1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Văn nghệ
  4.  › 
  5. Văn hóa

'Mùa bay vàng cánh ong' - Mùa kiếm mật dâng đời

10/12/2020
 
Cho đến nay, trong khoảng thời gian chưa đầy 8 năm (2013 - 2020), Vũ Văn Thoan đã cho ra mắt bạn đọc 10 tập thơ. Sau khi trở thành hội viên Hội Nhà văn Hà Nội và hội viên Hội Nhà văn Việt Nam, “Mùa bay vàng cánh ong” là tập thơ thứ 2 sau tập “Gói chiều” vừa được Nhà xuất bản Hội Nhà văn ấn hành. Một năm hai tập thơ ra đời chứng tỏ niềm đam mê thi ca của Vũ Văn Thoan ngày càng bừng khởi và khẳng định sức viết của anh đang độ sung mãn. Với một tân hội viên chuyên ngành thơ Hội Nhà văn Việt Nam, đó thật sự là điều đáng mừng.
 
Trong bài thơ “Tiếng ru”, như một khuyến nhủ tâm tình, nhà thơ Tố Hữu đã từng nhắc đến con ong:
 
Con ong làm mật yêu hoa
Con cá bơi yêu nước, con chim ca 
yêu trời.
 
Tôi cũng đã đọc được ở đâu đó những câu thơ ẩn chứa ý tứ sâu xa khi lấy sự cần mẫn của những chú ong vàng để nhắn gửi một thông điệp tâm hồn:
 
Dẫu bay lên sao Hỏa, sao Kim 
con người cũng đi từ trái đất
Dẫu lớn tựa thiên thần cũng sữa ngọt 
mẹ nuôi
Hãy chuyên cần như con ong làm mật
Quả chín trên cây là quả chín dần dà.
 
Những câu thơ trên đã kích hoạt tôi khi đọc tập thơ thứ 10 của nhà thơ Vũ Văn Thoan. Và từ 57 bài thơ trong tập, tôi đã nhận ra ý tứ thầm kín của anh: “Mùa bay vàng cánh ong”  là mùa kiếm mật dâng đời. Hay nói cách khác, chính là mùa cánh ong - nhà thơ Vũ Văn Thoan kiếm thơ dâng cho bạn đọc, giống như người thợ quét rác bên thành Paris cả đời cần mẫn đãi cát để đúc nên bông hồng vàng dâng tặng cho người mình yêu, dẫu cô nàng đã thành gia thất và có lẽ đã không còn nhớ đến anh nữa. Phải chăng “Mùa bay vàng cánh ong” là muốn bày tỏ ý tứ như vậy? Một ẩn ngữ đẹp lộng lẫy và đầy thi cảm! Tôi đoan chắc rằng, Vũ Văn Thoan muốn làm một cánh ong vàng tìm kiếm mật đời đặng tạo nên những vần thơ để gửi gắm nỗi lòng mình và tình yêu tha thiết của mình đối với đất nước, quê hương và những người mình yêu thương.
 
Đây là bài thơ có tựa đề “Xuân” khai mở cho một tình thơ tìm kiếm mật đời:
 
Mai, đào đong đưa quất
Biếc lộc quanh vườn em
Ai người nghiêng dáng Tết
Mở xuân đầy hương lên
 
Ôi, cuộc đời dâu bể
Mùa bay vàng cánh ong…
 
Có thể nói, từ “mùa bay - mở xuân đầy hương lên” ấy, cánh ong - nhà thơ Vũ Văn Thoan đã bay đến các miền đất nước, rồi trở về quê hương và đến với những người thân yêu, bằng những tình cảm chân thật mà sâu sắc, thấm đẫm tình người tình quê, nỗi người nỗi quê chan chứa ân tình.
 
Trước hết, cánh ong Vũ Văn Thoan nghiêng xuống Hà thành - nơi “Ngàn năm văn hiến vẹn nguyên/ Dấu chân lịch sử trăm miền còn in”. Những “Nao lòng hoa sữa thầm thì tỏa hương”, “Vòm xanh che nắng che sương gót hài”, “Vàng xuyên mái gió tia cài lược xinh” và “Rêu phong lịch sử xanh tình thế gian”…, chính là một Hà thành dung dưỡng cho tâm hồn anh. Từ đó, cánh ong vàng bay đến Quảng Ninh, bay lên Tam Đảo, Hà Giang, Tuyên Quang…, rồi bay vào Quảng Bình, Đà Lạt, Hà Tiên… Đâu đâu cánh ong ấy cũng đằm thắm tình đời tình người trong những rung cảm của một tình thơ chân chất và đôn hậu.
 
Tôi không thể không nói đến tình cảm của Vũ Văn Thoan đối với những chiến sĩ cảnh sát biển. Đó là những anh hùng lồng lộng biển khơi đang ngày đêm canh giữ biển trời Tổ quốc:
 
Cảnh sát biển giữa trùng khơi 
nắng gió
Bốn phía bủa vây sóng ngút trời cao 
Tóc đỏ quạch, làn da nhuốm mặn
Lướt sóng hiên ngang tươi rói 
nụ cười
 
Tiếng hát bay ngút trời mây thẳm
Bài ca xé bão giông gõ nhịp mũi tàu
Súng nghếch đảo xanh ngời tuổi trẻ
Sáng đại dương mở lối muôn sau.
 
Đặc biệt là tấm lòng của Vũ Văn Thoan với tình cảm của một người lính khi anh “Thăm chiến trường xưa” nhận ra sự hồi sinh của đất nước trong sự hy sinh xương máu của lớp lớp chiến sĩ “Bộ đội Cụ Hồ” qua các cuộc chiến khốc liệt giải phóng và bảo vệ đất nước:
 
Thăm chiến trường xưa ngàn 
lau trắng 
Mộ bia xô gió thẳm dặm dài
Cánh ban nghiêng núi vời Tây Bắc
Xuân cời ánh chớp gọi ban mai.
 
Trong “Mùa bay vàng cánh ong” còn khá nhiều bài thơ viết về quê hương Thái Bình, về tình mẹ, tình người và những khát khao mong ước khôn cùng một tình yêu vẹn tròn, viên mãn, thể hiện sự chiu chắt từng giọt mật đời mà cánh ong Vũ Văn Thoan đã cần mẫn tìm kiếm cho thơ mình. Chút mật anh hái được những mùa qua có để lại dư ba gì cho bạn đọc là tùy ở sự cảm nhận của mỗi người. Với tư cách người tổ chức bản thảo và trực tiếp in ấn, tôi xin trân trọng giới thiệu “Mùa bay vàng cánh ong” - một tập thơ đọng lắng nhiều tâm hồn Vũ Văn Thoan, đánh dấu bước phát triển mới của thơ anh cùng bạn đọc. 
 
Người Hà Nội
 
http://nguoihanoi.com.vn/mua-bay-vang-canh-ong-mua-kiem-mat-dang-doi_263546.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)