1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Mưu sinh
  4.  › 
  5. Tư vấn

Bí quyết chăm sóc đôi mắt khỏe mạnh cho người cao tuổi

24/08/2020
Người ta thường nói “đôi mắt là cửa sổ tâm hồn”, không những thế đôi mắt còn giúp chúng ta làm được rất nhiều thứ trong công việc và cuộc sống thường ngày. Nhưng ở người cao tuổi, các bệnh về mắt thường gặp như bệnh đục thủy tinh thể, thoái hóa hoàng điểm tuổi già, Glaucoma (bệnh thiên đầu thống), võng mạc tiểu đường, võng mạc cao huyết áp, mộng quặm mắt... Những căn bệnh này không chỉ khiến người bệnh cảm thấy khó chịu mà còn vô cùng nguy hiểm và nếu không được chữa trị kịp thời sẽ dẫn đến mù lòa.

Người cao tuổi thường gặp bệnh gì về mắt?

Bệnh đục thủy tinh thể là căn bệnh thường gặp ở người cao tuổi. Triệu chứng của bệnh đục thủy tinh thể thường diễn biến chậm, không gây đau đớn cho người bệnh. Nguyên nhân gây ra đục thủy tinh thể có những yếu tố sau: Do bẩm sinh liên quan tới các rối loạn yếu tố di truyền, quá tình lão hóa tự nhiên, viêm màng bồ đào, bị trấn thương mắt… Hoặc thường xuyên sử dụng các loại thuốc ảnh hưởng tới mắt như corticoid, thuốc hạ mỡ máu nhóm statin, thuốc trầm cảm.

Ở giai đoạn đầu, người bệnh gần như không thấy bất kỳ dấu hiệu nào, khi bệnh đến giai đoạn nặng hơn mới thấy các triệu chứng như: Giảm thị lực, mắt nhìn mờ hơn, có thể thấy các chấm đen trước mắt, bệnh nhân có cảm giác lóa mắt khi gặp ánh sáng mạnh và con ngươi sẽ chuyển dần từ màu đen sang màu trắng nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Phương pháp hiệu quả nhất để điều trị bệnh đục thủy tinh thể đó chính là phẫu thuật Phaco. Đây là phương pháp phẫu thuật dùng năng lượng từ đầu tuýp Phaco để tán nhuyễn thủy tinh thể đục thành những mảnh nhỏ rồi hút ra ngoài qua một vết mổ rất nhỏ, thay vào đó là một thủy tinh thể nhân tạo. Đây là phẫu thuật an toàn, hiệu quả và tối ưu nhất hiện nay so với các phương pháp trước, diễn ra nhanh an toàn, không gây đau, không chảy máu, không khâu, sẽ giảm được loạn thị và có thể xuất viện ngay trong ngày.

Để thị lực sau phẫu thuật được ổn định lâu dài cần có những yếu tố sau: Tay nghề của phẫu thuật viên, Chất lượng phòng mổ,trang thiết bị chuẩn đoán và phẫu thuật. Còn yếu tố quan trọng nữa là sự lựa chọn thủy tinh thể nhân tạo, có các thương hiệu thủy tinh thể hàng đầu thế giới đó là Johnson &Johnson (Mỹ) Carl-Zeiss ( Đức). Được phân thành các nhóm thủy tinh thể Đơn tiêu cự, Đa tiêu cự, Tecic Toric…

TS, BS Naidiuk Dmitrii khám lại mắt cho bệnh nhân sau phẫu thuật thay thủy tinh thể.

Trường hợp bệnh nhân đã mổ cận mà thấy mờ dần, gọi là bệnh đục thủy tinh thể thứ phát. Do chất lượng thủy tinh thể kém và cơ địa không tương thích với nhân đó, cấn đến bệnh viện sớm để bác sĩ quét Laser, mắt sẽ sáng trở lại. Để phòng  bệnh cho đôi mắt , nên đi khiểm tra ít nhất 1 lần trong năm, bác sỹ phát hiện ra bệnh từ giai đoạn sớm. Người bệnh được tư vấn phương pháp tối ưu để bảo vệ cho đôi mắt bị đục thủy tinh thế.

