1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Văn học
  4.  › 
  5. Truyện - Chân dung

Cô giáo trẻ với lớp học tiếng Anh miễn phí

14/11/2021
Hình thức mở lớp dạy miễn phí đã không còn quá xa lạ trong xã hội hiện đại, nhưng đối với lớp học tiếng Anh miễn phí của cô giáo trẻ Hương Duyên ngay trong không gian của chùa Pháp Vân (Hoàng Mai, Hà Nội) với bàn kinh, thảm ngồi… lại khiến nhiều học sinh cảm thấy thích thú.
Cô giáo trẻ với  lớp học tiếng Anh miễn phí
Cô giáo trẻ Trần Thị Hương Duyên
 

Lớp học độc nhất vô nhị
 

Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, cô giáo trẻ Trần Thị Hương Duyên luôn khao khát trở thành một người giỏi tiếng Anh để chứng tỏ khả năng của bản thân, nhưng điều kiện kinh tế lại không cho phép, bởi vậy mà khao khát được giúp đỡ các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn được học tiếng Anh cứ thế lớn dần lên trong suy nghĩ của cô Duyên.
Cô Hương Duyên chia sẻ: “Khi đã tốt nghiệp và có bằng tiếng Anh trong tay, mong muốn lớn nhất của mình chính là trao những cơ hội, cánh cửa mới cho các bạn nhỏ bằng việc mở một lớp tiếng Anh miễn phí - nơi các bạn đam mê học tiếng Anh có thể học. Đặc biệt là đối với những bạn có hoàn cảnh khó khăn thì mình lại càng mong muốn gieo những điều tốt đẹp nhất cho các em.”
 
“Những khẩu hiệu như “Trẻ em là mầm non tương lai của đất nước” nghe có vẻ xa vời nhưng trên thực tế nếu được định hướng tốt, tiềm năng phát triển của các bạn nhỏ sẽ khiến nhiều người phải bất ngờ!” - cô Duyên chia sẻ thêm.
Một lớp học không bàn, không ghế thay vào đó là thảm ngồi và kệ kinh (giá để sách kinh phật trong chùa). Và đó còn là một lớp học được đặt ngay trong… chùa.
 
Chia sẻ về lớp học miễn phí trong chùa, cô giáo Hương Duyên nói: “Chỉ cần nghĩ tới hình ảnh mẹ dắt con đến chùa, mẹ hướng đạo cho con, cô truyền cho các con kiến thức tại chùa thì đã là rất đáng quý và đó là lý do khiến mình chọn chùa làm nơi để đặt lớp học tiếng Anh miễn phí.”
 
Nếu đặt những bộ bàn ghế giống như ở trường sẽ khiến các bạn nhỏ luôn trong tâm thế của một người “buộc phải” đi học, nhưng đến với lớp học đặc biệt này lại hoàn toàn khác. Các bạn sẽ được ngồi trên thảm, phía trước là kệ để kinh và chú ý lắng nghe thầy cô giảng dạy bài.
 
Đến từng nhà để vận động trẻ đi học… miễn phí
 
Khi chưa có điều kiện về kinh tế, chưa tìm được những người cộng sự, cô giáo với dáng người nhỏ bé Hương Duyên đã không ít lần lập các đoàn tình nguyện lên Yên Bái, Hòa Bình hay các tỉnh giáp biên giới để tổ chức các lớp dạy tiếng Anh.
 
Cô giáo trẻ với  lớp học tiếng Anh miễn phí
 
Và phải đến tháng 7/2017, lớp dạy tiếng Anh miễn phí đầu tiên của cô Duyên đã được mở tại chùa Pháp Vân. Theo như chia sẻ của cô, các lớp học sẽ có giáo án và chương trình giảng dạy phù hợp với từng nhóm đối tượng.
Tuy nhiên, điều khiến cô giáo trẻ trăn trở chính là sự thắc mắc, suy nghĩ của các bậc phụ huynh xung quanh “mục đích thực sự” khi mở lớp học. Về vấn đề này cô giáo trẻ chia sẻ: “Thực tâm mình mở lớp học này chẳng có bất kỳ một mục đích nào, mình không nhận từ thiện của một tổ chức nào, cũng không quảng cáo giới thiệu hình thức lớp học. Hoàn toàn là chỉ đến làm từ thiện. Lớp học mở ra là để cô và các con có thể gắn kết với nhau, cô là người trao kiến thức, tương tác với con, còn con là người nhận được những kiến thức, những điều hay lẽ phải”.
 
