1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Văn học
  4.  › 
  5. Truyện - Chân dung

Độc đáo ông già Phố núi dạy tiếng Anh qua tennis

16/11/2021
Có được thành công mỹ mãn từ cậu con trai và đứa cháu ngoại của mình, hiện nay ông già 70 tuổi tại Phố núi tiếp tục nhân rộng phương pháp giáo dục độc đáo… dạy tiếng Anh qua tennis cho giới trẻ.

Trường hợp mà Doanh nghiệp và Thương hiệu muốn nói đến ở đây, đó là ông Nguyễn Đình Thọ hiện trú tại 82 đường Hùng Vương, phường Hội Thương, TP.Pleiku, tỉnh Gia Lai.

Ông Nguyễn Đình Thọ tuổi 70 tại TP.Pleiku, tỉnh Gia Lai.

Từng là đệ tử của nhiều cao thủ tennis

Tôi biết bố Thọ chừng 15 năm nay, mấy lần ngỏ lời định viết chút gì về ông ấy, mỗi khi đặt vấn đề đều bị từ chối vì ngại lên mặt báo. Cách đây vài hôm, vô tình bắt gặp bố Thọ cùng đám học trò tuổi teen đang trú mưa tại Quán cà phê Tennis trên đường Quang Trung, TP.Pleiku. Lần mò tới bắt chuyện vào đúng “thời điểm vàng”, như “gãi đúng chỗ ngứa”, già Thọ mới chịu tiết lộ về sự nghiệp tennis và tiếng Anh.

Ông Thọ cùng các học trò đàm thoại tiếng Anh qua tennis.

Ông kể: Tính đến nay tôi đã chơi tennis được 50 năm, trong một gia đình có truyền thống 5 đời chơi môn thể thao này. Thời Pháp thuộc, ông ngoại là Nguyễn Đình Lang đánh tennis từ Huế sau đó lên lập nghiệp tại Tây Nguyên. Trước năm 1975, bố vợ cũng là một trong những tay vợt có số má ở đây. Đến đời tôi, con trai Nguyễn Đình Toàn và nay có thêm cháu ngoại Nguyễn Trọng Hoàng cũng là đồng môn với nhau.

Cách đây không lâu, ghi nhắc đến quần vợt người ta thường nghĩ tới đó là “môn thể thao quý tộc” dành cho giới nhà giàu, bây giờ đây là môn hầu như ai cũng có thể chơi được. Đối với đại gia đình bố Thọ, đã làm quen tennis từ hơn nửa thế kỷ trước, kéo dài qua 5 đời và còn có thể nhiều hơn thế.

Ông Thọ và 2 cháu ngoại của mình.

Trả lời thắc mắc: Tại sao chọn tennis mà không phải là môn thể thao nào khác? Người đàn ông 70 tuổi này lý giải: Kinh nghiệm cho rằng, một người có sức khỏe tốt và vốn tiếng Anh kha khá, dù đi bất cứ nơi nào, thậm chí ra cả nước ngoài cũng có thể sống tốt. Tôi chọn tennis, vì đây là môn thể thao được cho có nguồn gốc xuất phát từ Vương quốc Anh. Bởi vậy, ngay từ thời trẻ tôi đã dành thời gian để học tiếng Anh và rèn luyện quần vợt rất nhiều, cả hai có sự bổ trợ cho nhau rất tốt.

Các thành viên CLB Tiếng Anh và Tennis tại TP.Pleiku.

Sinh ra, lớn lên và trưởng thành trong một gia đình thuộc dạng có điều kiện ở miền Nam Việt Nam lúc bấy giờ, chàng trai Nguyễn Đình Thọ đã có khoảng thời gian là học trò của thầy Ôn Văn Năng (bố của tay vợt Ôn Tấn Lực), quái kiệt Võ Văn Bày và HLV Huỳnh Phú Quý (cha). Và hiện nay, cháu ngoại Nguyễn Trọng Hoàng đang là học trò tennis của thầy De- HLV Huỳnh Phú Quý (con) tại CLB Quần vợt Hồ Kỳ Hòa 2 (Quận 10, TP.HCM)…

Ông Thọ (phải) và HLV Huỳnh Phú Quý (cha).

Nhờ tích lũy được nền tảng thể lực từ thời trai trẻ, đến nay, tuy đã bước sang tuổi 70 nhưng già Thọ vẫn đều đặn ngày 2 buổi ra sân quần thảo cùng con cháu để rèn luyện sức khỏe và truyền dạy cho con trẻ, theo kiểu sáng dạy, chiều đánh phủi.

Hướng dẫn động tác đánh tennis cho học trò.

Dạy tiếng Anh qua tennis

Với mô hình, phương pháp dạy học độc đáo này, đến nay ông già quần vợt Phố núi đã đào tạo ra hàng trăm học trò ngoan hiền, khỏe mạnh, vừa giỏi tiếng Anh vừa chơi tennis tốt. Điển hình nhất trong số đó là đứa cháu ngoại được ông chăm bẵm, kèm cặp ngay từ lúc còn nhỏ- Nguyễn Trọng Hoàng, biệt danh “Roger Nguyễn”.

Tay vợt Nguyễn Trọng Hoàng- cháu ngoại của già Thọ.

