1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Văn học
  4.  › 
  5. Truyện - Chân dung

Gặp chiến sĩ CSGT trẻ luôn sẵn sàng vì nhiệm vụ

20/03/2020
Sự gian nan vất vả, thậm chí là nguy hiểm trên mỗi cung đường đều trở thành điều bình thường đối anh và đồng đội. Hơn 10 năm qua, Đại úy Trần Mạnh Quyết (Đội CSGT số 12, Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội), luôn miệt mài cùng đồng đội trong những ca trực để góp phần giữ gìn bình yên cho người dân

Đại úy Trần Mạnh Quyết

Luôn sẵn sàng vì nhiệm vụ

Về công tác tại phòng CSGT Công an TP. Hà Nội từ năm 2009, Đại úy Trần Mạnh Quyết từng kinh qua nhiều vị trí công tác, trưởng thành từ cán bộ dẫn đoàn đến cuối năm 2018 ở cấp bậc Đại úy, Trần Mạnh Quyết về công tác tại Đội CSGT số 12 nhận nhiệm vụ thực hiện tuần tra, kiểm soát xử lý giao thông.

Trong quá trình công tác, dù ở vị trí nào Đại úy Trần Mạnh Quyết luôn tận tụy, cẩn trọng trong công việc cũng như luôn tôn trọng, lắng nghe ý kiến của lãnh đạo và đồng nghiệp để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Nhớ về cái Tết đầu tiên xa gia đình, xa người thân, Đại úy Quyết cho biết, Tết đến khi mọi người đang quây quần bên mâm cơm với gia đình, khi đó là chiến sĩ dẫn đoàn đang trực đơn vị cũng có chút suy nghĩ. Nhưng ở đội có chỉ huy đội, các anh, chị, em cán bộ chiến sĩ cùng ca trực và mọi người cùng động viên, an ủi nhau vì nhiệm vụ nên cố gắng vượt qua. Hơn ai hết, với anh và những đồng đội thì niềm vinh dự được "gác" Tết cho nhân dân là vô cùng ý nghĩa lớn lao.

Đại úy Quyết tâm sự, Tết đến cũng là thời điểm bận rộn nhất của cán bộ chiến sỹ CSGT, bởi lượng phương tiện tham gia giao thông tăng lên đột biến. "Những ngày Tết là lúc mật độ giao thông trên đường phố tăng cao do người dân đi du xuân, chúc Tết nhiều. Đặc biệt, đêm giao thừa Thủ đô có nhiều điểm bắn pháo hoa nên người dân tham gia giao thông rất đông, đặc biệt là từ 20h tối giao thừa đến 1h sáng hôm sau. Vì vậy, tất cả lực lượng CSGT được huy động tối đa quân số, đảm bảo giao thông trên các tuyến đường thông suốt để nhân dân vui Tết, việc đón giao thừa trên quốc lộ dần dần cũng thành quen...", Đại úy Quyết nói.

Khoác trên mình màu áo Công an nhân dân, anh và các đồng đội của mình luôn tâm niệm là người chiến sĩ Công an nhân dân trước tiên phải nghiêm khắc với bản thân, giữ đúng chuẩn mực, đối với công việc không quản ngại khó khăn vất vả phải cùng đồng chí, đồng đội trực tiếp vào việc, tuần tra kiểm soát, bám địa bàn phân tích tình hình thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó phải luôn hòa nhã, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho công dân khi xử lý vụ việc.

Khi được hỏi về những khó khăn vất vả trực Tết, Đại úy Quyết mỉm cười cho biết, với đặc thù nghề nghiệp, các cán bộ chiến sĩ công an nào cũng đều đã trải qua những lần đón Tết xa nhà, ít thì một vài năm, nhiều thì có khi cả chục năm. Đối với những chiến sĩ cảnh sát giao thông thì chuyện ăn Tết “trên đường” là chuyện không có gì xa lạ.

“Như thường lệ năm nào cũng vậy, tôi cùng các anh em tại đơn vị đều phải tranh thủ gọi điện về nhà chúc Tết gia đình, người thân. Từ ngày về nhận công tác tại Phòng CSGT đến nay, năm nào tôi cũng tham gia trực và đón giao thừa tại đơn vị”, Đại úy Quyết tâm sự.

Với những cán bộ chiến sĩ CSGT, Tết hầu như không có ngày nghỉ và thời gian sinh hoạt ở đơn vị còn nhiều hơn ở bên gia đình nhưng đối với họ thì món quà ngày Tết quý giá nhất chính là những ca trực, tuần tra kiểm soát không có tai nạn, ùn tắc giao thông xảy ra, đảm bảo an toàn cho nhân dân du xuân.

Nói về kỷ niệm trực Tết Canh Tý 2020, Đại úy Trần Mạnh Quyết cho biết, tối 28 Tết, tổ tuần tra kiểm soát của anh khi đang làm nhiệm vụ trên tuyến quốc lộ 6. Khi đến km37 thuộc huyện Chương Mỹ (Hà Nội) các chiến sĩ phát hiện người phụ nữ có dấu hiệu bất thường đang đi bộ lang thang dưới mưa rét nên chủ động tiến đến tìm hiểu thông tin.

Dù hỏi thăm nhiều lần, thế nhưng các cán bộ chiến sĩ vẫn không thu được nhiều thông tin để giúp đỡ người phụ nữ này. Khi được người dân địa phương cho biết có trường hợp bà Nguyễn Thị T. (sinh năm 1957, ở huyện Lương Sơn, Hòa Bình) đang đi tìm con gái bị tâm thần bỏ nhà đi nhiều ngày nay, tổ công tác đã chủ động liên hệ với bà T. để nắm thông tin.

