1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Văn học
  4.  › 
  5. Truyện - Chân dung

Chàng trai 9X treo bằng sư phạm về nuôi Dúi đem lại hiệu quả kinh tế cao

03/08/2020
Chàng trai 9X thôn Mắc Thượng, xã Tân Thịnh, huyện Quang Bình (Hà Giang) sau khi rèn luyện, tốt nghiệp trường Cao đẳng sư phạm đã quyết định rẽ sang hướng khác, đi theo con đường lập nghiệp bằng mô hình nuôi con Dúi, nhờ đó mà đem lại thu nhập tốt, hiệu quả kinh tế cao cho gia đình.

Đó là trường hợp của anh Lừu Thanh Dương (sinh năm 1992), thôn Mắc Thượng, xã Tân Thịnh, huyện Quang Bình, một chàng trai trẻ dám nghĩ, dám làm. Vì vậy, mà cuộc sống của gia đình đã ngày một khá giả hơn.

Anh Dương kể, năm 2014 tốt nghiệp trường Cao đẳng sư phạm chuyên ngành môn Toán, anh đã không theo nghề mà rẽ sang hướng khác. Sau khi tốt nghiệp anh đã đi làm thuê một thời gian, trong quá trình làm thuê anh đã nảy sinh suy nghĩ phải tìm nuôi con gì để cho thu nhập tốt, đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Anh Dương chia sẻ, nuôi Dúi đầu tư chi phí ít nhưng đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Sau đó, anh đã nảy sinh nuôi con Dúi. Ban đầu, anh chỉ nuôi thử vài đôi để lấy kinh ngiệm. Lúc đó, anh cũng đang nuôi Gà, nuôi Lợn nhưng dịch bệnh nhiều, thị trường tiêu thụ đại trà nên nhiều tiểu thương ép giá không đem lại hiểu quả cao.

Từ đó, anh Dương đã đúc kết quay lại đầu tư nuôi con Dúi vì chất lượng thịt, chất dinh dưỡng cung cấp cho cơ thể mình rất là tốt như người nào bị cháy máu cam thì mình lấy tiết con Dúi có thể chữa khỏi máu cam. Bên cạnh đó, thị trường tiêu thụ rộng, nhiều nhà hàng, người ta tự chủ động liên hệ đến mình để mua.

Quy mô trang trại, hiện tại chỉ hơn 100m2 với số lượng nuôi khoảng 300 con Dúi, sắp tới sẽ mở rộng quy mô. Hiệu quả kinh tế đem lại thu nhập cho gia đình cũng khá ổn định, bình quân cứ tháng hơn 10 triệu đồng.

Chia sẻ về kinh nghiệm nuôi con Dúi, anh Dương nói, nếu mình nắm bắt được đặc tính trước rồi thì rất dễ, loài Dúi này chủ yếu bị tiêu chảy, cầu trùng là nhiều, nếu không phát hiện sớm thì con Dúi sẽ bị chết ngay.

Thức ăn chủ yếu cho loài Dúi này là mía, cây bánh tẻ, ngô, khoai và sắn. Loài Dúi này có thể nuôi quanh năm và chỉ cho sinh sản 3 lứa/năm, để khoảng thời gian còn lại cho nó hồi sức lại. Nếu để đem lại hiểu quả cao thì chỉ nuôi vào 3 mùa: Xuân, Thu và Đông.

Dẫn chúng tôi đi thăm quan mô hình nuôi Dúi, anh Dương vừa đi vừa nói, với mô hình nuôi Dúi không phải chi phí quá cao và cầu kì, nhân công cũng không cần nhiều. Chuồng của nó cũng rất đơn giản chỉ ghép những viên gạch (50x50) với nhau, tạo thành từng ô vuông nuôi dúi, vừa đỡ tốn diện tích vừa đảm bảo độ thoáng mát.

 Quy mô trang trại nuôi Dúi rất đơn giản chỉ ghép những viên gạch (50x50) với nhau, tạo thành từng ô vuông.

Anh Dương chia những con Dúi trưởng thành ở thành từng cặp. Những ô nuôi Dúi nhỡ, Dúi thịt rộng hơn so với ô nhốt Dúi sinh sản. Mặc dù, Dúi có sức đề kháng tốt, hầu như không xảy ra dịch bệnh bao giờ nhưng anh Dương vẫn thường xuyên vệ sinh chuồng trại, đảm bảo nơi ở của dúi luôn sạch sẽ, thoáng mát...

Anh Dương nói thêm, chuồng phải kín gió, nên bố trí nơi ít tiếng động, không bị ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp vào và cần tránh việc để dúi ăn thức ăn đã hỏng, khi đó Dúi mới phát triển khỏe mạnh.

Nhiệt độ từ 20 - 30 độ C là phù hợp nhất để Dúi sinh trưởng và phát triển. Còn thời tiết lạnh quá hay nóng quá thì Dúi sinh sản kém, chậm lớn... Thêm vào đó, đặc điểm của loài Dúi là không cần uống nước nên khá sạch sẽ.

Hiện nay, anh Dương bán Dúi là 650 nghìn/kg còn thương phẩm giá khoảng 500.000 đồng/kg, trọng lượng trung bình mỗi con Dúi đạt khoảng 900g- 1.5kg.

Anh Dương cho hay, vì Dúi là món đặc sản nên nhiều khách hàng rất ưa chuộng, nhiều nhà tại Hà Nội, Lào Cai… đến thu mua.

Trao đổi với PV, ông Dương Ngọc Thu- Chủ tịch MTTQ xã Tân Thịnh (Quang Bình- Hà Giang) nói: “Trong những năm gần đây, xã Tân Thịnh phát triển khá tốt trên tất cả mô hình, đặc biệt là mô hình nông sản như: Chè, cam, cây lâm nghiệp. Bên cạnh đó, mô hình chăn nuôi cũng rất tốt, gần đây nhất là mô hình nuôi Dúi, Thỏ. Mô hình chăn nuôi Dúi đâu ra rất tốt, đã đem lại nhiều thay đổi cho hộ gia đình. Xã cũng nhận thấy đây là một mô hình điển hình cần được nhân rộng ra”.

“Hiện nay, các tổ chức, đoàn thể chính trị, xã hội cũng đã tổ chức giúp đỡ các hộ, nhóm hộ vay vốn ngân hàng, chính sách ưu đãi để phát triển. Quan tâm đến hộ gia đình về cơ sở vật chất để phát triển quy mô được đồng đều hơn nên gia đình cũng rất yên tâm, phấn khởi. Sau 1, 2 năm phát triển thì trả lại vốn cho Nhà nước”- ông Thu nói thêm.

Phan Tú/Môi trường & Xã hội

http://moitruongvaxahoi.vn/chang-trai-9x-treo-bang-su-pham-ve-nuoi-dui-dem-lai-hieu-qua-kinh-te-cao-628151108.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)