1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Văn học
  4.  › 
  5. Truyện - Chân dung

Trung tá Nguyễn Hà Trung: Thường trực tinh thần ''Vì nước quên thân, vì dân phục vụ''

14/08/2020
20 năm làm cảnh sát hình sự đã tôi luyện cho Trung tá Nguyễn Hà Trung, Phó Trưởng Công an phường Phương Mai, quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội bản lĩnh kiên cường, không nề hà trước khó khăn. Vì thế, khi đảm nhận vai trò của một người chỉ huy Công an phường Phương Mai lại giữa lúc dịch bệnh Covid-19 xảy ra, anh đã thể hiện được hình ảnh đẹp về người chiến sĩ công an nhân dân (CAND) cùng các đồng đội lập thành tích xuất sắc.

Trung tá Nguyễn Hà Trung luôn phát huy hình ảnh đẹp của người chiến sĩ công an nhân dân.

 

Bản lĩnh con nhà nòi

 

Xuất thân trong gia đình có truyền thống rất đáng tự hào về lực lượng CAND khi có bố từng công tác trong ngành công an nên ngay từ bé, Trung tá Nguyễn Hà Trung đã được lĩnh hội tinh thần quả cảm của những người chiến sĩ mặc sắc phục và xây đắp ước mơ sau này sẽ trở thành một người chiến sĩ công an. Đúng như mong đợi, anh đã thi đỗ vào trường Trung học Cảnh sát nhân dân I. Tốt nghiệp ra trường, anh được phân công về công tác tại Đội Cảnh sát hình sự huyện Từ Liêm. Với tinh thần ham học hỏi, anh tiếp tục nâng cao trình độ và thi đỗ vào Học viện Cảnh sát nhân dân và về công tác tại Đội Cảnh sát hình sự của Công an quận Đống Đa. 

 

20 năm gắn bó cùng công việc, đối mặt trực tiếp với các loại tội phạm manh động và nguy hiểm nhất nhưng Trung tá Nguyễn Hà Trung cho biết, anh chưa một lần bị các đối tượng qua mặt. Có lẽ, kinh nghiệm, truyền thống gia đình, và tư chất con nhà nòi đã giúp anh phán đoán tình huống chính xác và bắt gọn những tên côn đồ gây nguy hiểm cho xã hội. Trung tá Nguyễn Hà Trung chia sẻ, công việc của một cảnh sát hình sự luôn đi kèm những khó khăn, nguy hiểm. Tuy vậy, với tinh thần “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, những chiến sĩ cảnh sát hình sự luôn xác định mục tiêu duy nhất là mang lại sự bình yên cho người dân ngay cả trong từng giấc ngủ. Và đã có những giây phút cảm thông giữa người lính Nguyễn Hà Trung và tên tội phạm khi cuộc bắt giữ diễn ra vào đúng bữa ăn. Thấu cảm được điều đó, có những lúc chính anh là người bỏ tiền ra mua cho đối tượng những phần cơm đầy đủ. Anh nói, dù sao, họ cũng là những con người, cũng cần được đối xử nhân đạo. 

 

Những lần đánh án cứ kéo anh đi liên miên và tưởng như cuộc đời anh sẽ gắn chặt với nghề cảnh sát hình sự. Thế nhưng, nhờ sự tín nhiệm, anh đã được điều động đảm nhận vai trò Phó Trưởng Công an phường Phương Mai. Tại đây, bản lĩnh và phẩm chất của người chiến sĩ cảnh sát hình sự lại có thêm cơ hội được trau dồi và tôi luyện. Điều đó được chứng minh bằng những ngày tháng anh cùng các đồng đội của Công an phường Phương Mai căng mình dập dịch Covid-19, đảm bảo cuộc sống an toàn cho nhân dân. 


 

Phát huy tinh thần chiến sĩ trong trận chiến chống dịch Covid-19

 

Khi dịch Covid-19 bùng phát tại Hà Nội và Bệnh viện Bạch Mai trở thành ổ dịch trên địa bàn Thủ đô và cả nước, Công an phường Phương Mai được giao nhiệm vụ hỗ trợ công tác dập dịch ở đây. Kể từ thời điểm nhận nhiệm vụ, Trung tá Nguyễn Hà Trung và nhiều cán bộ, chiến sĩ công an phường Phương Mai đã hy sinh hạnh phúc cá nhân, ngày đêm tích cực cùng với các lực lượng khác như: bảo vệ dân phố, dân phòng, đoàn thanh niên, quân đội, y tế các cấp thực hiện tốt công tác giám sát, phát hiện, cách ly đối với những người có nguy cơ nhiễm bệnh. 14 ngày ổ dịch Bạch Mai khoanh vùng là 14 ngày Trung tá Nguyễn Hà Trung vắng nhà. Anh cùng các đồng đội ăn ngủ ngay tại trụ sở công an phường. Là những chiến sĩ nơi tuyến đầu phòng chống dịch bệnh Covid-19 của Công an Hà Nội, dẫu phải đối mặt trực tiếp với nguy cơ nhiễm bệnh nhưng anh cùng các đồng nghiệp luôn tự nhủ nỗ lực vượt khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

