1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Văn nghệ
  4.  › 
  5. Văn hóa

Hà Tĩnh: Thánh sư địa lý Tả Ao với quê hương Nghi Xuân

29/01/2021
Huyện Nghi Xuân (tỉnh Hà Tĩnh) là miền quê được coi là vùng “Địa Linh Nhân Kiệt”, đã sản sinh ra rất nhiều bậc hiền tài cho quê hương, đất nước tiêu biểu như Danh nhân văn hóa Thế giới - Đại thi hào Nguyễn Du; Uy Viễn Tướng công - Nguyễn Công Trứ; Thánh sư địa lý Tả Ao,V.V…

Đoàn Đại biểu Chủ trì Hội thảo Viện trưởng: Hoàng Thăng Long, Đồng chí: Nguyễn Hải Nam, ông Vũ Ngọc Khôi (từ trái qua phải).

Sáng 20/12/2020, tại Hội trường UBND huyện Nghi Xuân (tỉnh Hà Tỉnh) đã diễn ra Hội thảo khoa học “Thánh sư địa lý Tả Ao với quê hương Nghi Xuân”. Đây là sự kết hợp của UBND huyện Nghi Xuân và Viện nghiên cứu ứng dụng kiến trúc Phong thủy phối hợp để thực hiện.

Các Đại biểu tham dự Hội thảo khoa học Thánh sư địa lý Tả Ao với quê hương Nghi Xuân.

Đến tham dự và chỉ đạo Hội thảo khoa học gồm có Viện trưởng: Hoàng Thăng Long - Viện nghiên cứu ứng dụng kiến trúc Phong thủy (NCƯD KTPT); Đồng chí: Nguyễn Hải Nam - Phó Bí thư huyện ủy, chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân - tỉnh Hà Tĩnh; ông Vũ Ngọc Khôi - Nhà giáo, nhà nghiên cứu Văn hóa dân gian.

Toàn cảnh Hội thảo khoa học Thánh sư địa lý Tả Ao với quê hương Nghi Xuân.

Ngoài ra, còn có các sự tham dự của Đồng chí Đặng Duy Báu, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đồng chí Trần Báu Hà, Ủy viên BTV, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy; Đồng chí Võ Hồng Hải, Ủy viên BTV, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy; Đồng chí Hà Văn Hùng, Ủy viên BTV, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Đồng chí Hà Văn Thạch, Nguyên UVBTV, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy; Đồng chí Phan Tuấn Linh - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh; cùng sự tham dự của nhiều nguyên cán bộ, lãnh đạo của tỉnh Hà Tĩnh cũng như huyện Nghi Xuân và còn có các nhà Phong thủy ở các tỉnh thành, người yêu thích và nghiên cứu Phong Thủy cùng tham dự Hội thảo và đây như là tỏ lòng thành kính với Thánh sư địa lý Tả Ao.

Viện trưởng - Hoàng Thăng Long đang diễn giải về Phong Thủy đất Nghi Xuân địa linh sinh nhân kiệt.

Tại hội thảo ông Hoàng Thăng Long - Viện trưởng Viện NCƯD KTPT cho biết: “Với người dân Nghi Xuân thì Thánh sư địa lý Tả Ao là một niềm tự hào từ xưa đến nay. Tả Ao là người Nghi Xuân, người dân nơi đây thấy biết ơn một con người có tâm thiện, có năng lực cải thiện cuộc sống cho nhiều người, nhiều gia đình dòng họ trở nên tốt đẹp hơn. Tài năng của Tả Ao được nhiều nơi biết đến suốt từ vùng Hồng Lĩnh ra xứ Thanh, xứ Sơn Nam, xứ Đông… sang tận Trung Hoa thuở ấy và lưu giữ trong sự cảm phục của hậu sinh đến tận bây giờ”.

“Thánh sư Địa lý Tả Ao và Địa lý Tả Ao, tên tuổi và hành trạng, việc làm của cụ thì giai thoại kể nhiều và được dân gian lưu truyền những câu chuyện về tài năng đức độ của cụ. Người ta đều có niềm tin là Địa lý Tả Ao góp phần đem lại những may mắn, phát đạt cho nhiều người, nhiều dòng họ” ông Long cho biết thêm.

Đồng chí: Nguyễn Hải Nam - Phó Bí thư huyện ủy, chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh đang đứng gửi lời cảm ơn đến sự tham dự và chia sẽ về phong thủy với vùng đất Nghi Xuân.

Vùng đất Nghi Xuân là một vùng địa linh nhân kiệt với một thế đất hội tụ đầy đủ cả núi, sông, đồng bằng, biển, là nơi đóng đô đầu tiên của Kinh Dương Vương từ thời cổ đại, nơi mà sự có mặt của con người cách đây hơn 4.000 năm và sự giao thoa của các nền văn hóa lớn trong thời cổ đại như văn hóa Đông Sơn, Sa Huỳnh tại di tích di chỉ Phôi Phối Bãi Cọi, là nơi có bát cảnh đẹp huy hoàng tồn tại đến tận bây giờ. Nghi Xuân từng trải qua nhiều biến động thiên nhiên, xã hội, từng là bãi chiến trường thời phong kiến, từng là nơi bị bom đạn Mỹ bắn phá tan hoang, nhưng Nghi Xuân ngày nay là một huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh Hà Tĩnh. Nghi Xuân cũng là vùng đất của những người tài, của nhiều di sản văn hóa mà khi nhắc đến không bao giờ quên như Nguyễn Du, Nguyễn Công Trứ… như Dân ca ví dặm, Ca trù, trò Kiều… Và Tả Ao cũng là một nhân vật kiệt xuất đã trở thành huyền thoại của vùng đất Nghi Xuân.

Theo Phạm Trung/Doanh nghiệp & Thương hiệu

http://doanhnghiepthuonghieu.vn/ha-tinh-thanh-su-dia-ly-ta-ao-voi-que-huong-nghi-xuan.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)