1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Hà Nội
  4.  › 
  5. Tin tức Hà Nội

Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Hà Đông: Triển khai hiệu quả công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19

05/05/2020
Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND Thành phố Hà Nội và UBND quận Hà Đông, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) quận Hà Đông đã tích cực triển khai thực hiện có hiệu quả nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, tạo ra không khí hồ hởi, phấn khởi với tinh thần “chống dịch như chống giặc” đối với từng cá nhân, mọi gia đình và tổ chức trên địa bàn.

Đồng chí Chủ tịch Hội LHPN quận Hà Đông Lại Hà Phương (áo trắng) phát quà miễn phí ở các điểm công cộng 


 

Tích cực triển khai


 

Trước Tết Nguyên đán khi tình hình dịch bệnh tiềm ẩn nguy cơ cao, Hội LHPN quận Hà Đông đã tích cực, chủ động triển khai nhiều công việc để bảo vệ chăm sóc sức khỏe phụ nữ và trẻ em gắn với chủ đề hoạt động năm. Quyết liệt nhất là sau Tết Nguyên đán khi Việt Nam đã ghi nhận ca mắc đầu tiên ở Sơn Lôi (huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc). Ngay ngày làm việc đầu tiên của năm mới (ngày 30/1/2020), Ban Thường vụ Hội LHPN quận Hà Đông đã ban hành công văn số 01/CV-BTV về việc “tuyên truyền triển khai phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra” với 6 nhiệm vụ trọng tâm. 

 

Tiếp đó, từ ngày 13/3 đến nay, thực hiện sự chỉ đạo của Quận ủy, UBND quận Hà Đông, của Ban Thường vụ Hội LHPN Thành phố Hà Nội, Ban Thường vụ Hội LHPN quận Hà Đông đã lần lượt ban hành công văn số 06, 09, 10, 11 với các nhiệm vụ trọng tâm nhằm quán triệt thực hiện tốt việc phòng, chống dịch Covid-19 trong các hội phụ nữ cơ sở và toàn thể hội viên Hội Phụ nữ quận. Đặc biệt, ngày 5/4, thực hiện Hướng dẫn số 01/HD-BTV về thực hiện Chỉ thị số 31-CT/TU ngày 3/4/2020 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội “Về thực hiện lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, tăng cường các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn Thủ đô” với 5 nội dung và 7 nhiệm vụ trọng tâm.

 

Trao đổi với chúng tôi bà Lại Hà Phương, Chủ tịch Hội LHPN quận Hà Đông nhấn mạnh, sau khi Hà Nội ghi nhận ca mắc Covid-19 đầu tiên, chúng tôi đã quán triệt chị em phụ nữ không tổ chức các hoạt động kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, nhưng thay vào đó là những hành động, việc làm thiết thực để chống dịch. “Với trách nhiệm là một tổ chức đoàn thể có số hội viên lên đến 40.000 người hoạt động tại 22 cơ sở của hội (17 phường và 5 đơn vị đặc thù) chúng tôi cho rằng nhiệm vụ cần thiết và cấp bách lúc này là cùng với hệ thống chính trị của Trung ương và Hà Nội, chung tay góp sức cùng cộng đồng đẩy lùi dịch bệnh Covid-19”.

 

Sáng tạo trong tuyên truyền


 

Về tuyên truyền, quận Hội đã chỉ đạo 18 cơ sở của hội (gồm 17 phường và trường Mầm non Mùa Xuân) thành lập 18 đội xe đạp tuyên truyền với băng rôn, khẩu hiệu, loa đài phát thanh vận động người dân nâng cao ý thức trách nhiệm phòng chống dịch bệnh Covid-19 vào mỗi chiều thứ bảy, chủ nhật hằng tuần, trong đó trường Mầm non Mùa Xuân sẽ được chọn làm nòng cốt. Tuy nhiên, để tránh chồng chéo, Hội đã phân công 17 cơ sở hội phường tham gia tuyên truyền trong các ngõ ngách của từng phường, còn Hội Phụ nữ trường Mầm non Mùa Xuân (đóng trên địa bàn phường La Khê) tổ chức tuyên truyền tại các khu chung cư, đô thị và một số điểm công cộng. Đến nay, Hội LHPN quận đã phối hợp tổ chức 25 buổi tuyên truyền phòng chống dịch bệnh, dọn vệ sinh 102 điểm công cộng khu dân cư và chợ.

