1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Đời sống 24h
  4.  › 
  5. Xã hội

Bắc Giang: Công tác chuẩn bị bầu cử ở huyện Việt Yên song hành cùng cuộc chiến chống ''Giặc Covid – 19''

20/05/2021
Cũng như nhiều địa phương trong cả nước, huyện Việt đang phải oằn mình phòng, chống dịch bệnh Covid – 19 và khẩn trương thực hiện nhiệm vụ chuẩn bị cho ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp Nhiệm kỳ 2021 - 2026. Nhiệm vụ đó đã được các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, tổ chức thực hiện đảm bảo tiến độ đã đặt ra.

Về huyện Việt Yên vào những ngày đầu tháng 5 lịch sử này, khi càng gần đến ngày hội bầu cử, các tuyến đường, các con phố đều rợp băng rôn, khẩu hiệu chào đón ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp Nhiệm kỳ 2021 - 2026. Trong những giai đoạn quan trọng nhất của cả nước, thì dịch bệnh lại bùng phát, gây nhiều hoang mang lo lắng trong Nhân dân. Trên địa bàn huyện Việt Yên hiện có nhiều khu công nghiệp, là huyện trọng điểm công nghiệp của tỉnh Bắc Giang; công tác phòng, chống dịch đang được thực tổ chức, chỉ đạo thực hiện khẩn trương, quyết liệt trong toàn bộ hệ thống chính trị nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cho Nhân dân trên địa bàn và lao động trong các khu công nghiệp.

Các banner và cờ được treo khắp các trục đường, tuyến phố chính của huyện Việt Yên.

Song song với việc phòng và chống dịch, các cấp lãnh đạo của huyện Việt Yên đang khẩn trương, chỉ đạo và đẩy mạnh công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử sắp tới. Số cử tri đã được lập danh sách và niêm yết tại các địa điểm và khu vực là 135.250 cử tri, trong đó có 134.680 cử tri bầu cử 4 cấp đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND cấp tỉnh, huyện, xã; 570 ứng cử viên là đại biểu đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tỉnh và huyện.

Thực hiện sự chỉ đạo của Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia Vương Đình Huệ, huyện Việt Yên sẽ “thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ để tổ chức thành công Ngày bầu cử vào 23/5 tới đây trên tất cả các mặt; Bảo đảm an toàn, tiết kiệm, đúng luật, lựa chọn được những người đủ tiêu chuẩn, thực sự xứng đáng vào bộ máy của Quốc hội và Hội đồng Nhân dân các cấp”.

Chủ tịch UBND huyện Việt Yên Nguyễn Văn Phương và các ứng cử viên về tiếp xúc cử tri tại xã Tự Lạn.

Để hiểu rõ hơn về công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp Nhiệm kỳ 2021 - 2026 tại huyện Việt Yên, phóng viên đã có cuộc tiếp xúc với ông Nguyễn Văn Phương, Phó Bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Ủy ban bầu cử huyện:

Phóng viên: Thưa ông! ông có thể cho biết công tác chuẩn bị bầu cử ở huyện Việt Yên Nhiệm kỳ (2021 – 2026) như thế nào cho ngày bầu cử 23/5/2021 sắp tới?

Ông Nguyễn Văn Phương: Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử HĐND các cấp Nhiệm kỳ 2021 - 2026 là một trong các nhiệm vụ trọng tâm của cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị trong năm 2021. Do đó Việt Yên đã thành lập các tổ chức bầu cử; Xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện, và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên của các tổ bầu cử.

Căn cứ quy định của Luật tổ chức chính quyền địa phương, luật bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên, Ủy ban bầu cử huyện đã chỉ đạo dự kiến số lượng, cơ cấu thành phần, thực hiện các bước hiệp thương giới thiệu người ứng cử HĐND các cấp bảo đảm thực sự dân chủ, đúng luật, đúng tiến độ về thời gian quy định và bảo đảm chất lượng, tiêu chuẩn, cơ cấu, thành phần, số lượng người được giới thiệu.

