1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Văn học
  4.  › 
  5. Truyện - Chân dung

Giảng viên Thái Thị Thu Trang - Từ nữ sinh thanh lịch đến Tiến sĩ Luật Học

06/01/2021
Vùng đất Quảng Trị vốn nhiều nắng, gió và chịu rất nhiều ảnh hưởng từ thiên tai mang đến. Mảnh đất ấy còn khô cằn, khó khăn, vất vả nhưng cũng chính từ nơi đây, đã sinh ra người con gái dịu dàng, thanh lịch,Tiến sỹ Luật học -Thái Thị Thu Trang.

Ngay từ khi còn nhỏ Thu Trang đã được nhận xét là một cô bé thông minh, xinh xắn và đáng yêu. Với thành tích giải nhất cuộc thi “Nữ sinh thanh lịch” của Trường Trung học phổ thông Vĩnh Linh năm học 2005 - 2006, và sự thông minh, dí dỏm của mình, cô gái ấy đã làm tan chảy trái tim của biết bao chàng trai cùng trường. Những ký ức tuổi học trò đó đã mang đến cho Trang nhiều kỷ niệm tươi đẹp.

Thuộc cung Thiên Bình, sinh ra trong mùa Thu nên TS. Thái Thị Thu Trang là người khá lãng mạn và bay bổng.

Rời ghế nhà trường bước vào cánh cửa đại học - Khoa luật Kinh tế - Đại học Luật Hà Nội, cô bé sinh viên Thu Trang gom góp nhiều hoài bão và ước mơ. Ngay khi còn là cô bé 5 tuổi mọi người vẫn thường hay trêu Trang là lớn lên cho đi làm “Thầy cãi” có thể vì thế, mà sau này Thu Trang lựa chọn Đại học Luật là nơi hiện thực hóa ước mơ đó. Những năm học tập miệt mài ở trường đã vun đắp cho Thu Trang hành trang vững vàng với đầy đủ kiến thức và kỹ năng sống. Được sự động viên của thầy cô, và bè bạn Trang tự tin nộp đơn thi tuyển và trở thành Giảng viên của Trường Đại học Luật Hà Nội khi vừa bước sang tuổi 23.

Một tiết giảng của Thu Trang trên giảng đường với các em sinh viên Đại học Luật Hà Nội.

Trong suốt quá trình giảng dạy, Thu Trang không ngừng học hỏi và rèn luyện, nâng cao chất lượng dạy cũng như cập nhật kiến thức mới để mang tới cho các sinh viên của mình những buổi học thú vị, bổ ích, mang tính thực tiễn.

Sinh ra và lớn lên trong truyền thống của gia đình không ai theo ngành Luật, Trang nói: Trang của ngày hôm nay, được thừa hưởng nét dịu dàng của mẹ và sự quyết tâm, nghị lực của cha. Ngày nhỏ, cha thường dạy hai chị em học bài, cha dùng tấm bảng nhỏ để giảng giải những bài học mà ở lớp Trang chưa nắm bắt được, những hướng dẫn và bảo ban của cha đã giúp Trang trưởng thành. Trang thấy câu nói “nghề chọn người” rất phù hợp với mình, có lẽ cô đã được thừa hưởng cách nói chuyện, khả năng giảng giải của Cha, nên người đã giúp cô có duyên với nghề giáo đầu tiên chính là người cha tần tảo.

Nhà có hai chị em, bản thân là chị cả nên Trang luôn phải gương mẫu để em noi theo. Em trai của Trang hiện tại đang làm Bác sỹ ở bệnh viện quê nhà Quảng Trị. Cũng giống như chị gái, em của Trang vẫn không ngừng rèn luyện và phấn đấu, nâng cao tay nghề, kiến thức y khoa để phục vụ và xây dựng quê hương.

Cô chia sẻ: Ngày còn bé, mỗi tối, hai chị em Trang rất hào hứng khi được cha hoặc mẹ kể những câu truyện cổ tích trước khi ngủ. Bởi thế mà mới 4 tuổi, Trang đã có thể thuộc và kể lại nhiều câu chuyện dài như “Sự tích cây tre trăm đốt”, “Sự tích Mai An Tiêm” và cả một số chuyện Trạng Vĩnh Hoàng[1] một “đặc sản” của quê hương cô. Chính năng khiếu kể chuyện đã giúp Trang có được những kĩ năng cần thiết trong truyền đạt, vốn là một yếu tố quan trọng của nghề sư phạm.

