1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Cty Tâm Bình quảng cáo TPBVSK có đang lừa dối người tiêu dùng?

Cty Tâm Bình quảng cáo TPBVSK có đang lừa dối người tiêu dùng?

Đối với hoạt động của doanh nghiệp, thì việc quảng cáo giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng là rất cần thiết, nhưng quảng cáo vượt quá sự thật, thổi phồng công dụng của sản phẩm lại là hành vi lừa dối người tiêu dùng, có dấu hiệu vi phạm pháp luật, đối với những trường hợp này, rất cần sự vào cuộc kiểm tra xử lý nghiêm minh của cơ quan chức năng.

Đối với lĩnh vực dược phẩm, thực phẩm, thì việc quảng cáo thổi phồng công dụng quá mức, còn nguy hiểm hơn nhiều các lĩnh vực hàng hóa khác, vì đây là mặt hàng có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người dân.

Gần đây, Chính phủ và Bộ Y tế đã ban hành nhiều văn bản quản lý nhà nước nhằm quản lý chặt chẽ về lĩnh vực dược phẩm và thực phẩm, để đảm bảo cho người dân không dính vào những bẫy lừa mang tên thực phẩm bảo vệ sức khỏe (BVSK).

Cụ thể, tại Điều 7 trong Thông tư số 09/2015/TT-BYT ghi rõ: “không được quảng cáo thực phẩm dưới hình thức bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, có nội dung mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh; không được sử dụng hình ảnh, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh để quảng cáo thực phẩm”. Khoản 3, Điều 5 Nghị định 181/2013/NĐ-CP “Hướng dẫn chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo” năm 2012 cũng quy định rõ: phải khuyến cáo “sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”; không được quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc... Nghị định số 15/2018/NĐ-CP ngày 2/2/2018 hướng dẫn luật an toàn thực phẩm quy định: “thực phẩm bảo vệ sức khỏe là những sản phẩm được dùng để bổ sung thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày nhằm duy trì, tăng cường, cải thiện các chức năng của cơ thể con người, giảm nguy cơ mắc bệnh”.

Hình ảnh quảng cáo của Công ty TNHH SX & TM Dược phẩm Tâm Bình.

Thế nhưng, luật pháp quy định là vậy, vẫn có rất nhiều đơn vị đã bất chấp, chạy theo lợi nhuận để quảng cáo thổi phồng công dụng, khiến nhiều người dân vì nhẹ dạ, vì thiếu thông tin mà bị dính bẫy lừa, tiền mất tật mang. Chúng tôi xin lấy ví dụ về sản phẩm Viganam Tâm Bình, do Công ty TNHH SX & TM Dược phẩm Tâm Bình (Cty Tâm Bình) sản xuất và phân phối, đơn vị này vốn là một Cty lớn, chiếm lĩnh nhiều thị trong lĩnh vực dược phẩm, thực phẩm BVSK.

Trên gian hàng điện tử Shoppee.vn kèm theo ảnh nhận diện sản phẩm là dòng chữ được bôi đậm “trị sinh lý yếu + bổ thận”, hay phía dưới chân ảnh sản phẩm là dòng chữ “VIGANAM TÂM BÌNH - hết sinh lý yếu, thận yếu, giúp bổ thận”.

Website có tên “viganamtambinh.vn”, có đăng tải hàng loạt những nội dung thông tin có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng luật quảng cáo như “giúp bổ thận, giải quyết tình trạng yếu sinh lý tận gốc và triệt để” hay “tăng khả năng cương dương, cải thiện số lượng và số lượng tinh trùng,...”.

Mặc dù sản phẩm thực phẩm Viganam chỉ là thực phẩm BVSK, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh, nhưng bằng nhiều chiêu trò quảng cáo, họ đã biến công dụng sản phẩm này như thần dược “trị sinh lý yếu”, để lừa dối người tiêu dùng. Cụ thể, trên gian hàng điện tử Shoppee.vn kèm theo ảnh nhận diện sản phẩm là dòng chữ được bôi đậm “trị sinh lý yếu + bổ thận”, hay phía dưới chân ảnh sản phẩm là dòng chữ “VIGANAM TÂM BÌNH - hết sinh lý yếu, thận yếu, giúp bổ thận”. Hay tại website có tên “viganamtambinh.vn”, có đăng tải hàng loạt những nội dung thông tin có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng luật quảng cáo như “giúp bổ thận, giải quyết tình trạng yếu sinh lý tận gốc và triệt để” hay “tăng khả năng cương dương, cải thiện số lượng tinh trùng,...”.

Tuy nhiên, có thể do đơn vị này biết việc phóng viên tác nghiệp thu thập thông tin, nên ngay sau đó các nội dung có dấu hiệu vi phạm đã được gỡ bỏ một cách mau lẹ, thay vào đó là những hình ảnh khác với những gì chúng tôi ghi nhận trước đó. Được biết Công ty Tâm Bình đã từng bị Cục An toàn thực phẩm tuýt còi vì lỗi quảng cáo không đúng quy định, nhưng không hiểu vì lý do gì, đơn vị này vẫn tiếp tục tái diễn sai phạm một cách ngang nhiên, thể hiện sự coi thường pháp luật, coi rẻ sức khỏe của người tiêu dùng.

Là một đơn vị lớn, có tiếng tăm và chiếm lĩnh được nhiều thị phần trong nước, rất nhiều loại sản phẩm được nguòi dân tin dùng cùng loạt các giải thưởng suốt những năm qua, lẽ ra đơn vị này cần phải chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, thế nhưng họ lại làm ngược lại, đây là điều rất đáng buồn cho một thương hiệu lớn.

Các hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng cũng cần lên tiếng để có hình thức cảnh báo, bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng. Người dân thì nên hết sức cẩn trọng, cần tìm hiểu thông tin nguồn gốc sản phẩm trước khi xuống tiền, đừng bao giờ tin vào những lời quảng cáo hoa mỹ, để tự biến mình thành nạn nhân sập bẫy lừa.

Theo Doanh nghiệp & Thương hiệu

https://doanhnghiepthuonghieu.vn/cty-tam-binh-quang-cao-tpbvsk-lua-doi-nguoi-tieu-dung-p33026.html

Share    

Video khác

Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)