Chủ tịch UBND huyện Việt Yên Nguyễn Văn Phương, trực tiếp chỉ đạo tại các điểm xét nghiệm dịch Covid - 19.

Để đảm bảo kết quả tốt trong công tác bầu cử, Việt Yên đã chỉ đạo thực hiện việc rà soát, lập danh sách và niêm yết danh sách cử tri theo quy định của pháp luật; Chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị, kinh phí phục vụ bầu cử; Tập huấn chuyên môn nghiệp vụ về bầu cử cho các thành viên các tổ chức bầu cử, đặc biệt là thành viên tổ bầu cử; Đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong thời gian chuẩn bị và tổ chức bầu cử.

Huyện đã tăng cường công tác tuyên truyền trên hệ thống phát thanh, truyền thanh từ huyện tới cơ sở, trên Website vietyen.bacgiang.gov.vn của huyện và tuyên truyền lưu động tại trung tâm huyện và các thị trấn, thị tứ và các cụm dân cư trên địa bàn huyện.

Bằng nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú và đều khắp đã làm cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn huyện nâng cao nhận thức về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử; Tạo không khí vui tươi, phấn khởi của mọi người trong cộng đồng, do đó đã hướng mọi người chú ý đến ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp  Nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Phóng viên: Thưa ông! Cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội và Đại biểu HĐND các cấp Nhiệm kỳ 2021- 2026 ở Việt Yên có những điểm mới gì mới so với những nhiệm kỳ trước đây?

Ông Nguyễn Văn Phương: Theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương (được sửa đổi năm 2019) thì số lượng đại biểu Hội đồng Nhân dân cấp huyện, cấp xã đều giảm 5 đại biểu so với nhiệm kỳ trước. Độ tuổi người tham gia ứng cử đại biểu Hội đồng Nhân dân với cán bộ, công chức, viên chức áp dụng độ tuổi nghỉ hưu theo lộ trình của Bộ luật Lao động năm 2019. Công tác chuẩn bị bầu cử diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh COVID - 19 đang diễn biến phức tạp trên địa bàn huyện có ảnh hưởng đến cuộc bầu cử. Công tác bảo đảm y tế phòng chống dịch bệnh COVID - 19 cũng được chú trọng hơn để đảm bảo an ninh trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện.

Mặt khác, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp Nhiệm kỳ 2021 - 2026 ở Việt Yên diễn ra trong bối cảnh huyện đang bắt đầu xây dựng Đề án phát triển huyện Việt Yên trở thành thị xã vào năm 2025 theo Nghị quyết đại hội Đảng bộ huyện Nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra. Đây cũng chính là cơ hội để huyện Việt Yên củng cố, kiện toàn, xây dựng bộ máy chính quyền các cấp  hoạt động hiệu lực, hiệu quả để tổ chức thực hiện thành công Nghị quyết đại hội Đảng bộ huyện đã đề ra.

Phóng viên: Trong tình hình dịch bệnh có nhiều chuyển biến phức tạp, các nước trên thế giới và láng giềng lân cận đều đang gặp khó khăn trong việc phòng, chống dịch. Trong đợt bầu cử này, nhiều khu công nghiệp thuộc huyện Việt Yên lại là tâm điểm của dịch bệnh, huyện đã có những phương án phòng chống dịch như thế nào? thưa ông!

Ông Nguyễn Văn Phương: Với diễn biến bất thường như hiện nay, dịch bùng phát trở lại, Việt Yên đã xây dựng các phương án và kịch bản để đối phó. Việc thực hiện nghiêm túc đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà là bắt buộc và thực hiện nghiêm túc yêu cầu 5K của Bộ Y tế.

Tăng cường công tác tuyên truyền thực hiện và xử phạt hành chính với các công dân vi phạm các quy định về phòng, chống dịch tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn, đặc biệt tại các địa điểm công cộng tập trung đông người, trên các phương tiện giao thông công cộng và các sự kiện tập trung đông người.

