1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Văn học
  4.  › 
  5. Truyện - Chân dung

Bông hoa nhỏ dưới chân núi Hồng

17/11/2020
Như bông hoa nhỏ, lặng lẽ tỏa hương, lặng lẽ dâng đời. Trước bão gió cuộc đời, chị vẫn kiên cường bám trụ và nỗ lực vươn lên. Dưới chân núi Hồng có một người phụ nữ như thế, bao năm rồi, luôn là niềm tự hào của chị em ngành Điện chúng tôi.

Có hẹn từ trước với chị tôi nôn nóng lên xe, dọc theo Quốc lộ 1A tìm về với mảnh đất Hồng Lĩnh – một miền quê gắn liền với những truyền thuyết, huyền thoại. Ai đã từng đến nơi đây, đắm chìm trong vẻ đẹp kỳ vĩ của núi Hồng, ngắm nhìn dòng sông Lam xanh biếc mới hiểu hết những niềm thương về một miền quê “neo trong cõi nhớ riêng mình với ta”.

Con đường nhỏ đưa tôi đến nhà chị Võ Thị Minh Huê – công tác tại Phòng Kinh doanh Tổng hợp (KDTH), Điện lực TX Hồng Lĩnh thuộc PC Hà Tĩnh. Mọi người thường ví chị Huê như “cây xương rồng nở hoa giữa sa mạc”… khiến tôi mong một lần được gặp chị. Trước mắt tôi là một ngôi nhà nhỏ nhắn và ngăn nắp. Bình dị, nhẹ nhàng, chị đon đả pha nước mời tôi với nụ cười nồng ấm. Vừa hỏi thăm, tôi vừa nhìn vào cái tủ kính đặt giữa phòng khách - nơi trưng bày nhiều giấy khen mang tên chị và hai con. Một cảm giác yêu quý, tự hào về người đồng nghiệp!

Kể chuyện với tôi chị tâm sự, từ nhỏ, chị vốn ước mơ lớn lên sẽ trở thành một cô giáo dạy văn. Thế rồi, một lần được đi cùng bố tham gia buổi đóng điện tại một xã miền núi, chứng kiến những nỗ lực của bố và đồng nghiệp để đưa điện về với bà con, cảm nhận được niềm vui mừng của người dân nơi đây…chị đã thay đổi ý định, quyết tâm trở thành công nhân ngành Điện như bố để được góp sức mình nối nhịp cầu thắp sáng mọi miền quê.

Năm 1991, sau khi ra trường, chị được nhận vào công tác tại Chi nhánh điện Hồng Lĩnh và gắn bó cho đến bây giờ. “Nhớ lại ngày vừa nhận nhiệm vụ, công việc mới chưa quen, chị lo lắng mất ăn, mất ngủ”, nhưng giờ đây “niềm đam mê công việc đã ăn vào máu thịt, nghỉ làm một ngày chị cũng nhớ chỗ ngồi không chịu được”. Chị kể, hai mươi chín năm công tác, trải qua nhiều vị trí khác nhau nhưng công việc nào chị cũng thấy phù hợp với mình. Nhà neo người, con nhỏ, chồng đi suốt, nhiều hôm chị vừa chăm con, vừa chăm mẹ bị tai biến, vừa cố gắng hoàn thành số liệu để kịp tiến độ…Khó khăn là vậy, nhưng niềm đam mê, tâm huyết với công việc đã giúp chị vượt qua tất cả để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Năm tháng phấn đấu không biết mệt mỏi, nhiều đêm thức trắng trăn trở tìm hướng đi phù hợp để thay đổi cách làm, xây dựng sáng kiến…chị được lãnh đạo Công ty tin tưởng, bổ nhiệm làm phó Phòng KDTH.

Nhưng “ngày vui ngắn chẳng tày gang”. Số phận nghiệt ngã đã đến với chị. Khi niềm vui đang phơi phới, bao hoài bão, khát vọng đang cháy bỏng thì chị phát hiện mình bị ung thư. Cầm kết quả xét nghiệm trên tay “Tất cả như suy sụp trước mắt, chị bàng hoàng sửng sốt và đau đớn, trái tim như ai đó bóp thắt vào... vụn vỡ”. Ai rồi cũng thế, khi khỏe mạnh thì không để tâm, nhưng khi biết mình bị bệnh nặng, đối mặt với điều tồi tệ nhất, ai không suy sụp. Thế nhưng, cuộc sống đã tôi luyện cho người phụ nữ ấy sự mạnh mẽ để vượt qua thử thách của số phận. Chị “buộc lòng” gác lại bao dự định còn dở dang, sớm lấy lại thăng bằng đối diện với căn bệnh. Từ đó, hành trình Hà Tĩnh ra Hà Nội chữa bệnh là tháng ngày khó quên trong cuộc đời chị.

