1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Hà Nội
  4.  › 
  5. Tin tức Hà Nội

Siết an ninh, mạnh tay dập dịch tại Hạ Lôi

17/04/2020
Sau một tuần thôn Hạ Lôi (xã Mê Linh, huyện Mê Linh, Hà Nội) thực hiện nghiêm lệnh “nội bất xuất, ngoại bất nhập”. Giữa tâm dịch Hạ Lôi, nhịp sống sinh hoạt của người dân vẫn diễn ra bình thường, không có nhiều thay đổi so với trước khi thực hiện lệnh phong tỏa cách ly y tế…


Anh Phan Phú Hưng -  quản lý hệ thống chuỗi hoa quả nhập khẩu Ưu Đàm dành tặng máy sát khuẩn, rửa tay khô tự động tại 9 chốt phòng chống dịch Covid-19 tại thôn Hạ Lôi.

Địa giới tới đâu chốt chặt tới đó

Sáng 13/4, Thượng tá Trần Đình Nghĩa - Trưởng Công an huyện Mê Linh cho biết, trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, đặc biệt sau khi các ngành chức năng thông tin về ca nhiễm 243 sinh năm 1973 ở xóm Bàng, thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh) ngày 8/4, Chủ tịch UBND huyện đã ký quyết định 1055 về việc cách ly y tế thôn Hạ Lôi. Theo đó, lực lượng Công an và Quân đội là 2 đơn vị chủ lực đảm bảo công tác ANTT và thành lập 9 chốt (6 chốt cứng và 3 chốt mềm). 6 chốt cứng nhằm cấm tất cả các phương tiện ra vào thôn Bằng, 3 chốt mềm để cho các cơ quan đoàn thể, y bác sĩ ra vào thực hiện nhiệm vụ. 


Thượng tá Trần Đình Nghĩa - Trưởng Công an huyện Mê Linh nhắc nhở,
động viên cán bộ chiến sĩ tại chốt kiểm soát.

Thượng tá Nghĩa cũng cho biết thêm, tại 9 chốt có 162 cán bộ, chiến sĩ tham gia. Trong đó, công an làm chốt trưởng và các lực lượng: quân đội, dân quân tự vệ, Đoàn thanh niên, y tế và các tổ chức chính trị xã hội. Căn cứ theo địa giới hành chính thôn Hạ Lôi (có 9 xóm) 3.356 hộ với 10.042 nhân khẩu. 

“Địa giới thôn Hạ Lôi đến đâu chốt phòng dịch đến đó để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người và phương tiện ra vào thôn Hạ Lôi. Đảm bảo cách ly y tế phong tỏa theo đúng chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh thành phố. Từ 6/4 đến nay, tình hình ANTT tại thôn Hạ Lôi nói riêng và xã Mê Linh nói chung đảm bảo an toàn không xảy ra vấn đề gì phát sinh…”, Thượng tá Nghĩa nói.

Đang làm nhiệm vụ tại chốt chợ hoa Mê Linh, Trung úy Đỗ Văn Luyến, Đội CSGT trật tự - (Công an huyện Mê Linh), cho biết, khu cách ly tại đây có 47 hộ và 174 nhân khẩu thực hiện cách ly từ ngày 8/4.

“Để đảm bảo tuyệt đối việc cách ly, ngoài việc hướng dẫn phương tiện người dân chuyển hướng khác, chúng tôi còn tuyên truyền người dân trong thời điểm cách ly tuyệt đối không di chuyển đến hướng khu vực đang thực hiện phong tỏa ở xã Mê Linh. Đối với một số trường hợp đến gửi quà thực phẩm cho người thân chúng tôi hướng dẫn đến điểm có y tế khử khuẩn mới được chuyển vào...”, Trung úy Luyến thông tin.

Chung tay đẩy lùi Covid-19

Công an huyện Mê Linh cũng cho biết, ngay từ khi dịch Covid-19 phát hiện từ Sơn Lôi (tỉnh Vĩnh Phúc), Ban chỉ đạo phòng chống dịch của huyện Mê Linh chỉ đạo các xã, thị trấn tuyên truyền trên khắp địa bàn của huyện để người dân nâng cao ý thức, phòng chống dịch bệnh. 

“Từ ngày 1/4 thực hiện Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ việc kiểm soát rà soát nhân dân có tiếp xúc với các F1, F2…, tiếp xúc với Bệnh viện Bạch Mai. Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh huyện Mê Linh làm quyết liệt chặt chẽ, hàng ngày hàng giờ tiếp tục rà soát chứ không dừng lại…”, Thượng tá Nghĩa nhấn mạnh.

Tại chốt thôn Hạ Lôi sáng 12/3 chia sẻ với chúng tôi, anh Nguyễn Đình Tống cho biết, gia đình anh thuộc diện cách ly y tế theo quy định nhưng cuộc sống gia đình vẫn không bị đảo lộn nhiều, mọi sinh hoạt vẫn diễn ra bình thường. 