Mặt khác ngay từ đầu, khi dịch bùng phát trở lại, huyện đã chủ động thực hiện tầm soát, xét nghiệm trên diện rộng đối với các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở, viêm đường hô hấp và các trường hợp khác có nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng...

Ngoài ra, được sự hỗ trợ cấp thiết và kịp thời của các cấp lãnh đạo từ tỉnh, Trung ương, Bộ y tế và các tỉnh bạn, huyện Việt Yên nói riêng và các huyện lân cận, tỉnh Bắc Giang nói chung sẽ quyết tâm ngăn chặn sự lây lan và chặn đứng nguồn bệnh. Đảm bảo sự an toàn và ổn định để người dân yên tâm góp phần vào thành công chung trong cuộc chiến chống “Giặc covid – 19” của đất nước.

Đến nay, các công tác chuẩn bị phục vụ cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp Nhiệm kỳ 2021 - 2026 tại huyện Việt Yên đã cơ bản hoàn thành. Ngày tới đây, Nhân dân được hiện quyền làm chủ của mình, bày tỏ sự tín nhiệm đối với người ứng cử và bỏ phiếu trong ngày bầu cử, thể hiện quyền lực Nhân dân qua từng lá phiếu”.

Chủ tịch UBND huyện Việt Yên Nguyễn Văn Phương phát biểu và trình bày chương trình hành động trước cử tri tại xã Tự Lạn.

Sau khi kết thúc cuộc trao đổi với Chủ tịch UBND huyện Việt Yên về công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử sắp tới, chúng tôi đã đến các điểm thực hiện tiếp xúc cử tri và gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với người dân, ứng cử viên tại nơi tham gia bầu cử.

Ông Nguyễn Quốc Tiến, Tổ trưởng tổ dân phố 2, thị trấn Bích Động, Việt Yên, Bắc Giang chia sẻ: Ngay từ những ngày đầu chuẩn bị cho ngày bầu cử, theo kế hoạch của Chủ tịch UBND thị trấn Bích Động, Cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể Nhân dân đã triển khai và tuyên truyền đến Nhân dân, do đó người dân đã nắm bắt được khá đầy đủ thông tin. Chất lượng cử tri năm nay được đánh giá cao, đạt yêu cầu theo quy định. Các ứng cử viên được tín nhiệm và được sự đồng tình của đông đảo cử tri, vừa có tri thức và có tâm, có tầm. Tổ dân phố đã thực hiện tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh đến tận các khu dân cư nên kết quả qua các đợt, ứng cử viên tiếp xúc với cử tri rất thuận lợi, mọi ý kiến của của các ứng cử viên và cử tri rất cởi mở trên tinh thần xây dựng tổ dân phố, thị trấn Bích Động và huyện Việt Yên.

Với mỗi kỳ bầu cử, số lượng ứng cử viên luôn đa đạng và đầy đủ các thành phần, phóng viên đã có cuộc trao đổi với ứng cử viên lần đầu tiên được giới thiệu vào Đai biểu HĐND đại diện cho Hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ của Huyện Việt Yên, anh Diêm Công Quyết, Giám đốc công ty TNHH Thương mại dịch vụ Duy Đại Phát. Anh Quyết chia sẻ, bản thân anh cảm thấy rất vinh dự vì nhận được sự tín nhiệm của Hội doanh nghiệp huyện Việt Yên. Nếu được cử tri tín nhiệm, anh sẽ nỗ lực cống hiến hết mình cho Hội, góp phần thúc đẩy để hội ngày càng vững mạnh, đoàn kết và phát triển.

Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp ở Việt Yên Nhiệm kỳ 2021 - 2026 là sự kiện chính trị quan trọng nhằm lựa chọn, bầu ra những đại biểu tiêu biểu, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân trong Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ mới, góp phần tích cực vào việc xây dựng, củng cố và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Theo Thúy Vũ/Doanh nghiệp & Thương hiệu

http://doanhnghiepthuonghieu.vn/bac-giang-cong-tac-chuan-bi-bau-cu-o-huyen-viet-yen-song-hanh-cung-cuoc-chien-chong-giac-covid-19-31265.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)