1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Văn học
  4.  › 
  5. Truyện - Chân dung

Cô giáo Phương Thị Quỳnh: Hành trang luôn mang theo là lòng yêu nghề, yêu trẻ

07/11/2021
Ở trường Mầm non Hoa Hồng, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội, nhắc đến cô giáo Phương Thị Quỳnh, những đồng nghiệp đều dành cho cô sự tin yêu và cảm phục. Còn trong mắt những cô cậu học trò tuổi mầm non, hình ảnh của “mẹ Quỳnh” với dáng người thanh thoát, giọng nói truyền cảm, với những bài giảng hấp dẫn, và đặc biệt là sự tận tụy, yêu thương vô bờ... luôn khiến các em nhỏ thêm hứng khởi mỗi ngày đến trường.
Cô giáo Phương Thị Quỳnh: Hành trang luôn mang theo là lòng yêu nghề, yêu trẻ
Cô giáo Phương Thị Quỳnh Giáo viên trường Mầm non Hoa Hồng, quận Cầu Giấy.
Cô giáo tài năng, tràn đầy nhiệt huyết
 
Vốn đam mê với nghề giáo, sự nhiệt huyết của tuổi trẻ đã thôi thúc Phương Quỳnh đến với nghề “Nuôi dạy trẻ” và dành nhiều tâm huyết cho sự nghiệp trồng người trong 16 năm qua. 
 
Cô sinh ra và lớn lên tại huyện Chí Linh, tỉnh Hải Dương, một vùng đất nhân văn và hiếu học. Ngay từ nhỏ, cô Quỳnh đã có tình yêu với các em nhỏ, có niềm đam mê với nghề dạy học. Năm 2006, sau khi tốt nghiệp ngành học mầm non, cô được nhận vào làm việc tại trường Mầm non Ánh Sao. Một năm sau đó, cô chuyển sang trường Mầm non Hoa Hồng và gắn bó cho tới nay.
 
Cô giáo Quỳnh tâm sự: “Trở thành một giáo viên mầm non đối với tôi thực sự là một niềm tự hào lớn. Tôi luôn đề cao vai trò và trách nhiệm của mình với sự nghiệp giáo dục, bởi lẽ người giáo viên mầm non chính là người đặt “nền móng” đầu tiên đối với sự phát triển sau này của trẻ. Các con cần được sống và học tập trong một môi trường hạnh phúc”.
 
Từ những bỡ ngỡ thuở mới vào nghề, với sự nỗ lực rèn luyện, học hỏi và trau dồi kiến thức, cô Quỳnh đã nhanh chóng khẳng định năng lực của bản thân và đạt được những thành công nhất định. Trong các đợt thi giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp quận, đặc biệt là cấp thành phố, cô luôn được đánh giá cao về chuyên môn, nghiệp vụ cũng như các kĩ năng xử lí tình huống sư phạm của mình. Trong những giờ lên lớp, cô luôn tạo tình cảm thân thiện, niềm nở, gần gũi với các con học sinh, giúp các con có được sự hứng thú, niềm đam mê học tập, vui chơi và rèn luyện… 
 
Bên cạnh đó, với khả năng MC của mình, cô đã tổ chức thành công rất nhiều phong trào sự kiện tạo được sự gắn kết giữa phụ huynh học sinh, nhà trường và cộng đồng, được Ban Giám hiệu nhà trường, các bạn bè đồng nghiệp đánh giá cao góp phần không nhỏ vào việc “Gắn kết cộng đồng, chung tay kiến tạo trường học hạnh phúc”.
 