Nói đến quá trình “chiêu sinh” của cô giáo Hương Duyên và các bạn tình nguyện viên thì chẳng khác nào các giáo viên vùng cao đi vận động các bạn nhỏ học con chữ. “Ban đầu chúng mình tìm đến tận nhà các hộ gia đình trong khu dân cư nghèo gần khu vực bến xe, xóm trọ gần chợ Long Biên hay khu vực Gầm Cầu… để có thể vận động các gia đình cho con đi học lớp miễn phí. Nhưng có gia đình khi mình đến vận động đã từ chối thẳng thừng. Họ từ chối việc mở ra một tương lai mới cho các con bởi nếu không phải đi học, những đứa trẻ có thể giúp họ việc nhà hay làm nông… đó cũng chính là điều khiến bản thân mình cảm thấy thật đáng buồn” - cô Duyên nói thêm.
 
Cô giáo trẻ với  lớp học tiếng Anh miễn phí
Cô giáo Hương Duyên trong một buổi học
 
Sau một khoảng thời gian đi vận động cũng như qua các phương tiện truyền thông đại chúng, đã có rất nhiều gia đình đến đăng ký để các bạn nhỏ đi học. Thậm chí có những thời điểm lớp học bị quá tải. Cho đến nay câu lạc bộ của cô giáo Duyên có 4 lớp gồm: lớp dành cho các con chưa biết chữ; lớp cho các bạn học sinh đã học từ 1 - 2 năm tiếng Anh; lớp từ cuối tiểu học đến đầu trung học cơ sở; và lớp dạy cho người lớn - đa phần là sinh viên. Mỗi lớp học khoảng 20 người tham gia. Ngoài cô Duyên dạy chính, còn có các bạn tình nguyện viên (khoảng 15 người) và các thầy cô giáo nước ngoài cũng đến giảng dạy cho các học sinh.
 
“Gia tài” giàu có của cô giáo trẻ
 
Là một nhà giáo, cô Hương Duyên luôn mong muốn truyền đạt những kiến thức, kinh nghiệm đối với các bạn nhỏ. Nhưng để có được những kiến thức, những kỹ năng giảng dạy, giao tiếp với các bạn học sinh, cô giáo Hương Duyên vẫn thường xuyên tham gia các khóa học để nâng cao trình độ bản thân như: đào tạo nâng cao về sự truyền lửa, kỹ năng sư phạm và nâng cao trình độ tiếng Anh.
 
Nhưng có lẽ cũng là cái duyên mà cho đến giờ, dù có gặp phải rất nhiều lời can ngăn của gia đình, bạn bè thì cô giáo trẻ Hương Duyên vẫn không thể nào bỏ được cái khao khát làm giáo viên của mình.
 
Với trách nhiệm của một người giáo viên, không chỉ trao cho các bạn nhỏ kiến thức về tiếng Anh mà cô Duyên còn mong muốn: “Ngoài kiến thức từ sách vở, các bạn phải có vốn kiến thức từ thực tế, phải hiểu được truyền thống văn hóa của từng quốc gia, về cách giao tiếp, ứng xử trong cuộc sống - đó chính là những gì tôi muốn hướng đến”.
Không chỉ là một giáo viên, cô Duyên còn là một “nhà tâm lý” khi cô phải luôn hiểu và nắm bắt được tâm lý của các bạn học sinh, bởi đối với một lớp học miễn phí sẽ có nhiều độ tuổi, nhiều suy nghĩ và nhận thức khác nhau. Do vậy, việc hiểu tâm lý của học sinh cũng là cách để truyền dạy cho học sinh một cách tốt nhất.
 
Hỏi đến “sự giàu có” của cô Duyên khi trở thành nhiều “nhà”, cô giáo trẻ chỉ cười và đáp: “Có lẽ hoàn cảnh tạo nên con người, bởi khi mình làm nhiều, tiếp xúc nhiều thì mình tự nhiên sẽ biết hơn về mọi sự việc, về cách xử lý tình huống, xử lý vấn đề sao cho tốt nhất.”
 
Và đối với cô giáo Duyên, biết bao công sức bỏ ra chỉ cần một lời chia sẻ của học sinh: “Con cảm ơn cô Duyên vì ở lớp con đã được cô giáo khen môn tiếng Anh!” hay thành viên Phương Anh trong lớp đã đạt giải tiếng Anh tại kỳ thi cấp quận – Tất cả những điều đó đều thật đáng quý, đáng trân trọng!
 
Nguyễn Thúy Quỳnh/ Người Hà Nội

 

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)