1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Văn nghệ
  4.  › 
  5. Văn hóa

Trò chuyện ngày Tết với doanh nhân

02/02/2021
Năm 2020 là một năm đặc biệt khi cả thế giới trong đó có Việt Nam phải chịu tác động nặng nề do đại dịch Covid-19 gây ra. Trong bối cảnh đó, với vai trò là một trong những lực lượng tiên phong trên mặt trận kinh tế, nhiều doanh nhân, doanh nghiệp giữ vững và phát huy bản lĩnh, đổi mới sáng tạo, dám nghĩ dám làm, nắm bắt thời cơ và thích ứng với trạng thái bình thường mới để đưa doanh nghiệp của mình vượt "bão" Covid-19.
Ông ĐÀM QUỐC HIỆP Phó Chủ tịch HĐQT Danko Group
 
Nhìn lại năm 2020, thị trường kinh tế trong nước cũng như quốc tế đều có những khó khăn do phải chịu tác động từ đại dịch Covid-19 kéo dài. Tuy vậy, với đặc thù là xây dựng và phát triển các dự án khu đô thị trên khắp các tỉnh thành, Danko Group không phải chịu ảnh hưởng nhiều bởi dịch bệnh như các ngành dịch vụ khác. 
 
Biến khó khăn thành cơ hội, trong những thời điểm đó, Danko Group lại có thời gian xây dựng, củng cố hệ thống quản trị, tuyển dụng được nguồn nhân sự chất lượng cao để phục vụ những mục tiêu phát triển sắp tới của Tập đoàn. 
 
Về kinh doanh, chúng tôi chủ động có giải pháp ứng phó, ứng dụng đa dạng các hình thức làm việc, tăng ca đổi kíp thích hợp, hoạt động luân phiên liên tục ngày đêm. Nhờ đó, hiệu quả công việc được duy trì, kết quả kinh doanh tích cực. 
 
Về các hoạt động xã hội, Danko Group đã tích cực đồng hành, ủng hộ các địa phương trong công tác phòng chống dịch bệnh; duy trì các chương trình thiện nguyện, xã hội, thể hiện tinh thần trách nhiệm với cộng đồng.
 
Cùng tinh thần đoàn kết vượt qua khó khăn và sự nỗ lực không ngừng nghỉ của CBNV toàn Tập đoàn, năm 2020 là một năm Danko Group chuẩn bị, tích lũy được nhiều nguồn lực, lợi thế để sẵn sàng cho một năm mới 2021 phát triển tốc lực, mạnh mẽ hơn nữa.
 
Nhân dịp đón năm mới Tân Sửu 2021, thay mặt lãnh đạo Danko Group, tôi xin gửi tới bạn đọc của tạp chí Người Hà Nội những lời chúc mừng tốt đẹp nhất, một năm mới an khang phú quý, thịnh vượng dài lâu; và rất mong rằng  Danko Group, cũng như những dự án của Tập đoàn tới đây, sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, ủng hộ của quý khách hàng.
 
 
Ông NGUYỄN THANH VIỆT 
Chủ tịch HĐQT - TGĐ Công ty CP đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông (Intracom)
 
Năm 2020, do tác động của khủng hoảng Covid-19, tôi và Intracom có những dự định đã hoàn thành nhưng cũng có những dự định còn dang dở. Có thể nói, trong một năm khó khăn mà doanh nghiệp vẫn ổn định, đảm bảo việc làm cho CBNV đó cũng là cả một sự nỗ lực. 
 