Khi mái tóc dài đen mượt của chị rụng xuống sau mỗi đợt hóa trị cũng là khoảnh khắc bàng hoàng khi chị nhìn thấy mình trong gương…chị khóc. Lúc đấy, chị chỉ biết nhìn con để kìm nén nổi đau, nghĩ về chồng để vượt qua nghịch cảnh, nhủ lòng không cho phép bản thân mình gục ngã, phải mạnh mẽ, lạc quan để người thân, đồng nghiệp không bận tâm về mình. Thế đấy! Chẳng ai như đồng nghiệp tôi, trước khi lên bàn mổ một ngày vẫn hoàn tất số liệu gửi về để lãnh đạo yên tâm. Chẳng có ai sau mỗi đợt hóa trị, chống chọi với những cơn đau thắt ruột, bắt xe về quê giữa đêm mà sáng hôm sau vẫn có mặt ở cơ quan đúng giờ, nói cười để mọi người không lo lắng.

Vượt qua bệnh tật, số phận chị lại càng giàu nghị lực, niềm tin hơn trong cuộc sống và trở về với những người đồng nghiệp yêu thương. Sức khỏe của chị ngày càng ổn định, niềm vui trở lại với công việc thường ngày, chị càng “tâm huyết với nghề, tận tâm với việc” hơn bao giờ hết. Chị chia sẻ: Lúc mới điều trị về, sức khỏe còn yếu, chị vẫn cố gắng đi làm nên lãnh đạo và anh em rất lo lắng. Ban Giám đốc đã gặp chị hỏi nguyện vọng cần hỗ trợ gì không, các anh em cũng xung phong gánh vác việc để chị có thời gian lo cho chữa bệnh…Thế nhưng, chị thấy mình vẫn ổn. Rơm rớm nước mắt chị bảo: “Các anh cứ yên tâm, em còn gắng được, bao giờ em không cố được nữa em sẽ báo cáo”…Lúc ấy, phần mềm theo dõi nghiệp vụ kế toán bắt đầu áp dụng, để kịp nắm bắt được cách làm chị cặm cụi tìm hiểu, tham khảo các đơn vị bạn, đêm về lại nén cơn đau,“chong đèn” hoàn thiện các loại hồ sơ…

Chị Trang - nhân viên Điện lực cho biết: Hiếm ai vừa đảm nhiệm công tác kinh doanh vừa làm việc của kế toán mà công việc vẫn “bon” như chị. Ban ngày vất vả với số liệu, đối chiếu, kiểm soát dòng tiền để nhân viên kịp chấm nợ, tối về chị lại “vùi đầu” vào tập hợp các chi phí, tổng hợp tính lương…nhiều đêm mười giờ chị vẫn gọi bác bảo vệ mở cửa kiểm tra lại số liệu rồi mới yên tâm về, chị cứ cần mẫn như “con ong chăm chỉ”, cháy hết mình với công việc.

Ở vai trò phó phòng, chị luôn nêu cao tinh thần tự giác, tính sáng tạo và luôn xung kích đi đầu trong mọi hoạt động của đơn vị. Quan điểm của chị rất rõ ràng, muốn nhân viên tâm huyết thì người lãnh đạo phải luôn ở “đầu sóng ngọn gió”, muốn hoàn thành các chỉ tiêu thì mọi người phải luôn gắn kết và nỗ lực. Vì thế, từ việc kiểm soát, phúc tra chỉ số hay đốc thúc nợ…chị đều trực tiếp vào cuộc và theo sát tiến độ thực hiện của nhân viên, nhờ vậy đơn vị chị luôn đi đầu trong thu nộp tiền điện và nhiều công tác khác.

          Công việc liên quan đến công tác kinh doanh khá nhiều áp lực, khối lượng nhiều. Để công việc thông suốt, chị luôn biết cách sắp xếp và phân công nhiệm vụ khoa học, hợp lý. Chị còn có “tài” nhìn nhận, phát huy khả năng, tố chất của từng người, đặc biệt chị luôn công bằng trong mọi việc…Vì vậy, ngoài vai trò lãnh đạo phòng, chị còn được xem là người chị cả công tâm, trách nhiệm với anh chị em. Chị quan niệm “để xây dựng đơn vị vững mạnh và phát triển, mỗi một cá nhân phải luôn đặt trách nhiệm tập thể lên hàng đầu và đoàn kết là chìa khóa của mọi thành công”.      

