1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Thiết yếu
  4.  › 
  5. Thị trường

eGarden - Công nghệ ''trồng rau sạch'' thời @

23/03/2020
Đối với chàng giám đốc trẻ của eGarden, niềm vui lớn nhất là đem đến những sản phẩm chất lượng, ngon, “sạch” đến với mâm cơm của mọi nhà.

Chúng tôi có dịp may gặp được anh Trần Quỳnh – chàng kỹ sư trẻ ngành công nghệ thông tin, giám đốc của eGarden. Trong buổi nói chuyện, anh Quỳnh đã có những chia sẻ rất riêng tư về nghề nghiệp cũng như trăn trở về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm hiện nay.

PV: Xin chào anh. Được biết anh từng là kỹ sư công nghệ thông tin của tập đoàn FPT. Cơ duyên nào đã đưa anh đến với ý tưởng về vườn rau thông minh eGarden?

Trần Quỳnh: Ý tưởng về eGarden đã manh nha từ năm 2014. Thật ra từ lâu mình đã có những trăn trở về vấn đề thực phẩm sạch trên thị trường. Quê mình ở Hải Dương. Ngày trước mình vẫn thường phải về quê vào dịp cuối tuần để mang rau sạch lên thành phố dùng dần. Những lúc phải đi xa và rất mệt như vậy, mình thường nghĩ giá như có một giải pháp nào đó để có thể có được một vườn rau gần nhà.

Bản thân mình vốn là dân công nghệ thông tin, và trước đây mình đã từng trồng hai vườn rau ở quê. Do đó mình nghĩ ra cách ứng dụng công nghệ thông tin vào trong nông nghiệp, đó là trồng và chăm sóc rau qua ứng dụng điện thoại và mạng internet. Đó chính là tiền đề để eGarden ngày nay ra đời.


Chân dung Trần Quỳnh – Chàng kỹ sư bỏ nghề lương khủng để trồng rau

PV: Bất cứ ý tưởng mới nào cũng sẽ gặp phải khó khăn trong khâu thực hiện. Xin được hỏi, từ khi thành lập eGarden đến nay, anh đã gặp phải những khó khăn nào và vượt qua ra sao?

Trần Quỳnh: Sau mấy năm, mình thấy đây là một bài toán lớn, từ khâu xây dựng ứng dụng thông minh cho đến việc thành lập trang trại, tạo dựng một bộ máy, rồi tìm đầu ra – những người sẽ sử dụng sản phẩm của mình, từ đó đặt ra yêu cầu phải có một đội ngũ kinh doanh và chăm sóc khách hàng. Ngay cả khâu vận chuyển hàng cho khách cũng phải chuyên nghiệp. Nếu chỉ thuê những người bên ngoài để vận chuyển thì sẽ rất khó phục vụ cho khách vì họ không thật sự hiểu được công việc của mình, bởi vì hiện tại đối tượng khách hàng của eGarden cũng đã nằm trong phạm vi tầm trung và cao cấp rồi.

Vấn đề nữa là sản phẩm của eGarden sẽ có giá cao hơn thị trường một chút, bởi vì công ty không trồng rau đại trà. Nếu như ở những nơi khác người ta sẽ trồng một loại rau trên diện rộng thì ở đây, vườn của eGarden sẽ chia luống và trồng nhiều loại rau khác nhau. Do đó, công sức sẽ phải bỏ ra rất nhiều, có khi gấp 10 lần trồng rau bình thường. Bù lại, chất lượng rau của eGarden rất tốt, có thể vượt qua cả rau trồng thủy canh hay rau nhà kính. Rau của mình là rau sạch được trồng theo phương pháp hữu cơ trên đất phù sa không dùng phân bón hóa học, chất lượng rau thì không phải bàn cãi rồi, rau trồng tự nhiên có đủ các vi lượng trong đất, trong tự nhiên như sương, gió, nắng… Chính khách hàng của mình cũng đã công nhận điều này.

Ngoài ra, mình vốn bắt đầu từ hai bàn tay trắng nên cũng gặp phải không ít khó khăn về mặt tài chính hay con người. Mình cũng chỉ xuất phát từ dân tỉnh thôi nên gần như không có hỗ trợ từ nguồn nào cả. Cũng rất may là bạn bè, gia đình và người thân đều ủng hộ mình nên mới được như bây giờ.


Một góc làm việc của tập thể eGarden

PV: Khi nói về khó khăn anh có nói về điều kiện nội cảnh, vậy còn điều kiện ngoại cảnh thì sao? Liệu eGarden có phải lo lắng khi cạnh tranh với các đối thủ khác, như nhà vườn truyền thống, hay rau thủy sinh…?