Thừa hưởng môi trường giáo dục tuyệt vời trong gia đình, lớn lên Thu Trang đã lựa chọn cho mình hướng đi rất phù hợp với sở trường và năng khiếu của bản thân. Với năng khiếu múa và thành tích giải nhất “Nữ sinh thanh lịch” của Trường PTTH, cùng với khả năng lập luận sắc bén ngay từ nhỏ đã giúp Trang trở thành một cô gái dịu dàng, uyển chuyển và sắc sảo. Những yếu tố đó giúp cô luôn biết cách tạo ra sự lôi cuốn đối với các bài giảng môn Hiến pháp, giúp cho sinh viên hứng thú hơn, nhất là môn học mà sinh viên thường nói là “khó nhằn” này.

Khi được hỏi về nghề Trang nói, làm giảng viên đại học là một công việc khá áp lực. Sức hút của người Giảng viên thể hiện qua lối diễn đạt và kỹ năng truyền tải. Ngoài năng khiếu của bản thân thì giảng viên phải không ngừng học hỏi, cập nhật thông tin để mang đến cho các sinh viên những kiến thức hữu ích, có tính thực tiễn. Đặc biệt là môn Luật Hiến pháp rất khó và khô khan. Trang dí dỏm nói, môn Hiến pháp là môn 3 khờ: “Khô – Khó - Khổ” nhưng nghe cách Trang kể về nghề, thì chỉ thấy đây là một môn học khá thú vị.

Một số sinh viên sau khi học xong môn của Trang còn gửi thư cảm ơn hoặc chia sẻ cảm xúc về buổi học, có những bạn đã quyết định chọn lĩnh vực Hiến pháp để làm đề tài nghiên cứu khoa học hay làm khoá luận tốt nghiệp. Có lẽ, đây cũng chính là món quà lớn nhất mà bất kỳ thầy cô nào cũng mong muốn đón nhận. Ngoài công tác giảng dạy, bản thân Trang cũng đạt được nhiều thành tích: Giải nhất cuộc thi tìm hiểu Hiến pháp năm 2013 cấp trường; Làm Chủ nhiệm 2 đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở năm 2017, 2019; Hướng dẫn nghiên cứu khoa học cho nhóm sinh viên: "Vai trò đại diện của Đại biểu Quốc hội trong hoạt động lập pháp" năm 2020 đạt giải 3; Bằng khen của Bộ trưởng Bộ tư pháp năm 2019-2020; Bảo vệ thành công Luận án Tiến sĩ, tháng 7/2020. Với nhiệt huyết và lòng yêu nghề, TS.Thái Thị Thu Trang đã và đang truyền tải rất nhiều kiến thức và động lực tới cho các sinh viên của mình.

Thầy cô là những người “chiến sỹ” thầm lặng.

Với những thành tích đạt được khi tuổi đời còn rất trẻ và bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ, khi được hỏi đối với Thu Trang, người thầy nào đã để lại cho Trang nhiều ấn tượng nhất trong suốt quá trình theo đuổi đam mê học hỏi và làm nghề. Trang tâm sự: Từ khi vào trường đến nay, Trang được rất nhiều thầy cô dìu dắt và chỉ bảo cả về chuyên môn và nghề, đặc biệt là sự tận tình của GS.TS Thái Vĩnh Thắng. Đối với Trang các thầy cô, không chỉ giỏi về chuyên môn mà còn chỉ bảo cho Trang rất nhiều về kỹ năng sống, định hướng cho cô học trò nhỏ về nghề giáo đầy tự hào.

Tốt nghiệp năm 2011, được thầy Thắng động viên, Trang mạnh dạn thi vào làm Giảng viên của trường, rồi học Thạc sĩ và bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ. Nói thì chỉ vài câu là hết nhưng con đường từ “Nữ sinh thanh lịch” đến Tiến sĩ Luật Học của Thu Trang khá vất vả và nhiều chông gai. Năm Trang lên xe hoa theo chồng cũng là năm Trang lựa chọn con đường nghiên cứu sinh theo đuổi học vị Tiến sĩ. Trong thời gian làm luận án, Trang có em bé, bị ốm nghén nhiều, rồi sau này khi sinh con, có những lúc con ốm, Trang vừa phải ôm con vừa phải đọc tài liệu làm đồ án, sự vất vả và thời gian cũng nhân lên. Cũng chính vì thế mà quá trình học Tiến sĩ của Trang cũng bị lùi thêm 2 năm so với dự kiến.

Thầy cô và đồng nghiệp chia vui ngày Thu Trang bảo vệ thành công Luận án Tiến sĩ Luật học.

Tháng 7/2020 Trang bảo vệ thành công Luận án Tiến sĩ Luật học, hoàn thành học vị Tiến sĩ của mình trong niềm vui bên gia đình, bạn bè và thầy cô. Với Trang quãng đường 6 năm qua là một hành trình đáng nhớ, vừa nghiên cứu sinh để hoàn thành nhiệm vụ quan trọng trong sự nghiệp, vừa “nghiên cứu đẻ” làm tròn vai trò của người vợ, người con, người mẹ, những nỗ lực này chính là tấm gương điển hình về “Học, Học nữa, học mãi” câu nói truyền cảm hứng của V.I Lê - nin vị lãnh tụ vĩ đại. 