 


Đội xe đạp tuyên truyền phòng, chống Covid-19 của trường Mầm non Mùa xuân trên địa bàn phường La Khê, quận Hà Đông

 

Hiệu trưởng trường Mầm non Mùa Xuân Tiêu Thị Thu Hằng cho biết, dịp này học sinh nghỉ học nên giáo viên chúng tôi có nhiều thời gian hơn các cơ sở hội khác. “Hiện trường có 55 giáo viên, chúng tôi chia làm 2 nhóm (nhóm chuẩn bị cờ, khẩu hiệu và nhóm đạp xe), trong đó nhóm đạp xe mỗi đợt chỉ có 10 người nên chúng tôi cố gắng luân phiên để mỗi người đều được tham gia và cảm nhận được ý nghĩa của việc làm này. Trong đợt thực hiện cách ly xã hội, thực hiện chỉ đạo của Hội LHPN quận từ ngày 1 - 15/4, đội chúng tôi duy trì từ 3-5 người. Rất mừng là công việc này được chính quyền sở tại tạo điều kiện giúp đỡ. Chúng tôi đã mượn loa đài của Đài Truyền thanh phường, còn xe đạp thì mượn của Công an phường. Qua mỗi tuyến phố thấy sự hồ hởi đón nhận của người dân khiến chúng tôi càng vững tin hơn về những việc làm của mình” bà Hằng cho biết.


 

Tận dụng tối đa nguồn lực tại chỗ


 

Với tinh thần quyết liệt ấy, đến nay, Hội LHPN quận Hà Đông đã phát được  45.580 chiếc khẩu trang y tế, kháng khuẩn, trên 20.000 tờ rơi, 3.800 chai dung dịch rửa tay, 450 lít nước sát khuẩn, 2.700 bánh xà phòng; tặng 1.164 suất quà là các vật phẩm phòng chống dịch bệnh và nhu yếu phẩm sinh hoạt hàng ngày cho hộ cận nghèo, phụ nữ yếu thế, có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau đột xuất... mỗi suất quà trị giá từ 300 - 500 nghìn đồng. Cùng với đó là duy trì thường xuyên về công tác vệ sinh môi trường sáng thứ bảy, Chủ nhật hằng tuần gắn với mô hình thu đổi phế liệu xây dựng quỹ thân thiện và quỹ từ thiện. Mô hình này đã triển khai năm thứ ba trong các cấp Hội phụ nữ toàn quận, nhằm cụ thể hóa Nghị quyết 05 - NQ/QU ngày 5/4/2018 của Quận ủy về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn quận Hà Đông, tính từ đầu năm đến nay, 250 chi hội của 17 phường đã thu đổi phế liệu được số tiền trên 200 triệu đồng. 

 

Nhằm chăm lo sức khỏe, tăng cường sức đề kháng phòng chống dịch bệnh cho các cháu nhỏ có hoàn cảnh khó khăn tại Trung tâm Nuôi dưỡng trẻ em mồ côi Hà Cầu, vừa qua Hội cũng đã phối hợp với Công ty TNHH HMV Deli Distribution & Services tặng 200 chai sữa cùng 100 chiếc khẩu trang vải do hội viên may và dung dịch nước rửa tay; tặng 7.648 chai sữa cho 1.912 hội viên phụ nữ và trẻ em khó khăn, ốm đau, yếu thế, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn quận.

