1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Văn học
  4.  › 
  5. Truyện - Chân dung

Người cựu chiến binh cống hiến cả cuộc đời cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc

06/08/2021
Trong các cuộc chiến tranh giữ nước và bảo vệ Tổ quốc, biết bao thế hệ thanh niên của Việt Yên (Bắc Giang) đã tự nguyện lên đường nhập ngũ, xông pha vào các chiến trường đánh giặc, góp phần giành lại độc lập tự do cho dân tộc. Về với đời thường, những chiến sĩ ấy vẫn gương mẫu tham gia công tác được mọi người tín nhiệm và trân trọng, đó là gương các CCB đang sinh hoạt ở Hội CCB trên địa bàn huyện Việt Yên (Bắc Giang).

Chiến tranh đã kết thúc được 46 năm, những người lính năm xưa giờ là những cựu chiến binh, những thương bệnh binh của hiện tại. Với phẩm chất anh bộ đội cụ Hồ - kiên cường trong chiến đấu, khi xuất ngũ trở về quê hương, họ hăng say lao động sản xuất, cống hiến hết mình cho công tác Hội cựu chiến binh (CCB), góp phần làm giàu đẹp quê hương. Cựu chiến binh Vũ Hiệp Xạ là một con người như thế! Ông đã giành cả tuổi trẻ cho sự nghiệp chống Mỹ cứu nước của dân tộc và 25 năm tham gia công tác hội cựu chiến binh ở địa phương.

Vũ Hiệp Xạ - người cựu chiến binh cống hiến cả cuộc đời cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.

Sinh năm 1942, tại Tổ dân phố Trung, thị trấn Bích Động, huyện Việt Yên (Bắc Giang), từ nhỏ, Vũ Hiệp Xạ đã thấm nhuần truyền thống yêu nước của quê hương Việt Yên anh hùng. Ngày 8/2/1960 ông lên đường nhập ngũ, trở thành lớp tân binh thứ 2 của tỉnh Bắc Giang thời bấy giờ tham gia lực lượng vũ trang và được bổ sung vào lữ đoàn pháo binh 386 F351. Với tinh thần dũng cảm và sự nhanh nhẹn của người chiến sĩ tân binh, ông đã được đơn vị cử đi đào tạo tại trường Sĩ quan Pháo binh ở Sơn Tây. Tháng 4/1965 khi tốt nghiệp loại ưu, ông được phong quân hàm thiếu úy và được kết nạp vào Đảng cộng sản Việt Nam; sau đó được đề bạt làm Chính trị viên Phó đại đội bộ binh, thuộc tiểu đoàn 9051 và chỉ huy quân tại chiến trường B.

Ông Xạ cho biết: “khi đó chiến tranh ác liệt, địch đánh phá làm hỏng hết các tuyến đường giao thông của ta, sau khi dẫn quân đến địa phận Trung - Lào ông phải cùng các chiến sĩ đồng đội gùi hàng đến nơi an toàn để chuyển vào chiến trường. Khi thì gùi 1 bao gạo 50 kg, lúc lại gùi xăng đựng trong ba lô con cóc cùng một chiếc gậy bên người... công việc thường xuyên và vất vả là vậy, khiến cho hai vai các chiến sĩ hồi đó bị phồng tấy hàng tuần nhưng nhiệm vụ còn nguy hiểm hơn, chỉ cần xăng bắt lửa thì tính mạng khó được bảo toàn. Mặc dù vậy, anh em chiến sĩ vẫn không ai chùn bước, cùng quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đầu năm 1968, ông được điều về binh trạm cửa khẩu 12, nơi mà có nhà văn đã ví “cánh của thép 12” cửa khẩu Trung – Lào. Tại đây, ông được giao nhiệm vụ phụ trách đoàn chèo xung kích của tỉnh Quảng Ninh đi phục vụ bộ đội...’’

CCB Vũ Hữu Xạ Chụp ảnh lưu niệm với Lãnh đạo Công an huyện tại Đại hội thi đua yêu nước huyện Việt Yên.

Điểm qua nhật ký cuộc đời quân ngũ của ông, chúng tôi được biết có lần đoàn chèo đang biểu diễn tại một hang đá, ở trọng điểm Sengphan thì bị máy bay địch ném bom ngay cửa hang. Song với tinh thần “tiếng hát át tiếng bom”, nhuệ khí của đoàn văn công cùng anh em chiến sĩ vẫn không  suy giảm. Ngày ấy, đi cùng đoàn còn có nhà thơ Phạm Tiến Duật và nhà ký họa Phạm Gia Đạt. Bài thơ “Tiếng bom sengphan” của nhà thơ Phạm Tiến Duật được ra đời trong hoàn cảnh đó.