Bệnh Glaucoma (hay còn gọi là cườm nước hoặc thiên đầu thống) hay chứng tăng nhãn áp là một tình trạng nơi thần kinh thị giác mắt kết nối với não bị tổn thương. Bệnh có thể dẫn đến mất thị lực nếu không phát hiện và điều trị sớm. Glaucoma thường xảy ra khi chất lỏng trong mắt không thể thoát ra ngoài, làm tăng áp lực bên trong mắt và gây áp lực lên dây thần kinh thị giác. Bệnh khá phổ biến, tuy nhiên bệnh không có triệu chứng trong giai đoạn đầu, vì thế rất khó nhận ra.

Chứng tăng nhãn áp có thể ảnh hưởng đến mọi lứa tuổi, kể cả trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, nhưng phổ biến nhất ở người lớn ở độ tuổi 70 và 80. Các biện pháp điều trị tăng nhãn áp bao gồm thuốc, phẫu thuật bằng tia laser mống mắt, phẫu thuật cắt bè cùng giác mạc, phẫu thuật đặt van dẫn lưu (van Ahmed,).

Bệnh võng mạc đái tháo đường là nguyên nhân chính gây ra mù lòa, đây là kẻ thù thầm lặng lấy đi thị lực và phá hủy dần võng mạc làm mờ dần mắt.Ảnh hưởng của bệnh đái tháo đường trên võng mạc làm cho võng mạc bị tổn thương nặng, ảnh hưởng trầm trọng tới chức năng thị giác.

Các giai đoạn của bệnh võng mạc đái tháo đường, gồm: Bệnh lý hoàng điểm do đái tháo đường thường gặp nhất, gây giảm thị lực ở bệnh nhân đái tháo đường, đặc biệt là thể bệnh không phụ thuộc Insulin, từ 50-70 tuổi. Và, bệnh lý võng mạc đái tháo đường tiền tăng sinh, là hiện tượng tổn thương ở võng mạc, dẫn đến các tổn thương thiếu máu cục bộ, xuất huyết, xuất tiết và phù võng mạc.

Phương pháp điều trị bệnh võng mạc đái tháo đường hiện đại nhất hiện nay đó chính là thử thị lực, soi đáy mắt và Laser quang đông để bảo vệ đáy mắt. Laser quang đông có tác dụng phá huỷ các tổ chức tân mạch võng mạc, ngăn chặn xuất huyết dịch kính võng mạc và phù hoàng điểm. Từ đó có tác dụng ngăn chặn sự tiến triển của bệnh và bảo tồn thị lực cho bệnh nhân, trường hợp bị nặng bác sĩ sẽ can thiệp phẫu thuật.

Ở người già, bệnh mộng quặm cũng thường xảy ra khiến người bệnh cảm thấy mắt vô cùng khó chịu. Mộng mắt hay còn gọi là mộng thịt, đó là một khối tăng sinh phát triển hình tam giác trên bề mặt kết giác mạc, do thoái hóa của kết mạc nhãn cầu dưới tia cực tím (ánh nắng). Đầu mộng có thể chạm tới phần giác mạc, che phủ 1 phần con ngươi, xảy ra ở 1 hoặc cả 2 mắt, người bị thường có độ tuổi từ 40 đến 60 tuổi, nhưng hiếm gặp ở trẻ em.

Người bị mộng thịt thường thấy đỏ mắt, ngứa mắt, mờ mắt, kích ứng mắt, khô mắt và có cảm giác như dị vật trong mắt. Một số bệnh lý khác gây lên mông quặm do bị viêm mắt hoặc sang chấn hậu phẫu. Viêm kết mạc cũng có thể dẫn đến biến chứng quặm mi như bệnh Pemphigus, mắt hột, bỏng hóa chất, hội chứng Stevens-Johnson.  Hiện nay phương pháp tối ưu đem lại kết mong muốn là sử dụng phương pháp phẫu thuật quặm.

