1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Mưu sinh
  4.  › 
  5. Tư vấn

Xơ vữa động mạch hiểm họa của tim mạch, đột qụy não

19/05/2021
Theo TS - Bác sĩ Nguyễn Văn Tuấn Bệnh viện quân y 103. Xơ vữa động mạch là nguyên nhân hàng đầu của bệnh tim mạch, đột quỵ não.

Phóng viên Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu đã có cuộc trò chuyện cùng TS - Bác sĩ Nguyễn Văn Tuấn, Bệnh viện quân y 103 để tìm hiểu rõ hơn về những hiểm họa từ tim mạch, đột qụy não.

TS - Bác sĩ Nguyễn Văn người luôn tâm huyết nghiên cứu về xơ vữa động mạch, đột quỵ, tăng huyết áp cho các bệnh nhân.

Phóng viên: Theo bác sỹ, xơ vữa động mạch có mối liên quan thế nào giữa đột quỵ não và nhồi máu cơ tim?

TS - Bác sĩ Nguyễn Văn Tuấn: Đột quỵ não và nhồi máu cơ tim có bệnh cảnh lâm sàng hoàn toàn khác nhau, nhưng chúng có nguyên nhân và các yếu tố nguy cơ gây bệnh gần giống nhau. Nguyên nhân gây nhồi máu cơ tim chính là xơ vữa động mạch vành, với đột quỵ nhồi máu não thì huyết khối động mạch não do mảng xơ vữa chiếm khoảng 50% số trường hợp. Xơ vữa động mạch làm cho lòng mạch bị hẹp dần, cục máu đông hình thành trên mảng xơ vữa gây hẹp và tắc động mạch. Quá trình xơ vữa động mạch gây hẹp và tắc động mạch có thể xảy ra ở mọi vị trí có động mạch trong cơ thể, thường gặp và nguy hiểm hơn là động mạch vành gây nhồi máu cơ tim, động mạch não gây nhồi máu não và động mạch ngoại vi gây hoại tử chân hoặc tay. Xơ vữa động mạch còn gây phình bóc tách hệ động mạch chủ, có thể gây đột tử cao.

Các yếu tố nguy cơ của bệnh nhồi máu cơ tim cũng như đột quỵ não cơ bản giống nhau, chúng đều là yếu tố nguy cơ chung của bệnh tim mạch. Được chia thành nhóm yếu tố nguy cơ không thay đổi được như tuổi, giới, chủng tộc, di truyền; Các yếu tố nguy cơ do lối sống và có thể thay đổi được là nghiện thuốc lá, nghiện ma túy, ăn mặn, uống nhiều rượu, béo phì, giảm vận động; Và các yếu tố nguy cơ do bệnh như tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn mỡ máu, xơ vữa động mạch, bệnh gút, tăng homocystein máu.

Như vậy xơ vữa động mạch là nguyên nhân chính gây huyết khối động mạch não và nhồi máu cơ tim. Các yếu tố nguy cơ của bệnh tim mạch làm tăng quá trình xơ vữa động mạch, hình thành huyết khối, nó vừa là nguyên nhân trực tiếp gây đột quỵ nhồi máu não và nhồi máu cơ tim, vừa là yếu tố nguy cơ (gián tiếp) gây ra các biến chứng của hệ tim mạch.

Theo TS - Bác Sỹ Tuấn những ngày thời tiết xuống trên 30độ C chúng ta phải đặc biệt chú ý cho bản thân tránh bị đột quỵ.

Phóng viên: Vậy nguyên nhân gây xơ vữa động mạch là gì và cách phòng chống các biến chứng tim mạch như thế nào thưa Bác sĩ?

TS - Bác sĩ Nguyễn Văn Tuấn: Cho đến nay chưa có nghiên cứu nào xác định được chính xác nguyên nhân gây xơ vữa động mạch. Các nghiên cứu cho thấy có khoảng 30 yếu tố nguy cơ gây xơ vữa động mạch, chia thành nhóm không thay đổi được và nhóm có thể thay đổi được. Quá trình xơ vữa động mạch được phát động từ các chất gây oxy hóa hoặc tăng áp lực lòng mạch làm tổn thương nội mạc động mạch, từ đó lắng đọng lipid máu ở thành động mạch, hình thành mảng xơ vữa và huyết khối. Xơ vữa động mạch có thể bắt đầu từ khi chúng ta bước vào tuổi 30, phát triển dần trong nhiều năm, gây hẹp dần lòng mạch, xơ cứng động mạch, có thể làm tăng huyết áp. Hậu quả cuối cùng là các biến chứng do tắc động mạch, phình bóc tách động mạch hoặc đứt rách động mạch.

Phòng chống xơ vữa động mạch được thực hiện từ sớm và lâu dài. Bao gồm việc không hút thuốc lá, nghiện rượu bia; Thể dục thể thao, tránh béo phì; Ăn tăng rau xanh, ăn hoa quả tươi, giảm ăn nội tạng. Ngoài ra, nhiều nghiên cứu trên thế giới ngày càng khẳng định, bổ sung các chất chống oxy hóa như acid folic, vitamin E, vitamin C, vitamin A, Coenzym Q10, selen ... Có thể giúp bảo vệ nội mạc động mạch, chống xơ vữa động mạch từ gốc, phòng tránh sớm đột quỵ não và bệnh tim mạch.

Phóng viên: Vâng cảm ơn những thông chia sẻ tin hữu ích của TS - Bác sĩ Nguyễn Văn Tuấn.

Sản phẩm Homo BQ sự lựa chọn tin cậy dự phòng xơ vữa động mạch, đột quỵ não.

Dùng sản phẩm nào cho người bệnh tim mạch, xơ vữa động mạch

Người tiêu dùng hiện nay đánh giá rất cao dòng thực phẩm bảo vệ sức khỏe Homo BQ là sản phẩm hỗ trợ cho người bị tăng huyết áp, đái tháo đường, suy tim, thiếu máu cơ tim, xơ vữa động mạch, tắc nghẽn mạch vành. Ngoài ra khi dùng sản phẩn trong thời gian dài sẽ đẹp da, cơ thể khỏe đẹp và cải thiện chức năng sinh dục.

Homo BQ có tác dụng hỗ trợ phòng ngừa bảo vệ sự trơn nhẵn của nội mạc động mạch, chống lại quá trình oxy hóa, tăng sản xuất Nitric Oxyt (NO), ngăn ngừa hình thành và tiến triển xơ vữa động mạch, chống xơ cứng động mạch. Thành phần chính của Homo BQ là: Acid folic và Coenzym Q10 có tác dụng phòng ngừa nguy cơ tăng, giảm huyết áp tạo nên sự ổn định; Dự phòng đột quỵ não và các biến cố tim mạch đã được thử nghiệm lâm sàng.

Homo BQ là một sản phẩm cho người trên 40 tuổi để dự phòng xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim và tắc động mạch. Homo BQ có thể dùng kết hợp với các thuốc điều trị tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn mỡ máu, bệnh gút, bệnh mạch vành, suy tim …  HOMO BQ - Công thức hoàn hảo bảo vệ và dự phòng đột quỵ não.

Sản phẩm nhận được nhiều giải thưởng, chứng nhận và được lưu hành rộng rãi.

Theo Đăng Hưng/Doanh nghiệp & Thương hiệu

http://doanhnghiepthuonghieu.vn/xo-vu-a-do-ng-ma-ch-hie-m-ho-a-cua-tim-mach-dot-quy-na-o-31124.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)