1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Văn học
  4.  › 
  5. Truyện - Chân dung

Lương y núi Tản Lý Thị Hiền: Chữa bệnh bằng ''bí kíp'' gia truyền

23/03/2021
Ba Vì được biết đến là mảnh đất của địa linh nhân kiệt, nơi đây có ngọn núi Tản linh thiêng đó là nơi ngự trị của Thánh Tản Viên vị thần tối linh trong “Tứ bất tử” của tín ngưỡng dân gian người Việt. Theo lộc nước thánh, dưới chân khu du lịch Ao Vua tại xã Ba Vì đã sinh ra một vị lương y tài giỏi lại có tâm đó là bà Lý Thị Hiền người nổi tiếng với tài bốc thuốc nam chữa bệnh cứu người.

 Lương y Lý Thị Hiền người lưu giữ phương pháp chữa bệnh bằng thuốc nam gia truyền của người Dao

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình với nghề truyền thống là bốc thuốc nam gia truyền của người dân tộc Dao, từ nhỏ Lương y Lý Thị Hiền đã được theo chân ông bà, cha mẹ lên núi hái thuốc, cái nghề đã gắn bó với gia đình họ Lý từ hàng trăm năm nay. Lương y Lý Thị Hiền chia sẻ: “Chữa bệnh trước nhất phải từ cái Tâm của người làm nghề, đối với người bệnh, đặc biệt là những gia đình có hoàn cảnh khó khăn tôi đồng cảm và sẵn sàng giúp đỡ họ. Có rất nhiều bệnh nhân mắc những căn bệnh khác nhau, họ đã đi “bái tứ phương” nhưng đều chưa thấy hiệu quả, nhưng khi tới đây tôi thăm khám và bốc thuốc nam chỉ sau một thời gian ngắn thì đã có hiệu quả. Có lẽ đấy là cái duyên với Nghề…! Ở đây tôi chủ yếu chữa các bệnh về sỏi thận, trĩ, an thai…Bước qua hơn nữa cuộc đời điều tôi thấy tự hào và ý nghĩa nhất là bản thân đã cứu, chữa được cho nhiều bệnh nhân.

Giấy khen của Chủ tịch Hội đông y tặng  Lương y Lý Thị Hiền vì đã có những thành tích xuất sắc

Vượt hàng trăm cây số từ Ninh Bình lên Hà Nội, bệnh nhân Phạm Huy Chiến (65 tuổi) cho biết: “Trước đây tôi bị bệnh sỏi thận, mỗi khi “trái gió trở trời” vùng bụng đau nhức khó chịu. Tôi đã đi khám nhiều nơi nhưng không thấy đỡ, vừa rồi qua một số bạn bè ở Hội Cựu chiến binh giới thiệu về Lương y Lý Thị Hiền chữa được nhiều bệnh nên xuống bốc thuốc về uống. Sau khoảng hơn 1 tháng tôi thấy bản thân đỡ hơn rất nhiều, đã ra được sỏi, hôm nay tôi xuống cảm ơn Lương y Lý Thị Hiền và bốc thêm một thang thuốc nữa về uống cho khỏi hẳn”.

Hàng ngày có rất đông bệnh nhân từ nhiều nơi tìm về cơ sở thuốc nam gia truyền của Lương y Lý Thị Hiền để được thăm khám và chữa trị (ảnh cắt từ video)

Không chỉ chữa trị các bệnh lý thường gặp Lương y Lý Thị Hiền còn được nhiều người biết đến bởi sự “mát tay” với những cặp đôi, gia đình vô sinh, hiếm muộn, thuốc an thai. Không giấu nổi sự xúc động, gia đình anh Nguyễn Văn Công và chị Lê Thị Thảo (37 tuổi) quê Yên Bái cho biết: “Vợ chồng tôi lấy nhau được 9 năm nhưng chưa có con, hai vợ chồng cũng đã đi khám nhiều nơi nhưng bác sĩ đều bảo cả hai vợ chồng đều khỏe mạnh, không có vấn đề gì. Năm 2019, tôi có đọc được thông tin về Lương y Lý Thị Hiền có tài chữa bệnh vô sinh, hiếm muộn nên tôi cùng chồng đi xuống thăm khám và mua thuốc về uống, thật may mắn sau một thời gian ngắn dùng thuốc mà Lương y Lý Thị Hiền kê vợ chồng tôi đã có em bé, hiện tại cháu đang được hơn 1 tuổi. Từ khi có em bé gia đình tôi năm nào cũng xuống thăm Lương y Lý Thị Hiền mong bà có thật nhiều sức khỏe, để cứu chữa cho nhiều bênh nhân khác”.

Đây có lẽ là một trong số ít bệnh nhân được Lương y Lý Thị Hiền chăm sóc và chữa trị, cái “duyên” đến với nghề thì dễ nhưng để lưu giữ được nghề thì Lương y Lý Thị Hiền đã phải trải qua rất nhiều gian khổ. Nhưng với tâm niệm “Lương y như từ mẫu”  Lương y Lý Thị Hiền ngày càng giúp đỡ được cho nhiều bệnh nhân.

Theo Nguyễn Cương/Doanh nghiệp & Thương hiệu

http://doanhnghiepthuonghieu.vn/luong-y-nui-tan-ly-thi-hien-chua-benh-bang-bi-kip-gia-truyen.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)