1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Văn nghệ
  4.  › 
  5. Văn hóa

Xóm lồng đèn Phú Bình tất bật vào mùa Trung thu

09/10/2020
Xóm đạo Phú Bình được nhiều người dân trong và ngoài TP HCM biết đến với sự nổi tiếng về nghề truyền thống làm lồng đèn từ lâu đời. Đây là nơi cung cấp các mặt hàng lồng đèn cho các tiểu thương kinh doanh tại TP HCM và các tỉnh thành lân cận khác.

Xóm đạo Phú Bình có truyền thống làm đèn lồng hơn nửa thế kỷ ở Sài thành lại bước vào mùa nhộn nhịp

Những ngày này, xóm lồng đèn Phú Bình (quận 11, TP. HCM) lại nhộn nhịp hẳn lên vì đang trong giai đoạn nước rút để chuẩn bị đón một mùa trung thu nữa lại về. Mặc dù những hộ gia đình làm lồng đèn giấy kiếng truyền thống ở xóm này không còn nhiều như trước, nhưng đâu đó người ta vẫn thấy không khí tươi vui hơn mỗi lần bước chân vào đây.

Mùi tre nứa, mùi sơn, mùi giấy kiếng vẫn phảng phất đâu đó trong con xóm này như muốn níu chân người ở lại, khiến cho chúng ta như trở về tuổi thơ...

Xóm lồng đèn Phú Bình có nhiều biến chuyển thăng trầm, nhưng vẫn giữ được hồn trung thu xưa cũ

Làng nghề làm lồng đèn nổi tiếng ở Sài Gòn nằm trong cư xá Phú Bình, quận 11, xuất phát từ làng nghề ở Bác Cổ, Nam Định. Những người thợ làm lồng đèn vào Nam truyền nghề của cha ông cho con cháu và được cư dân xóm đạo Phú Bình gìn giữ đến ngày nay.

Hàng chục năm nay, xóm lồng đèn Phú Bình luôn là nơi cung cấp lồng đèn lớn nhất cho TP HCM, Đồng bằng sông Cửu Long và các tỉnh miền Trung. Hơn 10 năm về trước, cứ đến tháng Bảy, xóm lồng đèn Phú Bình rực rỡ trong sắc đỏ của những chùm đèn treo lơ lửng.Nhà nào cũng ngập tràn lồng đèn vừa làm xong, chờ xe đến chở đi khắp mọi nơi, đem lại niềm vui cho trẻ em cả nước trong đêm hội trăng rằm. Nhà nào có tiếng, được “đặt hàng” trước thì bắt tay làm từ đầu tháng Giêng, ít thì đợi đến tháng Ba, tháng Tư. Phần lớn các khâu lên khuôn, dán giấy bóng kính phải hoàn thiện trước tháng Bảy để còn kịp tung ra thị trường dịp Rằm Trung thu.

Để làm ra 1 chiếc đèn lồng mất rất nhiều công đoạn, nhiều hộ kinh doanh đã phải thuê thợ về gia công từng công đoạn

Được biết, các mặt hàng truyền thống như đèn ông sao, đèn kéo quân, các đèn con thú làm bằng giấy kiếng vẫn được nhiều người ưa chuộng. Giá bỏ sỉ dao động từ 10.000-200.000 đồng/chiếc tuỳ kích cỡ, các loại đèn làm bằng nhựa  giá từ 20.000-30.000 đồng/chiếc

Để làm được một chiếc lồng đèn phải qua các công đoạn như vót tre, tạo khung, dán giấy bóng, cọ vẽ, gắn đồ trang trí… Dưới bàn tay của người nghệ nhân già từng động tác được thực hiện một cách thanh thoát. Đằng sau những lồng đèn xinh xắn mang lại tiếng cười cho trẻ thơ là những người vẫn còn say mê với giá trị văn hóa truyền thống, là những người còn nặng lòng với nghề làm lồng đèn thủ công

Biết chắc phải cạnh tranh với lồng đèn điện tử của Trung Quốc, lồng đèn truyền thống luôn được chấm phá thêm vài điểm mới để giữ vững chỗ đứng trên thị trường.

Mặt khác, nhiều người dân làm lồng đèn cho biết, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên năm nay mọi người đều làm lồng đèn khá muộn. Người ua cũng ít hơn rất nhiều do tâm lý ngại đến chỗ đông người, nên tình hình buôn bán không được thuận lợi như những năm trước.

Theo Doanh nghiệp & Thương hiệu

https://doanhnghiepthuonghieu.vn/xom-long-den-phu-binh-tat-bat-vao-mua-trung-thu.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)