 

Nhớ lại thời gian đó, Trung tá Nguyễn Hà Trung không thể quên cảm giác bất an, lo âu hiện diện ở rất nhiều nơi, trên nhiều gương mặt của người dân Hà Nội. Anh chia sẻ, khi nhận nhiệm vụ đặc biệt này, anh cũng có những tâm tư, tình cảm hướng về gia đình. Tuy nhiên, với 20 năm làm cảnh sát hình sự đã giúp anh vượt qua khó khăn, không nề hà trước nhiệm vụ thiêng liêng. Anh đã trực tiếp đi vào vùng dịch cùng cán bộ, chiến sĩ công an phường triển khai mạnh mẽ các biện pháp xử lý triệt để các “ổ dịch” Bệnh viện Bạch Mai. Cụ thể, công an phường Phương Mai đã triển khai các chốt: Chốt tại Viện Tim mạch, chốt khu nhà 9 tầng, chốt tại khoa Thần kinh, chốt tại cổng khu nhà hành chính cũ… Các chốt trên hoạt động 24/24 giờ. Lực lượng công an phường mỏng nhưng cán bộ, chiến sĩ vẫn quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ. Đồng thời, anh còn trực tiếp hướng dẫn cán bộ chiến sĩ tổ chức “đi từng ngõ, gõ từng nhà” rà soát số công dân nhập cảnh về nước cư trú trên địa bàn, các trường hợp F, người có liên quan đến các hoạt động của Công ty Trường Sinh, Bệnh viện Bạch Mai để phân loại sàng lọc, phối hợp với ngành y tế có biện pháp xử lý không để lây lan trong cộng đồng.

 

Bên cạnh việc thực hiện nhiệm vụ tại các chốt theo sự phân công của Công an quận Đống Đa, Trung tá Nguyễn Hà Trung còn tích cực chỉ đạo lực lượng cảnh sát khu vực công an phường Phương Mai làm tốt công tác nắm tình hình, bám sát địa bàn và thường xuyên kết hợp với tổ trưởng tổ dân phố động viên các hộ gia đình có người bị cách ly… Chính sự quan tâm gần gũi này đã giúp người dân hiểu và không kỳ thị, có cái nhìn khác về việc cách ly. 

 

Trung tá Nguyễn Hà Trung đã trực tiếp tham gia và chỉ đạo, tổ chức các lực lượng công an phường tuần tra, khép kín địa bàn, tập trung vào các tuyến phố: Phương Mai, Trường Chinh, Ngã Tư Vọng, Lương Định Của… để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, nhất là xử lý tội phạm liên quan đến phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định. Nhờ đó, Công an phường Phương Mai đã xử lý 86 trường hợp không đeo khẩu trang, 6 trường hợp không thực hiện biện pháp hạn chế tập trung đông người, phối hợp Đội quản lý thị trường quận Đống Đa xử lý 18 vụ hàng hóa không rõ nguồn gốc, không niêm yết giá các thiết bị y tế, thu giữ 30.000 khẩu trang không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

 

Ngoài công tác triển khai phòng chống dịch bệnh, anh còn cùng các đồng đội tuyên truyền quần chúng nhân dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh, chấp hành quy định của Chính phủ trong thời gian cách ly xã hội, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp đưa tin sai lệch về tình hình dịch bệnh. Song song với công tác phòng chống dịch bệnh, Trung tá Nguyễn Hà Trung đã cùng cấp ủy đơn vị đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng chống tội phạm. Kết quả, đã bắt được 3 đối tượng truy nã, khám phá 20 vụ/ 20 đối tượng phạm pháp hình sự, đưa 16 đối tượng nghiện đi cai nghiện bắt buộc, xử lý 16 vụ về môi trường.

 

Ngày 11/4/2020, lệnh phong tỏa vùng cách ly y tế với Bệnh viện Bạch Mai đã kết thúc. Không chỉ có đội ngũ y bác sĩ, bệnh nhân và người nhà vỡ òa trong niềm hạnh phúc mà các cán bộ, chiến sĩ của Công an phường Phương Mai cũng cùng chung vui. Họ đã được trở về nhà, gia đình được đoàn tụ sau những ngày xa cách. Và những nỗ lực của tập thể cấp ủy, Ban chỉ huy Công an phường Phương Mai cũng như toàn thể cán bộ chiến sĩ công an phường trong cuộc chiến với dịch bệnh Covid-19, trong đó có Trung tá Nguyễn Hà Trung là người phân công chỉ đạo, đã được đền đáp xứng đáng. 

 

Với những thành tích xuất sắc, Trung tá Nguyễn Hà Trung đã được Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội tặng Bằng khen về thành tích trong công tác phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona (Covid -19) trên địa bàn thành phố. 

 

Báo Người Hà Nội

http://nguoihanoi.com.vn/trung-ta-nguyen-ha-trung-thuong-truc-tinh-than-vi-nuoc-quen-than-vi-dan-phuc-vu_262244.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)