Năm qua, chúng ta đã bị chậm nhịp, thị trường cũng có nhiều biến động, nhưng đây là dịp doanh nghiệp có thể đánh giá, kiện toàn lại hoạt động để lấy đà tăng tốc. Khó khăn không chỉ để “thử vàng” mà còn cho chúng ta cơ hội để bứt phá giới hạn. Intracom Group xác định, sang năm mới 2021 sẽ phải cố gắng nhiều hơn nữa. Chúng tôi đã sẵn sàng cho những dự án mới về năng lượng, nông nghiệp… và trọng tâm là bất động sản nghỉ dưỡng trong năm 2021. Và dù làm gì, kinh doanh gì thì chúng tôi vẫn đặt chữ Tâm, chữ Tín lên hàng đầu. Kinh doanh không phải chỉ để làm giàu, để kiếm tiền mà còn phải tạo ra giá trị phục vụ cộng đồng. Hiện tại và tương lai sẽ luôn là vậy.
 
Khi bạn càng ở vị trí cao thì công việc của bạn càng cần có kế hoạch cụ thể, rõ ràng để chủ động mọi việc. Kiếm tiền được, phục vụ cộng đồng được mà lại không sắp xếp được thời gian dành cho người thân thì không ổn chút nào.
 
Người Việt Nam đón Tết cổ truyền thường coi trọng sự sum họp. Với tôi, không nhất định cứ phải là quây quần bên mâm cơm Tết mới là đoàn viên. Nếu thích có thể cùng gia đình đi du lịch, du xuân miễn là mọi người thấy vui vẻ, hạnh phúc. Giải phóng bản thân khỏi áp lực công việc, giải phóng phụ nữ khỏi bếp núc, cùng người thân bạn bè làm điều mình yêu thích là cách trọn vẹn nhất để cảm nhận ý nghĩa của Tết, khởi đầu một năm mới bình an, thuận lợi.
 
Đại dịch Covid-19 là một bài kiểm tra đối với các doanh nghiệp, chỉ có cách đối mặt và nỗ lực hoàn thành mới có thể an toàn vượt qua. Đây cũng là lúc chúng ta phải nhìn lại kế hoạch kinh doanh, đánh giá lại mình. Nếu cần thiết thì tập trung vào một mũi nhọn thay vì đầu tư dàn trải. Nếu quá khó khăn thì nên thay đổi, lùi một bước để tiến nhiều bước. Việc hợp tác, liên kết là một hướng để nâng tầm sức mạnh doanh nghiệp cũng như giảm thiểu rủi ro. Linh hoạt trong từng trường hợp cụ thể thì sẽ có thể biến nguy thành cơ, đạt được hiệu quả tối ưu trong công việc.
 
Năm mới chắn chắn mỗi người chúng ta đều có những kế hoạch mới, định hướng mới. Chúc mọi người bước sang năm Tân Sửu 2021 nhiều sức khỏe, hạnh phúc, thành công!
 
 
Bà NGÔ THỊ LỆ HẰNG
Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần tập đoàn Phúc Hà
 
Năm 2020 là một năm thực sự khó khăn, mất mát đối với cả thế giới. Tuy nhiên, ở Việt Nam theo tôi nghĩ chúng ta được bình yên hơn các quốc gia khác. Có lẽ chính vì vậy mà sau 2 đợt dịch, nền kinh tế của chúng ta bật dậy và tăng trưởng mạnh mẽ. Bất động sản là ngành ko nằm ngoài quy luật ảnh hưởng của Covid- 19.
 
Tuy nhiên, những tháng cuối năm có một sự bứt phá mạnh mẽ. Các nhà đầu tư vào thành phố biển đảo đầu tiên của Việt Nam - Phú Quốc, làn sóng đầu tư tăng nhanh.
 
Bên cạnh đó, phân khúc nhà ở thực, đất nền ven đô cũng thu hút được nhiều. Bản thân tôi đã truyền cảm hứng, dìu dắt được lớp thế hệ kế cận, mang đến giá trị cốt lõi cho khách hàng. 
 
Với tôi, năm 2021 dự định sẽ là một năm đầy hoài bão, với những quyết định táo bạo. Tôi rất mong sẽ tiếp tục được đồng hành cùng các đối tác chiến lược, chúng tôi mang đến cho khách hàng cơ hội đầu tư - giá trị đích thực. 
 
