. Tại các nhà trường, các buổi học chuyên đề, chương trình tuyên truyền về phòng chống ma túy được tổ chức khá thường xuyên. Nhưng trên thực tế, còn nhiều em học sinh chưa có đầy đủ kiến thức về ma túy, tác hại của ma túy và những kỹ năng cần thiết để phòng chống ma túy cho bản thân.

Đây cũng là một thách thức lớn đối với ngành giáo dục nói riêng, toàn xã hội nói chung. Bởi lẽ, hàng năm, số lượng ma túy mới lại không ngừng gia tăng, tội phạm ma túy ngày càng tinh vi, tìm mọi cách len lỏi vào học đường. Trong khi đó, chính thầy cô giáo cũng không thể nhận biết các loại ma túy mới, các loại ma túy trá hình ẩn núp dưới đồ ăn, thức uống yêu thích của các em học sinh.

Mặt khác, theo PGS. TS Mai Văn Hưng,Viện trưởng Viện nghiên cứu tâm lý người sử dụng ma túy (PSD), hiện nay mạng Internet rất phát triển, các em mới đi học đã có thể sử dụng thành thạo điện thoại thông minh, máy tính, tiếp cận những thông tin hay và cả những thông tin độc hại. Nhiều em nghiện game và quán game cũng như nhà hàng, quán bar, vũ trường, karaoke… phát triển mạnh, là nơi các em hay tụ tập trong các cuộc vui, sinh nhật, nhưng khó kiểm soát, nhiều nơi thành các tụ điểm sử dụng ma túy tập thể.

“Với mục tiêu hình thành “vaccine” để phòng ngừa ma túy cho học sinh, sinh viên, Viện PSD đã biên soạn thành công bộ tài liệu Kỹ năng phòng chống ma túy – bộ tài liệu chính thống đầu tiên được Bộ GD&ĐT thẩm định. Cùng với việc ra mắt bộ tài liệu, Viện PSD sẽ tổ chức các chương trình tập huấn, tuyên truyền giáo dục kỹ năng phòng chống ma túy cho học sinh trong trường học. Phối hợp thí điểm tại một số địa phương xét nghiệm ma túy có trong nước tiểu của học sinh và triển khai bộ tài liệu kỹ năng phòng chống ma túy, tập huấn cho học sinh, giáo viên, phụ huynh. Hàng triệu học sinh Việt Nam sẽ được trang bị “tấm khiên” vững chắc để các em tự bảo vệ trước hiểm họa ma túy.

Khi biên soạn, xuất bản và phát hành Bộ tài liệu “Kỹ năng phòng, chống ma túy” của Viện Nghiên cứu Tâm lý người sử dụng ma túy, Viện PSD hướng đến 02 mục đích chính.

Thứ nhất, trang bị kiến thức cơ bản và nâng cao về ma túy, cách thức nhận biết các chất ma túy, dấu hiệu nhận biết người sử dụng ma túy đồng thời trang bị kỹ năng ứng phó với những tình huống nguy cơ liên quan đến hành vi sử dụng ma túy cho học sinh, cha mẹ học sinh và giáo viên, cán bộ quản lý.

Thứ hai, hướng tới mục tiêu dự phòng sử dụng ma túy, dự phòng nghiện ma túy cho thế hệ trẻ là học sinh cấp 2, học sinh cấp 3 đang ngồi trên ghế nhà trường, cũng như hỗ trợ phụ huynh, thầy cô trở thành những người đồng hành cùng các con trong cuộc chiến chống lại sự cám dỗ của ma túy.

Ngoài ra, bộ tài liệu còn có thể trở thành nguồn tài liệu tham khảo, nghiên cứu cho những người đang hoạt động trong lĩnh vực phòng chống ma túy nói riêng, những nhà công tác xã hội, xã hội học, tâm lý học, giáo dục học… để hỗ trợ chuyên nghiệp cho các khách hàng là học sinh, giáo viên, cha mẹ học sinh và những đối tượng khác với những vấn đề liên quan đến ma túy và hành vi sử dụng ma túy.

Cô giáo Nguyễn Thị Liêm (Thanh Hóa) cũng cho biết: “Từ trước tới nay, nhà trường đã thực hiện rất nhiều chương trình tuyên truyền về phòng chống ma túy cho học sinh. Nhưng tôi vẫn chưa được tiếp cận bộ tài liệu chính thống nào về phòng chống ma túy để truyền đạt lại cho các em. Vì vậy, bộ tài liệu này sẽ giúp ích cho tôi rất nhiều, đặc biệt, nó còn có cuốn sách dành riêng cho giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục.”

Sau hơn một tháng được giới thiệu, bộ tài liệu Kỹ năng phòng chống ma túy nhận được đánh giá tích cực từ các nhà chuyên môn, giáo viên và học sinh. Đặc biệt, nhiều phụ huynh học sinh cũng đặt kỳ vọng vào bộ tài liệu này, coi bộ tài liệu là cuốn cẩm nang hữu ích để gia đình đồng hành cùng nhà trường trong việc giáo dục con em.

Theo Doanh nghiệp & Thương hiệu

https://doanhnghiepthuonghieu.vn/bo-tai-lieu-chinh-thong-dau-tien-ve-phong-chong-ma-tuy-duoc-dat-nhieu-ky-vong-p32670.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)