Mặc dù hành trình không trải hoa hồng và có nhiều gian nan, nhưng với những nổ lực của mình cô bé Thu Trang ngày nào giờ đã trở thành tân Tiến sỹ, là niềm tự hào của cả gia đình, bạn bè và đồng nghiệp.

GS.TS Thái Sỹ Thắng bên cô học trò nhỏ năm nào, giờ đã là TS.Luật học.

Đối với Trang, thầy Thắng là người đã dìu dắt và chỉ bảo cho cô ngay từ những ngày đầu bước vào cổng Trường Đại học. Người thầy ấy đã truyền động lực để cô bé miền đất Quảng Trị đầy nắng gió đạt được những thành tựu như ngày hôm nay.

Để nói về người thầy đã dìu dắt mình, đôi mắt Trang long lanh: GS.TS Thái Vĩnh Thắng không chỉ là người thầy mà còn như là một người cha thứ hai lo lắng và chỉ bảo cho con gái, cũng như là tiền duyên, hai thầy trò đều mang họ Thái, không biết có phải vì thế mà cô cảm thấy thầy rất gần gũi và thân thuộc. Sau này cũng chính thầy là người động viên học cao lên để trở thành Tiến sĩ Luật Học khi Trang vừa bước qua tuổi 30. Sắp đến ngày truyền thống nhà giáo Việt Nam 20/11 cũng chính là ngày dành cho mình, nên Trang rất biết ơn các thầy cô đã dìu dắt, Trang xin được bày tỏ tấm lòng và sự tri ân đến quý thầy cô, chúc quý thầy cô nhiều sức khỏe.

Nhà là nơi bình yên nhất.

Người ta thường nói, thành công của một người đàn ông luôn có bóng dáng của một người phụ nữ, thế nhưng thành công của TS.Luật học Thái Thị Thu Trang là bóng dáng của người bạn đời, cũng chính là bạn học thời niên thiếu cùng cậu con trai 3 tuổi đáng yêu. Đối với Trang, hạnh phúc lớn nhất là được cháy hết mình với đam mê, được phiêu với những bài giảng bên các em sinh viên và ấm áp quây quần bên tổ ấm nhỏ. Trang cảm thấy mình rất may mắn, cảm ơn người bạn đời cùng cậu con trai trai bé bỏng, cảm ơn bố mẹ. Nhờ có gia đình lo lắng và hỗ trợ rất nhiều nên Trang mới có được quả ngọt như ngày hôm nay.

Gia đình là hậu phương vững chắc nhất để người con gái ấy đủ mạnh mẽ, đủ sự say mê với nghề.

Hiện TS.Thái Thị Thu Trang đang giảng viên bộ môn Luật Hiến pháp Việt Nam - Khoa Hành chính Nhà nước, Trường đại học Luật Hà Nội, và là cố vấn học tập cho lớp 4404.

Hai vợ chồng là bạn học thời niên thiếu, chính vì thế họ rất hiểu và chia sẻ cảm thông cho nhau.

          Để nói về mình, Trang hài nước nói, Trang thuộc Cung Thiên Bình nên thường bay bổng, lãng mạn và tinh tế còn anh xã thì thuộc cung Kim Ngưu rất đơn giản và thực tế. Có thể vì thế mà hai vợ chồng hẫn dẫn nhau và bổ sung những điểm mà người kia còn thiếu…

Tổ ấm nhỏ, nơi mà Thu Trang luôn mong muốn trở về sau mỗi giờ lên lớp.

Vẻ nghiêm túc và có phần nào đó khô, khó khi nói về bộ môn Luật Hiến Pháp mà Thu Trang đang giảng dạy và theo đuổi các đề tài khoa học. Nhưng khi tiếp xúc với Thu Trang thì lại có một cảm nhận hoàn toàn khác, Trang rất vui tính, dí dỏm và hài hước.

Với sự tận tụy, nhiệt tình và lòng say nghề, giảng viên Thu Trang đã tạo được rất nhiều động lực cho các bạn sinh viên. Nhân dịp ngày nhà giáo Việt Nam 20/11 đang đến gần, xin được gửi lời cảm ơn, và tri ân tới TS.Thái Thị Thu Trang cùng các quý thầy cô. Chúc quý thầy cô sức khỏe, hạnh phúc và niềm vui để vun trồng, chắp cánh những ước mơ cho các thế hệ sinh viên tiếp nối.

Theo Kim Thúy/Doanh nghiệp & Thương hiệu

http://doanhnghiepthuonghieu.vn/giang-vien-thai-thi-thu-trang-tu-nu-sinh-thanh-lich-den-tien-si-luat-hoc.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)