Mọi người thường nói, mỗi lần có vướng mắc, kiến nghị của khách hàng thì không thể vắng mặt chị Huê. Với vốn kiến thức tổng hợp, khía cạnh nào chị cũng có thể giải thích, phân trần được với khách hàng bằng sự sẻ chia, tôn trọng. Dù là khách hàng khó tính, chưa thấu hiểu đặc thù của ngành Điện nhưng tiếp xúc với chị rồi đều vui vẻ chấp thuận bởi thái độ và cách giải quyết có trước có sau. Có thể nói, kỹ năng nắm bắt kiến thức chuyên ngành và kinh nghiệm xử lý tình huống thì hiếm ai trong đơn vị được như chị.

Không chỉ dừng lại ở công việc, trong cuộc sống chị Huê chưa bao giờ để mất lòng ai. Đơn vị ai ốm đau, bệnh tật hay có chuyện vui buồn, chị đều xuất hiện kịp thời để động viên, chia sẻ. Nhân viên sai sót chị luôn là người chủ động đứng ra nhận trách nhiệm về mình trước lãnh đạo. Mỗi lần như thế, chị không một lời chỉ trích, phê bình mà nhẹ nhàng góp ý, chỉ ra những thiếu sót để nhân viên điều chỉnh, sửa chữa.

Vốn tính nhẹ nhàng, khiêm tốn, chị ít tâm sự về gia đình mình. Chị tâm niệm: những bữa cơm ngon, canh ngọt, cùng chồng xây dựng gia đình, chăm lo con cái trưởng thành chính là niềm hạnh phúc lớn nhất của người phụ nữ. Bận bịu công việc là thế nhưng chị luôn làm tròn trách nhiệm, đạo lý làm con với hai bên nội ngoại. Tính cách điềm đạm, biết đối nhân xử thế chị luôn được bà con lối xóm tin yêu, quý trọng. Nhờ sự vẹn toàn và bàn tay chăm lo của chị mà chồng chị luôn yên tâm công tác, nhiều năm liền gia đình đều đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa tiêu biểu”.

Nói về chị, anh Trần Xuân Nam - phó Giám đốc tâm sự: “việc gì giao cho chị Huê thì lãnh đạo đơn vị yên tâm tuyệt đối”. Theo anh, chị là người phụ nữ hiếm có, vừa đẹp người đẹp nết, vừa tận tâm hết lòng với công việc, việc chưa xong chị chưa nghỉ, đêm cũng như ngày, lễ cũng như tết, lúc nào cũng miệt mài, không kêu ca, phàn nàn và luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ. Mặc dù nhiều năm liền chị nhận được bằng khen của UBND tỉnh, danh hiệu chiến sỹ thi đua, phụ nữ “giỏi việc nước đảm việc nhà” của EVNNPC và nhiều giấy khen của Công ty, Điện lực nhưng chị vẫn hết mực khiêm tốn, giản dị, chị chưa bao giờ tự hài lòng với những gì đã đạt được mà luôn nhắc nhở bản thân cần cố gắng nhiều hơn.

Dưới giàn hoa Thiên Lý, chị nắm tay tôi bịn rịn lúc chia tay. Mùa này, hoa nở rộ, hương hoa phảng phất nhẹ nhàng bay trong gió hay chính hương thơm toả ra từ “bông hoa kiên cường” đang đứng trước mặt tôi. Trở về, lòng tôi trĩu nặng, khóe mắt tôi đẫm ướt vì thương chị mà lòng vẫn tin hạnh phúc, may mắn sẽ đến với người phụ nữ tuyệt vời như chị. Mong ước chị Huê luôn có sức khỏe để tiếp tục cống hiến tâm huyết và trí tuệ của mình cho sự phát triển của đơn vị, mãi là gương sáng về nghị lực, sự lạc quan, là bông hoa tỏa ngát hương thơm dưới chân Núi Hồng ngàn năm văn hiến./.

Theo Phương Thảo/Doanh nghiệp & Thương hiệu

http://doanhnghiepthuonghieu.vn/bong-hoa-duoi-chan-nui-hong.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)