1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Hà Nội
  4.  › 
  5. Tin tức Hà Nội

Mê Linh (Hà Nội): Dự án Công viên tưởng niệm thiên đường Thanh Tước được Thành phố chỉ đạo đẩy nhanh triển khai thi công dự án

30/09/2019
Theo tìm hiểu của phóng viên đây là dự án được thành phố xác định có vai trò quan trọng để giải quyết vấn đề an sinh xã hội, đáp ứng nhu cầu cát táng cho nhân dân nội đô và khu vực đô thị Mê Linh.

Dự án Công viên tưởng niệm thiên đường Thanh Tước Triển khai ngay cạnh Nghĩa trang Thanh Tước hiện nay.

Nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển Thủ đô trong giai đoạn mới, ngày 7/6/2011, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quyết định số 1081/QĐ-TTg về Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội Tp. Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Trong đó, xác định việc đầu tư xây dựng, mở rộng nghĩa trang Thanh Tước là một trong những chương trình, dự án ưu tiên nghiên cứu đầu tư.

Ngày 8/4/2014, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục ban hành Quyết định số 496/QĐ-TTg về Quy hoạch phát triển nghĩa trang Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Định hướng của Chính phủ xác định sẽ cải tạo, mở rộng nghĩa trang Thanh Tước thành công viên nghĩa trang với quy mô 7ha, và mở rộng lên 23ha đến năm 2030.

Cụ thể hóa chủ trương chung của Chính phủ về Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội huyện Mê Linh, UBND TP Hà Nội phê duyệt tại Kế hoạch số 146/KH-UBND ngày 13/8/2014 cũng xác định một trong những chương trình, dự án trọng tâm là cải tạo nghĩa trang Thanh Tước thành công viên nghĩa trang.

Điều này khẳng định, việc lựa chọn địa điểm quy hoạch Dự án Công viên tưởng niệm thiên đường Thanh Tước là phù hợp với các quy hoạch chuyên ngành, cũng như quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội Tp. Hà Nội và huyện Mê Linh đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Ngày 16/1/2013, UBND Tp. Hà Nội đã cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 01121001135 cho Công ty CP đầu tư Hoa Sen Vàng tiếp nhận triển khai Dự án Công viên tưởng niệm thiên đường Thanh Tước.

(Hiện dự án đã bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng và thành phố đã có quyết định thu hồi, giao đất được 5,7 ha cho Công ty Hoa Sen Vàng.)

Tuy nhiên đến nay dự án vẫn chưa thể triển khai, mấu chốt là do người dân địa phương chưa đồng thuận triển khai dự án, mặc dù UBND huyện đã tăng cường ccong tác vận động, tuyên truyền, thuyết phục, giải thích cho người dân bằng nhiều hình thức, từ các buổi sinh hoạt chi bộ đảng, sinh hoạt khu dân cư, tiếp xúc cử tri,… đến gặp gỡ một số hộ dân để giải đáp thắc mắc, thậm trí UBND huyện đã chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành Thành phố tổ chức Hội nghị đối thoại, truyên truyền, vận động, thuyết phục, trả lời các kiến nghị của nhân dân. Nhưng cuối cùng, nhân dân vẫn chưa đồng thuận triển khai thực hiện dự án.

Thực hiện kết luận của tập thể lãnh đạo UBND Thành phố tại văn bản số 948/TB-UBND ngày 12-8-2019, huyện Mê Linh đã thành lập 07 Tổ công tác do 7 đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy làm Tổ trưởng, thành viên là các đồng chí trong Ban chỉ đạo, tổ công tác đến từng hộ dân thôn Phú Hữu, thôn Đường 23 (xã Thanh Lâm) để tuyên truyền, giải thích về mục tiêu của dự án. Mặt khác, UBND huyện đứng ra tổ chức mời đại diện một số người dân đi tham quan các mô hình dự án kiểu mẫu tương tự để người dân hiểu hơn về dự án.

Lãnh đạo UBND huyện Mê Linh khẳng định, công tác tuyên truyền, vận động đều đảm bảo công khai, minh bạch, dân chủ, cung cấp tài liệu đầy đủ, dễ hiểu, cập nhật thông tin…để nhân dân biết.  

Song song với việc tuyên truyền, vận động đến từng hộ dân. UBND huyện đã có văn bản gửi Sở Tài nguyên và môi trường, Công ty CP Đầu tư Hoa Sen Vàng xây dựng phương án tổ chức cắm mốc, bàn giao mốc giới ngoài thực địa, phương án tổ chức thi công, thời gian triển khai thực hiện 9/2019.

Trường hợp, sau tuyên truyền, vận động đến từng hộ dân mà nhân dân vẫn không đồng thuận, UBND huyện báo cáo, đề nghị UBND Thành phố triển khai công tác cắm mốc, bàn giao mốc giới ngoài thực địa cho Công ty cổ phần Hoa Sen Vang để tổ chức thi công dự án. Trường hợp một số cá nhân, hộ dân còn chống đối, cản trở thi công làm chậm tiến độ của dự án sẽ xử lí theo quy định của pháp luật.

                                                                                      PV Khánh Nguyễn/Môi trường và Xã hội

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)