 
Ông NGUYỄN TRUNG PHONG
Chủ tịch HĐQT Công ty CP công nghệ Tân Phát ETEK
 
Năm 2020 thực sự là một năm khó khăn trên tất cả các mặt hoạt động của đời sống, kinh tế, xã hội do đại dịch Covid -19 mang lại. Tân Phát ETEK chúng tôi cũng đã bị ảnh hưởng bởi những khó khăn đó. Tuy nhiên, với chiến lược và kế hoạch mà ban lãnh đạo công ty đã xây dựng ngay từ đầu cùng những kịch bản ứng phó phù hợp với diễn biễn của thị trường, nhìn chung năm 2020 công ty vẫn giữ được mức tăng trưởng doanh số ổn định, đảm bảo đầy đủ việc làm và thu nhập cho người lao động, đóng góp tích cực vào các chương trình thiện nguyện của MTTQ Thành phố Hà nội, huyện Thanh Trì và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huy động.
 
Bước sang năm mới 2021 để đảm bảo sự phát triển bền vững, tăng trưởng kinh tế - xã hội tôi cũng kỳ vọng vào sự phát triển ngành công nghiệp của thành phố ngày càng mang lại giá trị tốt đẹp, đón thêm nhiều nhà đầu tư, những ngành có hàm lượng chất xám cao, phát triển công nghiệp phụ trợ, sản xuất ra các sản phẩm thân thiện với môi trường, giảm thiểu tối đa các tác động xấu tới môi trường.
 
Mong muốn của tôi là đất nước Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng có thêm nhiều tuyến đường cao tốc liên vùng, nối tuyến sân bay, phát triển cảng biển, xây dựng thêm nhiều cụm công nghiệp cho doanh nghiệp nhỏ và vừa. 
 
Theo tôi, năm 2021 sẽ là năm đặc biệt, được các doanh nghiệp cũng như nhà đầu tư quan tâm bởi Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư (sửa đổi) có hiệu lực. Điều đó hy vọng sẽ là cơ sở để hoạt động đầu tư khởi sắc sau một năm nhiều sóng gió bởi dịch Covid-19.
 
Là người lãnh đạo, là chủ doanh nghiệp tôi luôn  phải lo lắng, trăn trở làm sao để doanh nghiệp của mình phát triển bền vững, đảm bảo được công ăn việc làm cho công nhân viên. Tôi luôn lo lắng về sự “kỳ vọng” của mọi người. Khi chúng ta là chủ doanh nghiệp, những người đồng hành cùng chúng ta sẽ luôn “kỳ vọng” ở chúng ta, họ tin vào doanh nghiệp họ đang theo gắn bó, họ tin vào người dẫn dắt, sẽ giúp họ có một cuộc sống tốt đẹp hơn. Bởi vậy nhiệm vụ của chúng tôi là biến những kỳ vọng đó trở thành hiện thực và điều đó là chắc chắn.
 
Với một CEO, thì Tết luôn là thời gian bận rộn, lo toan nhất. Có rất nhiều việc cần giải quyết liên quan đến kinh doanh, công nợ, đối ngoại… Với tôi và với đại đa số người Việt Nam thì Tết cổ tuyền có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, chính vì thế không gì quan trọng bằng việc tận hưởng không khí năm mới cùng người thân và gia đình. Vì vậy tôi phải sắp xếp thời gian sao cho khoa học nhất để có thời gian dành cho người thân. Thường thì trước khi nghỉ Tết, mọi công việc của công ty đã được sắp xếp và chúng tôi sẵn sàng cho một kỳ nghỉ Tết trọn vẹn, sum vầy. Với tôi và với đại đa số người Việt Nam thì Tết cổ truyền có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.
 