Phương pháp lấy lại thị lực cho người cao tuổi

Với những bệnh lý về mắt như trên, người cao tuổi có thể đến các cơ sở y tế để khám, điều trị taị 3 cơ sở chính: Bệnh viện Mắt quốc tế Việt – Nga thành phố Hồ Chí Minh, Bệnh viện Mắt quốc tế Việt – Nga Hà Nội, Bệnh viện Mắt quốc tế Việt – Nga Hạ Long. Nằm trong hệ thống của Tập đoàn Công nghệ và Y tế Việt – Nga, đã được đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị tiên tiến, hiện đại cùng đội ngũ Giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ đến từ Liên bang Nga đáp ứng yêu cầu khám, điều trị các bệnh về mắt cho người dân trên trong cả nước. 8 tháng trước, ông Bùi Văn Hải (60 tuổi, phường Hồng Hà, TP Hạ Long) có dấu hiệu nhìn mờ nên đến Bệnh viện Mắt Quốc tế Việt – Nga Hạ Long để khám và được chẩn đoán bị đục thủy tinh thể. Ông đã quyết định phẫu thuật Phaco cả 2 mắt. Đến nay, mắt của ông Hải đã hoàn toàn hồi phục. “Nhờ được các bác sĩ tư vấn, phẫu thuật và chăm sóc chu đáo mà đến nay mắt tôi đã nhìn rõ hoàn toàn. Hiện tại, tôi vẫn dùng thuốc nhỏ mắt dưỡng mắt để đôi mắt của mình luôn khỏe mạnh, cuộc sống cảm thấy ý nghĩa hơn nhiều” - ông Hải chia sẻ.

Bác sỹ Merzlov Denis Evgenhevich khám mắt nhân đạo cho các bệnh nhân cao tuổi tại  huyện đảo Cô Tô Quảng Ninh.

Tiến sĩ, bác sĩ Naidiuk Dmitrii, Bệnh viện Mắt Quốc tế Việt – Nga Hạ Long đã đưa ra lời khuyên, từ sau 40 tuổi, mọi người nên kiểm tra mắt định kỳ để sớm phát hiện ra bệnh. Bên cạnh đó, cần cung cấp cho mắt các dưỡng chất cần thiết như kẽm, vitamin B2, lutein, zeaxanthin để giúp nuôi dưỡng tế bào mắt khỏe mạnh và phòng ngừa lão hóa.

Ngoài phẫu thuật Phaco, các y bác sĩ Bệnh viện Mắt Quốc tế Việt – Nga còn triển khai các kỹ thuật: Can thiệp giữ thị lực cho người bị tiểu đường bằng phương pháp Laser quang đông đáy mắt, phẫu thuật chuyển mạch cho người bị Glacoma, phẫu thuật mở rộng tuyến lệ, phẫu thuật mộng, cắt mí sụp, chỉnh mí quặm, chỉnh lác…  để điều trị các bệnh lý về mắt cho người cao tuổi. bác sỹ  khuyên bệnh nhân khi phẫu thuật Phaco, người bệnh cần lựa chọn thủy tinh thể theo độ tuổi và chất lượng để duy trì thị lực vĩnh viễn. Các bệnh viện Mắt trong Tập đoàn Công nghệ & Y tế Việt – Nga, luôn duy trì áp dụng nhân thủy tinh thể chất lượng cao cho bệnh nhân như:  AT Lisa Multifocal1809 ( Mỹ). Tecnis 1 ZCBOO (Mỹ). Hoya Isert 251 (Nhật Bản).

Huyền Vân – Phương Liên/Doanh nghiệp & Thương hiệu

https://doanhnghiepthuonghieu.vn/bi-quyet-cham-soc-doi-mat-khoe-manh-cho-nguoi-cao.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)