 

Với đặc thù là một tổ chức đoàn thể hạn chế về kinh phí hoạt động, Hội LHPN quận đã tận dụng tối đa nguồn lực và nguyên vật liệu tại chỗ. Hội đã vận động chị em phụ nữ biết nghề may và các cơ sở may trên địa bàn quận tham gia may khẩu trang vải tặng cho phụ nữ hộ cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn và yếu thế trên địa bàn và các bệnh viện, nơi công cộng. Đến nay, đã có 5 tổ chức cơ sở hội ở các phường Dương Nội, Kiến Hưng, Phú La, Yên Nghĩa, Đồng Mai và một số chị em kinh doanh ngành hàng vải tại chợ Hà Đông, cùng với sự tham gia thường xuyên của 55 hội viên phụ nữ tại khu dân cư họ đã may và phát được 6.600 chiếc khẩu trang. Ngoài ra, dưới sự phát động hiến máu tình nguyện của Hội LHPN quận đã có 250 người đăng ký tham gia, thu được 141 đơn vị máu phục vụ trong đại dịch này. Cùng với đó là hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cho nông dân trên 10 tấn dưa hấu, 3 tấn khoai lang, 2 tấn bí đỏ.


 

Tiếp tục đẩy mạnh 


 

Không dừng ở đó, từ ngày 6 -12/4 tại 8 điểm phát tặng quà miễn phí ở các phường Phúc La, Đồng Mai, Biên Giang, Yên Nghĩa, Vạn Phúc, Phú La, Quang Trung (dự kiến tiếp tục duy trì đến khi hết dịch), các cấp Hội cơ sở trong toàn quận đã trao 5.292 suất quà với trị giá gần 160 triệu (gồm xúc xích, trứng gà, mì tôm, gạo, lạc, vừng...). Bên cạnh đó, quận hội còn tặng 4.200 màng chắn giọt bắn do hội viên tự làm cho các nữ tiểu thương tại các chợ, cán bộ ở các bộ phận tiếp công dân và lực lượng trực tiếp tham gia phòng chống dịch bệnh, làm 3 điểm rửa tay sát khuẩn từ nguồn xã hội hóa và trích quỹ thân thiện từ mô hình thu đổi phế liệu (trong đó có 1 điểm là phối hợp với Đoàn Thanh niên quận). 

 

Song song với đó, quận hội cũng rất quan tâm đến Hội Khuyết tật, Hội Người mù, thành viên Câu lạc bộ Vầng trăng khuyết của quận, thông qua việc phát 60 suất quà, mỗi suất 500 nghìn đồng cho họ. Vận động chủ nhà trọ miễn giảm 50% tiền thuê nhà cho 120 phòng trọ và miễn tiền thuê trọ cho 65 phòng trong 2 tháng cho đối tượng lao động trên địa bàn quận bị ảnh hưởng của dịch bệnh trong thời gian thực hiện cách ly xã hội. Tặng 110 bộ quần áo y tế, 30 thùng sữa và 3 tạ gạo cho các lực lượng trực tiếp làm công các phòng chống dịch bệnh...

 

Chia sẻ về những dự định sắp tới, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Hà Đông, Lại Hà Phương cho biết: “Chúng tôi đã và đang vận động các nhà hảo tâm, 18 nhóm thiện nguyện của Hội Phụ nữ quận tiếp tục quan tâm chăm lo đến các đối tượng gia đình chính sách bị ốm đau, có khó khăn đột xuất trên địa bàn quận và các cơ sở đại học, đơn vị sản xuất đóng trên địa bàn quận. Tại các điểm chợ trên địa bàn sẽ bố trí nước sát khuẩn cho người dân, tiểu thương sử dụng thường xuyên và sẽ phát vào các bệnh viện trên địa bàn, nơi có nhiều bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh thực hiện việc may khẩu trang tặng miễn phí, tuyên truyền toàn dân phòng chống dịch, thực hiện tốt các khuyến cáo của Bộ Y tế và chấp hành nghiêm Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc cách ly xã hội”.

Người Hà Nội

http://nguoihanoi.com.vn/hoi-lien-hiep-phu-nu-quan-ha-dong-trien-khai-hieu-qua-cong-tac-phong-chong-dich-benh-covid-19_258938.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)