1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Văn nghệ
  4.  › 
  5. Văn hóa

Cần một cơ chế đặc thù cho tạp chí Người Hà Nội

10/01/2021
NSND Trần Quốc Chiêm Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội
 
Người Hà Nội bước sang năm 2021 với một diện mạo mới khi được chuyển đổi từ tuần báo sang tạp chí ra hàng tháng, vẫn giữ tên Người Hà Nội được nhà văn Tô Hoài - Tổng Biên tập đầu tiên đặt và đã thân thuộc với độc giả suốt 35 năm qua. Đây là kết quả mà Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội và báo Người Hà Nội đã nghiêm túc thực hiện chuyển đổi mô hình hoạt động theo Đề án Quy hoạch Phát triển và Quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025 của Thủ tướng Chính phủ.
 
Nhìn lại năm 2020, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhất là khi đại dịch Covid-19 bùng phát, song chúng tôi rất ấn tượng trước những nỗ lực, tinh thần đoàn kết của toàn thể cán bộ, phóng viên luôn vững vàng vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Khép lại năm 2020, Người Hà Nội đã xuất bản 52 số báo hàng tuần từ nguồn kinh phí tự chủ. Với 52 số báo này, Người Hà Nội đã góp phần không nhỏ vào công tác tuyên truyền đường lối, chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước và luôn là diễn đàn văn học nghệ thuật để văn nghệ sĩ Thủ đô nói riêng và văn nghệ sĩ cả nước nói chung tin tưởng gửi gắm những đứa con tinh thần của mình đến với công chúng cũng như bày tỏ quan điểm, ý kiến về các vấn đề văn học nghệ thuật, văn hóa xã hội…
 
Không chỉ thế, dịp 21/6, tập thể cán bộ, phóng viên của tòa soạn còn tổ chức thành công lễ kỷ niệm 35 năm Ngày thành lập báo Người Hà Nội (8/5/1985 - 8/5/2020) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba. Cùng với đó, là đơn vị năng động trong công tác tổ chức các sự kiện văn hóa xã hội, báo Người Hà Nội đã phối hợp với Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật cùng một số hội chuyên ngành tổ chức chương trình nghệ thuật “Hào khí Thăng Long” kỷ niệm 66 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2020), chào mừng Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ Thành phố Hà Nội và đặc biệt là chào mừng kỷ niệm 1010 năm Thăng Long - Hà Nội. Chương trình nghệ thuật được tổ chức hoàn toàn bằng nguồn kinh phí xã hội hóa này đã để lại ấn tượng mạnh mẽ đối với công chúng Thủ đô.  
 
Mặt khác, cũng trong năm 2020, đội ngũ cán bộ, phóng viên Người Hà Nội đã cố gắng chạy đua với thời gian để xây dựng đề án chuyển đổi mô hình hoạt động từ tuần báo sang tạp chí. Dù gặp không ít thách thức và bỡ ngỡ song đề án đã sớm được hoàn thiện theo đúng kế hoạch để bước sang năm 2021, độc giả được đón đọc tạp chí Người Hà Nội số đầu tiên với nhiều thay đổi về nội dung và hình thức. 
 
Khi chuyển đổi sang mô hình hoạt động mới, chắc chắn rằng cán bộ, phóng viên tạp chí Người Hà Nội còn phải cố gắng, nỗ lực hơn nữa để tiếp tục giữ vững và phát huy vị thế của mình trong giới báo chí văn nghệ và trong lòng độc giả đã được gây dựng suốt 35 năm qua. Trong rất nhiều việc cần làm thì việc nâng cao chất lượng nội dung các bài viết, thường xuyên xây dựng nhiều chuyên mục gắn sát với thực tiễn đời sống văn học nghệ thuật từ chính những gợi ý, tham vấn của đội ngũ văn nghệ sĩ là rất cần thiết. Cùng với đó, tạp chí cũng cần cải tiến trình bày sao cho bắt kịp với xu thế của thời đại, đáp ứng thị hiếu thẩm mỹ của độc giả hôm nay. 
 
Với nhiệm vụ chính trị được giao rất nặng nề cùng tôn chỉ mục đích hoạt động thuộc lĩnh vực văn nghệ rất kén độc giả song hiện nay tạp chí Người Hà Nội vẫn hoạt động theo cơ chế tự chủ tài chính, tự hạch toán thu chi nên đã khó khăn lại càng khó khăn gấp bội phần. Khi thực hiện đề án quy hoạch báo chí của Thủ tướng chính phủ, hiện nay Hà Nội chỉ còn duy nhất tờ tạp chí văn nghệ là tạp chí Người Hà Nội. Thế nhưng đến nay mặc dù Tạp chí Người Hà Nội chính thức đi vào hoạt động theo GPXB Báo chí số 557/GPXB-BTTTT ngày 30/11/2020 nhưng các cơ quan chức năng của Thành phố Hà Nội vẫn chưa tìm ra cơ chế tài chính để hỗ trợ cho tạp chí. Trong khi đó, các tỉnh thành khác luôn vận dụng rất tốt các cơ chế đặc thù như hỗ trợ kinh phí xuất bản, đặt hàng chuyên đề… Đây là một bất cập nên chúng tôi có trách nhiệm tiếp tục kiên trì đề xuất, kiến nghị lên các cơ quan chuyên trách và lãnh đạo thành phố cần xây dựng cho tạp chí Người Hà Nội một cơ chế đặc thù. 
 
Bước sang năm mới 2021, chúng tôi mong rằng tập thể cán bộ, phóng viên tạp chí Người Hà Nội sớm củng cố được tổ chức để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Từ sức trẻ, lòng tâm huyết, yêu nghề của đội ngũ cán bộ, phóng viên hiện nay và sự đồng hành của Thành phố Hà Nội bằng một cơ chế đặc thù, thiết thực, chúng tôi tin rằng tạp chí Người Hà Nội sẽ luôn đổi mới, sáng tạo và vững vàng tiến bước, xứng đáng là tờ tạp chí văn nghệ của Thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến.
 
NSND Trần Quốc Chiêm/ Người Hà Nội
 
http://nguoihanoi.com.vn/can-mot-co-che-dac-thu-cho-tap-chi-nguoi-ha-noi_263915.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)