Đặc biệt hơn, trong quá trình công tác, cô không ngừng đổi mới, sáng tạo và cập nhật những hình thức, phương pháp dạy học tiên tiến trên thế giới, vận dụng một cách hiệu quả trong công tác giảng dạy đối với trẻ em Việt Nam. Dù biết việc tiếp cận và gặp gỡ các chuyên gia nước ngoài là không hề đơn giản đối với một người giáo viên mầm non, nhưng với niềm đam mê, sự quyết tâm mang đến cho các con những trải nghiệm thú vị, cô đã dành nhiều thời gian trau dồi học tập thêm tiếng Anh. Bên cạnh đó, cô tiếp tục nghiên cứu học tập để nâng cao trình độ chuyên môn của bản thân. Năm 2013, cô tốt nghiệp Đại học sư phạm I Khoa giáo dục mầm non và năm 2020 cô tốt nghiệp Thạc sĩ chuyên ngành Quản lý giáo dục của Đại học Quốc gia Hà Nội.
 
Là một giáo viên có năng lực, một nhà giáo mẫu mực, cô Quỳnh luôn nhiệt tình trong công tác bồi dưỡng, chia sẻ chuyên môn, giúp đỡ đồng nghiệp, nhất là những giáo viên trẻ mới vào nghề. Hằng ngày, có bài học nào khó, tiết dạy nào mà đồng nghiệp còn vướng mắc cần hướng giải quyết là cô không ngần ngại chỉ bảo tận tình, sửa từng lời lẽ, câu nói trong giáo án để họ có những bài giảng và tiết dạy hoàn chỉnh nhất. Vì vậy mà các thành viên trong Tổ do cô phụ trách luôn có sự đoàn kết, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ và coi nhau như chị em trong một gia đình. Những kinh nghiệm trong giảng dạy của cô được thể hiện trong các sáng kiến kinh nghiệm hằng năm và được Hội đồng khoa học của trường, của quận Cầu Giấy và Thành phố Hà Nội đánh giá cao. Đặc biệt các sáng kiến đó được áp dụng rộng rãi và có sức lan tỏa trong trường, trong quận và toàn Thành phố Hà Nội. Giáo viên và các bạn bè đồng nghiệp có thêm nhiều tư liệu quý trong giảng dạy.
Công việc bộn bề, hầu như ngày nào cô cũng ở trường từ sáng sớm đến chiều muộn. Có những tối mùa đông lạnh buốt, cô vẫn say sưa thiết kế đồ dùng, đồ chơi sáng tạo, chuẩn bị bài dạy cho ngày hôm sau...

Nhiều người hỏi về niềm say mê ấy, cô tâm sự: “Ước mơ của tôi từ nhỏ là được làm cô giáo. Tôi yêu trẻ nhỏ, yêu nghề giáo. Tôi muốn truyền niềm đam mê và tình yêu ấy cho thật nhiều thế hệ học trò. Những điều này luôn là nguồn động lực để tôi làm tốt mọi việc mặc dù đôi khi có chút khó khăn”. Chính những điều giản dị ấy đã giúp cô có được niềm tin yêu của đồng nghiệp, sự kính trọng của các con học sinh và phụ huynh học sinh trong nhà trường.

 
Cô giáo Đông Thị Luyến - giáo viên trường Mầm non Hoa Hồng chia sẻ: “Là đồng nghiệp của chị Quỳnh, tôi đã học tập được nhiều từ cách làm việc chuyên nghiệp, cẩn thận và chu đáo của chị. Chị Quỳnh không chỉ là một giáo viên đầy nhiệt huyết tận tâm với nghề mà còn là một người chị rất đỗi chân tình, gần gũi, yêu thương. Chị là tấm gương sáng để chúng tôi học tập. Và điều mà tôi cảm thấy làm nên nét riêng của chị Quỳnh đó chính là xây dựng lớp học hạnh phúc bằng cách dạy các con theo tôn chỉ “trao yêu thương nhận lại yêu thương cùng những nụ cười”.
 
Cô giáo Phương Thị Quỳnh: Hành trang luôn mang theo là lòng yêu nghề, yêu trẻ
Cô giáo Phương Thị Quỳnh và các học trò nhỏ trong giờ hoạt động tạo hình “Trang trí chiếc áo dài truyền thống”. 
 
