1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Văn học
  4.  › 
  5. Truyện - Chân dung

Hưng Yên: Lão nông 'bảo vệ đàn cò như bảo vệ chính con cháu'

31/03/2020
Bảo vệ đàn cò như “bảo vệ chính con cháu trong gia đình”- đó là trường hợp ông Vũ Văn Tươi (thôn Đỗ Mỹ, xã Bãi Sậy, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên).

“Ai cũng nghĩ ông điên rồ”

Hoàng hôn vừa buông xuống, từng đàn cò trắng xà cánh bay về vườn tìm chỗ trú ngụ sau một ngày bay đi kiếm ăn. Chỉ một lúc sau, khắp khu vườn cây nhà ông Tươi trắng xóa. Những tiếng âm thanh phát ra từ đàn cò nghe thật vui tai. Chúng kêu liên hồi như báo hiệu, gọi nhau về tổ.

Chia sẻ với Phóng viên, ông Tươi vui vẻ nói: “Ông vẫn còn nhớ như in cái ngày đàn cò bay về vườn nhà ông để trú ngụ. Cả đêm hôm đó, ông không thể nào chợp mắt được, trằn trọc cả đêm, không biết nên lo hay nên mừng. Cứ khoảng 1 - 2 tiếng, ông lại bật dậy, xuống giường mở cánh cửa để ngó ra vườn xem đàn cò còn đậu ở trong vườn hay không”.

Hàng ngày, ông Tươi cùng cháu trong gia đình ngắm đàn cò từ sân thượng

“Gần 20 năm về trước, gia đình ông muốn chuyển đổi khu vườn gần nhà để phát triển thành trang trại VAC. Ông mơ ước sớm trở thành ông chủ trang trại với những ao cá, vườn cây với những loại cây ăn quả đặc sản của địa phương như nhãn, vải… Sau một thời gian chăm bẵm, vườn cây của gia đình nhà ông sum suê quả, bắt đầu cho thu hoạch. Tưởng chừng vụ đầu sẽ thắng lợi thì bỗng vào một buổi chiều cuối năm ông thấy đàn cò trắng khoảng vài chục con ở đâu bay đến vườn nhà ông ăn trái và trú ngụ ở đó luôn.

Những ngày sau đó, số lượng đàn cò cứ thế tăng dần lên, sinh sôi nảy nở rất nhiều, trắng xóa cả khu vườn của nhà ông. Nhận thấy điềm lành, ông đã bàn với gia đình “nhường đất” cho đàn cò, không xua đuổi đàn cò mà để cho chúng sinh sôi nảy nở tự nhiên. Từ đó, gia đình quyết định chuyển trang trại VAC thành vườn cò, không phát triển kinh tế nữa”- ông Tươi bộc bạch.

Một người dân sinh sống gần nhà ông Tươi cho biết: “Mới đầu, không ai quan tâm đến việc làm của ông Tươi đâu. Ai cũng nghĩ ông này điên rồ, không bắt cò mà bán cho các nhà hàng. Về sau, mọi người mới thẩu hiểu việc làm của ông Tươi là đáng trân trọng. Từ đó, người dân quanh đây đều ủng hộ việc làm của ông”.

Bảo vệ đàn cò bằng mọi giá

Ông Tươi tâm sự: “Những ngày đầu đàn cò mới bay về đây để trú ngụ, có rất nhiều người tò mò, ngó nghiêng, nhất là những cánh săn bắt chim, cò để đưa đi bán cho các nhà hàng. Họ tìm mọi cách như dùng âm thanh điện tử phát tiếng cò kêu hay keo dán, bẫy điện để săn bắt đàn cò trong khu vực vườn nhà tôi, mỗi lần phát hiện có người chuẩn bị gài bẫy cò, gia đình tôi đều khuyên nhủ họ đừng phá hoại đàn chim trời. Bởi, nó là món quà vô giá mà thiên nhiên ban tặng cho không chỉ riêng gia đình tôi mà cho cả người dân đang sinh sống quanh khu vực này”.

Số lượng đàn cò cứ thế tăng dần lên, sinh sôi nảy nở rất nhiều, trắng xóa cả khu vườn

Thế nhưng, không phải ai cũng nghe những lời khuyên để bỏ qua những “con mồi ngon” trước mắt. Những tay thợ săn nhằm ngó đàn cò từ ngày này qua ngày khác, tháng này sang tháng sau. Khi thấy, gia đình ông Tươi “cửa đóng then cài” là họ sẵn sàng “phục kích” đàn cò”.

Để bảo vệ đàn cò, ông Tươi đầu tư xây dựng hàng rào kiên cố quanh khu trang trại, treo biển “cấm săn bắt cò” quanh hàng rào, cũng như lắp máy quay camera ở 4 hướng để tiện theo dõi qua màn hình nhỏ. Ông bảo, nhiều đêm, ông không dám ngủ, thức trọn đêm để bảo vệ đàn cò, quyết tâm bảo vệ đàn cò như bảo vệ chính con cháu mình trong gia đình. Đôi khi gặp những tay săn bắt máu mặt, hai bên xung đột, ông quyết đánh đổi cả tính mạng để bảo vệ đàn cò.

“Hàng năm, cứ vào đầu tháng 3 là đàn cò làm tổ đẻ trứng và ấp. Đến tháng 7 thì cò dừng đẻ. Trong khoảng thời gian đó, công việc của tôi bận rộn hơn, tôi ở vườn cò nhiều hơn ở nhà. Ngày nào, tôi cũng đi quanh vườn để kiểm tra tổ cò, nếu thấy cò con rơi xuống đất là nhặt chúng lên tổ luôn”- ông Tươi cho biết thêm.

Cảm phục trước tấm lòng đôn hậu của ông Tươi, người dân nơi đây đã cùng gia đình ông chung tay bảo vệ đàn cò. Vì thế, mà đàn chim trời như cảm nhận được sự yêu thương, bao bọc của loài người nên chúng kéo đến làm tổ “đông như kiến cỏ”. Chúng sinh sôi, nảy nở khắp khu vườn.

Bích Ngọc/ Phan Tú/ Môi trường & Xã hội

http://moitruongvaxahoi.vn/hung-yen-lao-nong-bao-ve-dan-co-nhu-bao-ve-chinh-con-chau-814453256.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)