 
TS. Mạc Quốc Anh 
Tổng Thư ký, Phó Chủ tịch HANOISME
 
Có thể thấy, đội ngũ doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố đã và đang khẳng định vai trò nòng cốt, tiên phong trong công cuộc xây dựng và phát triển Thủ đô. Nhiều doanh nhân đã thể hiện rõ phẩm chất, bản lĩnh của doanh nhân Việt Nam hiện đại, luôn năng động, sáng tạo, chủ động hội nhập…Bằng những nỗ lực không ngừng nghỉ, tâm huyết hết lòng vì sự nghiệp chung, vai trò của Hiệp hội các doanh nghiệp nhỏ và vừa Thành phố Hà Nội (HANOISME) trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô Hà Nội nói riêng cũng như của cả nước nói chung ngày một được khẳng định. 
 
Năm 2020 là một năm khá bận rộn đối với bản thân tôi cũng như HANOISME. Chúng tôi đã làm tốt vai trò tập hợp, đoàn kết, giúp đỡ nhau tạo sức mạnh của cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ trong thành phố, là cầu nối cho sự hợp tác kinh tế giữa các doanh nghiệp hội viên thuộc mọi thành phần kinh tế. HANOISME đại diện cho hội viên trong mối quan hệ đối nội, đối ngoại; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên.
 
Bên cạnh đó, HANOISME đã cùng cộng đồng các doanh nghiệp vừa và nhỏ thành phố tham gia rất nhiều hoạt động đoàn thể, công tác xã hội - từ thiện. Tổ chức các phong trào văn hóa, văn nghệ, thi đấu thể thao để tăng cường sự hiểu biết, giao lưu chia sẻ giữa các doanh nghiệp, tạo ra được sân chơi lành mạnh, vui khỏe cho các cán bộ, nhân viên doanh nghiệp hội viên.
 
Đứng ở vị thế một Hiệp hội Thủ đô, thực hiện sứ mệnh ngôi nhà chung của đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp, để hoàn thành sứ mệnh được giao phó, tự thân HANOISME có lẽ đã phải chuẩn bị cho mình tâm thế đặc biệt. Tâm thế của một tổ chức vừa là nơi tập hợp, vừa là tiếng nói, vừa là động lực để đội hình doanh nghiệp không ngừng lớn mạnh, vì cộng đồng, vì sự phát triển thịnh vượng.
 
Năm 2021 sẽ vẫn là một năm có nhiều biến động, không chắc chắn, nhưng sẽ là một năm bứt phá đối với kinh tế Việt Nam. Các tổ chức quốc tế đang dự báo Việt Nam có thể tăng trưởng 6 - 6,8% và tăng trưởng trở lại như trước đại dịch. Nhưng để đạt được mức tăng trưởng đó, trung tâm vẫn là doanh nghiệp. Doanh nghiệp phải chủ động chiến lược kinh doanh và đổi mới sản phẩm để đáp ứng nhu cầu thị trường và sự bứt phá ngoạn mục.
 
Thuận lợi là năm 2021, quyết tâm của Chính phủ rất rõ là duy trì mặt bằng lãi suất thấp. Chính phủ cũng quyết tâm cải thiện môi trường kinh doanh, năng lực cạnh tranh. Thể chế chính là nguồn lực vô hạn mà chúng ta có thể khai thác được. Năm 2021 là một năm tốt và thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp. Với những người không có sự chuẩn bị, sẽ khó khăn, nhưng sẽ nhìn thấy lý do tại sao, để khắc phục và vượt qua.
 
Chúng tôi đã truyền lửa tới cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Lễ tôn vinh doanh nghiệp doanh nhân Thăng Long năm 2020, trên tinh thần lan tỏa những thành tích đó. HANOISME cũng đã xây dựng chương trình công tác cho năm 2021. Tôi tin tưởng rằng sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội sẽ góp phần không nhỏ cho sự phát triển của kinh tế Thủ đô.
 
Người Hà Nội
 
http://nguoihanoi.com.vn/tro-chuyen-ngay-tet-voi-doanh-nhan_264165.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)