Những thành tích đáng tự hào
 
Đảm trách vai trò Tổ trưởng tổ chuyên môn, Bí thư Đoàn thanh niên trường Mầm non Hoa Hồng, cô giáo Phương Quỳnh luôn có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, thường xuyên trao đổi, chia sẻ giúp đỡ chuyên môn, nghiệp vụ cho các đồng nghiệp trẻ. Không những thế, cô còn tích cực tham gia các phong trào thi đua của ngành, của quận; các hoạt động cộng đồng, từ thiện, nhân đạo…; Trong trận chiến với đại dịch Covid -19 vừa qua, cô giáo Phương Quỳnh cũng đã dẫn đầu đoàn thanh niên trường Mầm non Hoa Hồng tham gia chiến dịch “Sẻ chia yêu thương vượt qua mùa dịch” bằng việc chung tay hỗ trợ, phân phát lương thực cứu trợ các bà con có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, cô còn tham gia kêu gọi giáo viên và phụ huynh học sinh cùng giải cứu lương thực, rau màu cho bà con Hải Dương - nơi chịu nhiều ảnh hưởng sau đại dịch Covid-19...
 
Với sự nỗ lực, cố gắng không ngừng nghỉ trong 16 năm qua, cô giáo Phương Quỳnh luôn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Cô là một trong những giáo viên dạy giỏi cấp Thành phố được Vụ Mầm non chọn lên tiết quay hình lĩnh vực phát triển ngôn ngữ phát hành đĩa toàn quốc. Nhiều năm liền cô đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; năm 2020 cô vinh dự đạt Danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp Thành phố. Cô còn vinh dự được nhận Bằng khen của Bộ (năm 2014); Bằng khen của UBND Thành phố Hà Nội (năm 2018).
 
Vốn có năng khiếu về âm nhạc lại có giọng hát rất hay, cô Quỳnh đã tham gia rất nhiều hội thi các cấp đạt giải cao như: Giải Nhì trong Hội thi cô giáo tài năng duyên dáng cấp quận (năm 2010); Giải Nhì trong Liên hoan giọng hát hay quận Cầu Giấy lần thứ I - năm 2011; Giải Ba trong Hội diễn văn nghệ ngành GD & ĐT quận Cầu Giấy (năm 2014); giải Xuất sắc cấp quận và giải Nhất cấp thành phố trong Hội thi tiếng hát cán bộ quản lý, giáo viên ngành Giáo dục Thủ đô (năm 2019)
 
Với sự phấn đấu, cống hiến liên tục cho sự nghiệp giáo dục cô vinh dự đạt Kỉ niệm chương Danh hiệu Đảng viên trẻ tiêu biểu xuất sắc quận Cầu Giấy giai đoạn 2017 - 2020; Kỉ niệm chương và Giấy khen đã có thành tích xuất sắc trong 02 năm thực hiện Chỉ thị số 05 - CT/TW của Bộ chính trị (Khóa II) về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2016 - 2018; Giấy khen đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua công nhân viên chức lao động Quận Cầu Giấy giai đoạn 2015 - 2020… và nhiều những thành tích khác. Tất cả điều đó là minh chứng cho những nỗ lực và đóng góp của cô giáo Phương Quỳnh trong những năm tháng gắn bó với sự nghiệp trồng người.
 
Những thành công mà cô Quỳnh đạt được đã đánh dấu bước đầu trong sự nghiệp, đó là nền tảng, là động lực để cô phấn đấu, làm tốt hơn sứ mệnh của mình. Những cố gắng nỗ lực của cô góp phần không nhỏ vào bảng thành tích của trường Mầm non Hoa Hồng nói riêng và của ngành giáo dục quận Cầu Giấy  nói chung.
 
Người Hà Nội
 
https://nguoihanoi.com.vn/co-giao-phuong-thi-quynh-hanh-trang-luon-mang-theo-la-long-yeu-nghe-yeu-tre_270210.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)