Chiến tranh mỗi ngày một ác liệt hơn, do yêu cầu của công tác, năm 1969 ông được cử làm chính trị viên phó của tiểu đoàn công binh D2 binh trạm 12 - đơn vị chiếm giữ trọng điểm Sengphan, làm nhiệm vụ thông đường cho xe chi viện vào chiến trường lớn. Bao chiến sĩ đã anh dũng hy sinh tại đây, có lần bom đánh trúng đầu xe, ông bị hất văng ra ngoài, tưởng rằng cái chết đã cận kề... nhưng với ý chí, gan dạ của người lính cụ Hồ cùng sự quyết tâm “địch đánh 1 thì ta làm 10, đường ta cứ đi, xe ta cứ vượt.”

Vượt qua những gian khó cùng thành tích đã đạt được, tiểu đoàn công binh D2 BT12 được tuyên dương “Đơn vị anh hùng”; cá nhân ông cũng được phong tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua” và được bổ nhiệm làm Chính trị viên Trưởng, Bí thư đảng ủy của Tiểu đoàn. Năm 1973, ông tiếp tục được cử đi học đào tạo Chính ủy trung đoàn, năm 1975 ra trường được bổ nhiệm làm Trưởng ban Tổ chức của Sư đoàn 571 - Đoàn 559. Năm 1981, ông tiếp tục được giao làm Bí thư chi bộ, Phòng tổ chức thuộc Tổng cục hậu cần. Trong suốt quá trình đó, ông luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, được tổ chức tín nhiệm và đồng đội yêu quý.

Sau này nghỉ hưu, về địa phương, với những thành tích đóng góp cho đất nước, ông được tổ chức tín nhiệm đề bạt làm Bí thư chi bộ thôn Trung (nay là Chi bộ Tổ dân phố Trung), rồi tham gia Đảng ủy xã Bích Sơn (nay là thị trấn Bích Động). Đến 1990, ông được cử làm Thường vụ Hội CCB huyện, rồi làm Chủ tịch hội CCB thị trấn Bích Động cho đến năm 2015.

CCB Vũ Hữu Xạ bên vườn cây ăn quả của gia đình.

Hiện nay, ông vẫn tham gia sinh hoạt tại Hội CCB của thị trấn Bích Động. Gần 30 năm gắn liền với công tác Hội, ông luôn tâm huyết và hết lòng để đưa công tác Hội ngày càng phát triển. Nhờ đó, mà nhiều năm liên tục Hội CCB thị trấn Bích Động luôn đạt đơn vị vững mạnh.

Theo ghi nhận của Đảng ủy thị trấn Bích Động: “trong phong trào tình nghĩa ông Vũ Hiệp Xạ luôn tham gia đi đầu với mong muốn chia sẻ phần nào gánh nặng với những người có hoàn cảnh khó khăn, nhất là những anh em đồng chí đồng đội, những thương bệnh binh trên địa bàn. Không chỉ vậy ông Xạ còn khuyến khích hội viên, giúp nhau phát triển kinh tế thoát nghèo bền vững. Bởi vậy, mà hiện nay trên địa bàn thị trấn Bích Động, tỷ lệ hộ CCB khá giả tăng, không còn hộ nghèo

Huy hiệu 55 tuổi Đảng

Giấy khen Ban chấp hành Hội CCB tỉnh Bắc Giang trao tặng.

Huân chương kháng chiến hạng Nhất.

Để ghi nhận những đóng góp của ông, Đảng và Nhà nước đã phong tặng cho ông nhiều Huân huy chương các loại, trong đó, có 3 Huân chương chiến sỹ vẻ vang, 1 Huân chương chiến sỹ giải phóng hạng 3, 1 Huân chương kháng chiến chống Mỹ hạng nhất và nhiều giấy khen các cấp. Đó không chỉ là niềm tự hào của gia đình, quê hương mà còn là giá trị tinh thần vô giá đối với ông.

Hiện nay, dù đã bước sang tuổi 80, ông không còn tham gia công tác lãnh đạo của Hội CCB, nhưng hình ảnh về ông, một Chủ tịch hội, một CCB – đã cống hiến cả cuộc đời cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng quê hương đất nước, vẫn mãi là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ hôm nay noi theo.

Theo Hoàng Thương/Doanh nghiệp & Thương hiệu

https://doanhnghiepthuonghieu.vn/nguoi-cuu-chien-binh-cong-hien-ca-cuoc-doi-cho-su-nghiep-dau-tranh-giai-phong-dan-toc-p32561.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)