Trần Quỳnh: Mình giải quyết bài toán ngược với thị trường đang làm. Trong khi mọi người đang chạy theo giá cả, theo số lượng thì mình không làm như vậy. Thực ra mình không bán rau mà chỉ cung cấp dịch vụ cho khách hàng, khách hàng mới là ông chủ. Khách hàng là người lựa chọn loại rau để trồng, đặt lệnh trồng rau, chăm sóc rau và thu hoạch, bên mình chỉ thực hiện thôi. Do đó, eGarden trên thực tế không phải lo cạnh tranh với các nhà vườn khác bởi mình không bán rau, mà mình bán trải nghiệm được trồng rau cho người khác.

PV: Xin anh cho biết suy nghĩ của anh về thị trường rau sạch hiện nay?

Trần Quỳnh: Như mình đã nói ở trên thì mọi người hiện đang phải chạy theo giá cả và số lượng. Chẳng hạn, hôm qua rau mới phun thuốc, nhưng vì hôm nay mưa, rau ngoài chợ khan hiếm nên người ta sẵn sàng cắt cả rau non để mang đi bán, đấy là ảnh hưởng về giá. Còn về số lượng, người ta phải phun thuốc kích thích để ép rau nhanh phát triển. Như thế rất không tốt. Điều đó khiến mình suy nghĩ rất là nhiều.

Có một chuyện khá là hài hước, đó là các cụ nhà mình thường bảo: “Khách đến nhà chỉ có cơm rau dưa thết đãi.” Như vậy, dân mình vô hình chung đã mặc định rau là một thứ gì đó rất rẻ. Nhưng trên thực tế, hiện giờ để làm được một cân rau sạch và đạt chất lượng rất đắt, có khi còn đắt hơn cả thịt. Vì thế để đảm bảo giá rẻ thì phải có nhiều rau, người ta sẵn sàng phun thuốc kích thích, rồi thì thuốc tăng trưởng, rau mới trồng mấy hôm trước hôm sau đã hái. Ăn khá là mất an toàn. Nhưng không thể tránh được, quy luật cung – cầu mà.



Một góc vườn rau eGarden (hình minh họa)

PV: Anh có thể giới thiệu qua một chút về eGarden không?


Trần Quỳnh: Cái tên eGarden thực chất là ghép từ hai từ, “e” có nghĩa là “electronic”, là “điện tử”, “Garden” nghĩa là “vườn”. Như thế “eGarden” nghĩa là vườn điện tử. Là một startup nên quy mô công ty cũng không thực sự quá lớn. Ngoại trừ mình ra, ở đây còn quy tụ một vài anh em nữa là những kỹ sư nông nghiệp và kỹ sư công nghệ thông tin. Bên cạnh đó, công ty còn có đội ngũ shipper chuyên nghiệp để chuyên chở và giao nhận sản phẩm.

PV: Tiêu chí làm việc của eGarden hiện nay là như thế nào?

Trần Quỳnh: Tiêu chí hiện nay của bọn mình là “Khách hàng là thượng đế”, và “Chất lượng dịch vụ là quan trọng hàng đầu.” Mình không thể làm qua loa đại khái để nhanh chóng kiếm lợi nhuận được mà phải đảm bảo điều tốt nhất cho khách hàng. Mình có thể sẵn sàng chịu thiệt , chịu lỗ nhưng quyền lợi của khách hàng phải được đặt lên hàng đầu. Đó là điều sống còn của bất cứ doanh nghiệp nào, mình tin là như thế.

PV: Xin anh cho biết là trong tương lai, công ty có định hướng mở rộng ra như thế nào?

Trần Quỳnh: eGarden có quan niệm mang đến bữa ăn chất lượng cho mọi gia đình, cả cộng đồng có bữa ăn sạch là điều bình thường. Cho nên, sau này phân khúc khách hàng sẽ không chỉ là ở tầm trung và cao cấp nữa mà có cả bình dân. Hiện tại, eGarden đang giới hạn phạm vi khách hàng để bước đầu xây dựng thương hiệu, tên tuổi trước, sau đó tiến tới sản xuất đại trà. Quy trình, chất lượng vẫn như vậy, nhưng giá thành sẽ giảm đi khá nhiều để phần đông mọi người có thể tiếp cận được.

PV: Vâng! Xin cảm ơn anh rất nhiều đã dành thời gian cho Người Hà Nội. Xin chúc anh sức khỏe và thành công hơn nữa với công việc kinh doanh của mình!

Nguyễn Hào

Theo: Người Hà Nội

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)