Ở bậc Trung học cơ sở, Trọng Hoàng (sinh năm 2002) đã từng đoạt Huy chương vàng môn Tiếng Anh toàn quốc. Lên Trung học phổ thông, mặc dù học chuyên Toán nhưng nam sinh này đã từng đoạt giải toàn quốc ở môn Tiếng Anh. Vào năm 2019, lúc đang là học sinh lớp 11 Trường THPT chuyên Hùng Vương (tỉnh Gia Lai), nhưng Nguyễn Trọng Hoàng đã thi đạt Chứng chỉ IELTS 8.0 (trình độ Tiếng Anh C1).

Nguyễn Trọng Hoàng đạt chứng chỉ IELTS 8.0 môn Tiếng Anh.

 Tiếng Anh C1, là trình độ cao cấp, tương đương trình độ tiếng Anh bậc 5 theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc áp dụng cho Việt Nam hay khung tham chiếu châu Âu về ngôn ngữ. Với bằng tiếng Anh C1, Nguyễn Trọng Hoàng đủ khả năng để giao tiếp và làm việc trong tất cả các lĩnh vực học thuật và chuyên môn của mình một cách tự tin. Hiện nay, chàng trai này vừa hoàn thành chương trình sinh viên năm 1, Khoa: Điện- Điện tử của Trường Đại học Bách khoa- Đại học Quốc gia TP.HCM và được cấp học bổng toàn phần.

Nguyễn Trọng Hoàng (trái) và HLV Huỳnh Phú Quý (con).

Ở môn tennis, với chiều cao khoảng 1m82, Roger Nguyễn coi “Tàu tốc hành” người Thụy Sỹ Roger Federer là thành tượng của mình. Hiện tại, chàng trai này là một trong những tay vợt nam nổi tiếng ở Gia Lai, đã từng đoạt nhiều giải thưởng uy tín tại Gia Lai, khu vực Tây Nguyên, TP.HCM… Từng khoác áo đội tuyển trẻ TP.HCM sang thi đấu tại Thái Lan, được nhiều lò đào tạo, câu lạc bộ quần vợt nổi tiếng trong nước mời chào về đầu quân thi đấu chuyên nghiệp.

Nguyễn Trọng Hoàng (giữa) trên bục nhận giải nhất tại tỉnh Kon Tum.

Trước Roger Nguyễn, già Thọ cũng thành công với phương pháp dạy học độc đáo này với con trai của mình là anh Nguyễn Đình Toàn. Nhờ học giỏi, chơi thể thao tốt, nói tiếng Anh lưu loát nên hiện nay Nguyễn Đình Toàn đang công tác tại Dự án Metro ở TP.HCM, trong vai trò giám sát thi công. 

Nguyễn Trọng Hoàng và bố của mình.

Vẫn biết, thành công của Nguyễn Đình Toàn và Nguyễn Trọng Hoàng có được như hiện nay phải hội đủ nhiều yếu tố, nhưng trong đó già Thọ- người đàn ông suốt đời hi sinh vì con cháu, đóng vai trò rất quan trọng…

Sắm vai “người đưa đò” thầm lặng, hiện nay Câu lạc bộ Tiếng Anh và Tennis của ông Nguyễn Đình Thọ duy trì sinh hoạt đều đặn hàng ngày tại Sân Tennis Quang Trung, TP.Pleiku, tỉnh Gia Lai; 2 buổi tối luyện thêm kỹ năng nghe, nói Tiếng Anh tại nhà; Ngoài ra hàng tuần, thầy Thọ (từng là cựu huynh trưởng hướng đạo sinh) còn dành thêm thời gian truyền dạy kỹ năng sống cho các học sinh tại Công viên Diên Hồng (hồ Đức An)…

Già Thọ kiểm tra bài cũ bằng tiếng Anh.

Với kinh nghiệm từng trải của mình, người đàn ông vừa bước sang tuổi thất thập đúc kết: Bên cạnh việc truyền dạy Tiếng Anh và tennis, tôi còn đặc biệt chú trọng đến việc dạy cách làm người, kỹ năng sống cho các cháu. Làm người phải có đạo đức tốt, biết kính trên nhường dưới, tôn trọng danh dự bản thân và của người khác, phải biết thương yêu giúp đỡ bạn bè và các sinh vật xung quanh…

Vui khỏe sau giờ học Tiếng Anh qua tennis.

Học sinh của già Thọ, khi ra sân tập tennis bắt buộc phải giao tiếp bằng tiếng Anh. Sau khoảng thời gian gần 2 năm theo học phương pháp giảng dạy này, đến nay Lê Minh Nhật- học sinh lớp 5, Liên Đội trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Trãi, TP.Pleiku đã có thể diễn thuyết bằng tiếng Anh một cách tương đối. Còn Nguyễn Lê Minh Quân (07 Hùng Vương. TP.Pleiku) vừa xong lớp 3 bậc Tiểu học nhưng đến nay đang học chương trình Tiếng Anh chuyên lớp 8 với thầy Thọ…

Theo Minh Vỹ/Doanh nghiệp & Thương hiệu

http://doanhnghiepthuonghieu.vn/doc-dao-ong-gia-pho-nui-day-tieng-anh-qua-tennis-p31851.html

 

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)