“Các nhu yếu phẩm cần thiết đều được hỗ trợ. Cứ cách 1 ngày tôi lại ra điểm chốt ứng trực của các anh công an để nhận đồ đạc thực phẩm. Trong thời gian qua từ thông tin báo chí và chứng kiến tôi thấy lực lượng công an rất vất vả, ngoài việc đảm bảo ANTT phòng chống tội phạm là vẫn căng mình phòng chống dịch bệnh…” anh Tống nói và cho biết, tại địa bàn phong tỏa ở thôn Hạ Lôi, cán bộ công an, quân đội, y tế ngày đêm ứng trực đảm bảo ANTT, rà soát, nắm tình hình, sẵn sàng xử lý tình huống đột xuất liên quan đến công tác phòng chống dịch Covid-19.

Còn anh Lê Văn Nghiệp - người dân chợ hoa Mê Linh cho biết, cách ly y tế sẽ có những khó khăn nhưng phải chấp hành nghiêm để phòng chống dịch bệnh. 

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh và việc cách ly y tế tại thôn Hạ Lôi, từ 6/4 đến nay có nhiều tổ chức cá nhân, nhà hảo tâm đã về huyện Mê Linh động viên chia sẻ tặng những phần quà, những dụng cụ phòng chống dịch. 

Đặc biệt, sáng 12/4 hệ thống chuỗi hoa quả nhập khẩu Ưu Đàm (Hoa quả Ưu Đàm) đã dành tặng 20 máy sát khuẩn, rửa tay khô tự động cho đại diện Bệnh viện Đa khoa Mê Linh và 9 chốt tham gia phòng chống dịch Covid-19 tại xã Mê Linh với mong muốn góp phần quà nhỏ cùng chung tay cùng nhân dân, chính quyền địa phương đẩy lùi dịch bệnh Covid-19. 
 

Phun khử khuẩn xe vào làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát cách ly thôn Hạ Lôi.
 

Tại chốt chợ hoa (thôn Hạ Lôi), nhận thấy sự tiện ích của máy tự động sát khuẩn, Thượng tá Trần Đình Nghĩa bày tỏ: “Máy rửa tay tự động đã hạn chế được việc tiếp xúc giữa người sử dụng với máy. Hiệu quả chắc chắn sẽ rất tốt bởi toàn bộ quá trình sát khuẩn tay nhanh và tự động. Chỉ cần thực hiện bằng động tác để tay trước máy, qua mắt thần trong vòng 3 giây lượng dung dịch tự động rơi ra và được kiểm soát một cách chính xác sao cho vừa đủ để sát khuẩn. Không quá ít gây mất hiệu quả sát khuẩn, cũng không quá nhiều gây lãng phí dung dịch…”, Thượng tá Nghĩa nói và cho biết, thiết bị máy sát khuẩn tự động sẽ được phát trực tiếp cho 9 chốt đang làm nhiệm vụ và 2 điểm ra vào trụ sở Công an huyện Mê Linh để hàng ngày cán bộ chiến sĩ, người dân ra vào cơ quan sát khuẩn.

Ngoài nhiệm vụ tuyên truyền phòng chống dịch cơ quan chức năng huyện Mê Linh đã có những biện pháp kiên quyết, xử lý những trường hợp ý thức chấp hành kém về thực hiện cách ly xã hội, quy định phòng chống dịch bệnh Covid-19. Từ 1/4  đến nay lực lượng chức năng huyện Mê Linh đã xử phạt hành chính 75 trường hợp người dân không đeo khẩu trang ra đường.  Đặc biệt, tại thôn Hạ Lôi đã xử phạt 48 trường hợp, mỗi trường hợp 200.000 đồng về hành vi không đeo khẩu trang.

Trong thời gian tới, Công an huyện Mê Linh sẽ tiếp tục phối hợp với các ban ngành đoàn thể địa phương ra quân xử lý triệt để các trường hợp vi phạm trong công tác phòng chống dịch Covid-19. 

Ngày 12/4, Bộ Y tế phát đi thông báo khẩn, đề nghị tất cả những người thu mua, buôn bán hoa, và những người có mặt tại chợ hoa Mê Linh (thôn Liễu Trì, xã Mê Linh, huyện Mê Linh, Hà Nội) trong thời gian từ ngày 20/3 đến nay liên hệ ngay với cơ quan y tế nơi gần nhất để được tư vấn hỗ trợ. Những trường hợp trên nhắn tin tới số 8889 cung cấp số điện thoại những người đã tiếp xúc gần với mình; Thực hiện cách ly tại nhà; Khai báo y tế.  

Người Hà Nội

http://nguoihanoi.com.vn/siet-an-ninh-manh-tay-dap-dich-tai-ha-loi_258867.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)