"Sau khi xác định chính xác nhân thân của người phụ nữ có dấu hiệu bất bình thường này, tôi cùng tổ công tác đã báo cáo chỉ huy đội chủ động dùng xe chuyên dụng đưa chị H. về nhà. Khi về nhà chị H. mới biết chị H. bị tâm thần và bỏ nhà đi từ nhiều ngày nay, gia cảnh cũng thuộc diện khó khăn..." Đại úy Quyết kể lại.

Đây không phải là lần đầu tiên Đại úy Quyết giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn, trước đó năm 2017 khi còn Công tác tại Đội CSGT số 14 Đại úy Quyết vinh dự được nhận giấy khen về tấm gương người tốt việc tốt do Giám đốc Công an TP. Hà Nội trao tặng khi giúp đỡ người già đi lạc và trao trả lại nhiều tài sản, di vật cho một gia đình bị đánh rơi.

Bản lĩnh người chiến sĩ

Nói về vị trí, địa bàn Đội CSGT số 12 được phân công tuần tra, kiểm soát đảm bảo an ninh, an toàn giao thông (ATGT), Đại úy Quyết cho biết: Ngã tư Xuân Mai có vị trí chiến lược, điểm tiếp nối quốc lộ 6, đường Hồ Chí Minh với Hà Nội và các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ. Đây cũng là nơi các đối tượng mua bán, vận chuyển trái phép ma túy từ các tỉnh Tây Bắc như: Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên theo quốc lộ 6 xuống Hà Nội. Vì vậy, ngoài tuần tra, kiểm soát đảm bảo an ninh, ATGT, cán bộ, chiến sĩ Đội CSGT số 12 còn có nhiệm vụ phối hợp với các đơn vị chức năng chặn bắt đối tượng mua bán, vận chuyển ma túy trái phép.

Về Đội CSGT số 12 gần 3 năm nhưng Đại úy Quyết đã trực tiếp phát hiện và phối hợp bắt nhiều các đối tượng vận chuyển ma túy với số lượng lớn đi qua địa bàn. Riêng trong năm 2019, Tổ công tác của do Đại úy Quyết làm tổ phó đã trực tiếp bắt một số vụ vận chuyển ma túy, thu giữ vũ khí quân dụng, dao kiếm… với số lượng lớn bàn giao cho Công an huyện Chương Mỹ.

Đại úy Quyết chia sẻ, do lĩnh vực công tác của Tổ tuần tra kiểm soát giao thông là trực tiếp liên quan đến những lái xe, nên hàng ngày có hàng trăm cuộc điện thoại nhờ can thiệp, áp lực công việc của Tổ là rất lớn, thậm chí là nhiều mối nguy hiểm đến từ sự manh động của chính đội ngũ lái xe…

Tuy nhiên, với bản lĩnh chiến sĩ Công an nhân dân và lòng quyết tâm đồng thuận của tổ tuần tra kiểm soát công tác bám sát địa bàn, kiên quyết xử lý các vi phạm nhất là khi Thành phố triển khai thực hiện Nghị định 100/NĐ - CP năm 2019.

Trao đổi với chúng tôi về đồng đội của mình, Thiếu tá Trương Việt Sơn – Phó Đội trưởng phụ trách Đội CSGT số 12 cho biết, không những thể hiện sự vững vàng về chuyên môn, nghiệp vụ, Đại úy Trần Mạnh Quyết là Bí thư chi đoàn thanh niên năng động với những mục tiêu cụ thể để thực hiện đạt kết quả gắn với thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ”.

“Với phẩm chất, đạo đức tốt, bản lĩnh chính trị vững vàng và lối sống giản dị đối với nhân dân, trong công việc cũng như trong cuộc sống đồng chí Trần Mạnh Quyết sống chan hòa, đoàn kết với anh em, đồng nghiệp. Từ đó đã làm được rất nhiều việc tốt cho nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi cuộc phát động của Công an nhân dân làm theo lời Bác Hồ: “Mỗi ngày làm một việc tốt cho nhân dân”.

Trong công tác chuyên môn, Đại úy Quyết không ngại gian nan, vất vả, thậm chí là nguy hiểm cận kề, đồng chí luôn tận tâm với công việc, vì sự bình yên cho người dân. Là cán bộ rất có năng lực lãnh đạo và chỉ huy, đã đạt được nhiều thành tích, được các cấp, các ngành biểu dương.

“Với sự nỗ lực cố gắng của bản thân, tinh thần tận tụy với công việc, trong 5 năm qua Đại úy Trần Mạnh Quyết đã nhiều lần vinh dự được Giám đốc Công an TP. Hà Nội tặng nhiều phần thưởng cao quý, nhiều năm liên tục anh đều đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở…”, Thiếu tá Trương Việt Sơn nói.

Dịp Tết Canh Tý 2020 vừa qua, trên địa bàn Đội CSGT số 12 quản lý đã không xảy ra TNGT, ý thức người tham gia giao thông được nâng lên, tình hình hoạt động vận tải trên địa bàn huyện Chương Mỹ đã đi vào nề nếp, số lượng vi phạm giảm rõ rệt, đặc biệt là vi phạm về quá tải và tự ý cơi nới kích thước thành thùng xe đã được kiểm soát… có được những kết quả đó, là sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chịnh trị, trong đó có sự đóng góp rất lớn của cán bộ, chiến sĩ Đội CSGT số 12.

Nguyễn Chung/Người Hà Nội

http://nguoihanoi.com.vn/gap-chien-si-csgt-tre-luon-san-sang-vi-nhiem-vu_257550.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)