1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Hà Nội
  4.  › 
  5. Tin tức Hà Nội

Hà Nội xử lý 4 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm

22/06/2020
Lực lượng chức năng thuộc Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn TP Hà Nội đã kiểm tra và phát hiện 21 mẫu thủy sản tồn dư Malachite Green và Leucomalachite Green.

Thông tin từ Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn TP Hà Nội, từ cuối tháng 4/2020 đến cuối tháng 5/2020, các cơ quan chức năng của Sở đã tiến hành lấy 485 mẫu nông lâm thủy sản. Qua đó phát hiện 37 mẫu không đạt, chiếm 7,6% tổng số mẫu.

Trong đó, có 1 mẫu chè vượt ngưỡng thuốc BVTV Acetamiprid, 21 mẫu thủy sản tồn dư Malachite Green và Leucomalachite Green, 4 mẫu thịt vượt chỉ tiêu Tổng số vi sinh vật hiếu khí và Coliform, 6 mẫu thủy sản vượt chỉ tiêu E.Coli, 4 mẫu sản phẩm rau quả vượt chỉ tiêu Tổng số vi sinh vật hiếu khí và tổng số nấm men - nấm mốc, 1 mẫu ngũ cốc vượt chỉ tiêu tổng số nấm men, nấm mốc.

Trong khi đó, trước đây chè của Việt Nam khi xuất sang EU cũng từng bị từ chối bởi hai hoạt chất acetamiprid và imidacloprid. Cả 2 loại hoạt chất này có trên cây chè của Việt Nam đều được xếp vào nhóm “độc II”, theo phân loại của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Đối với Malachite Green và Leucomalachite Green tồn dư trong thủy sản, một nghiên cứu về độc tính của Malachite Green và Leucomalachite Green được tiến hành trong thời gian 2 năm của Trung tâm Nghiên cứu Độc tố Quốc gia Hoa Kỳ cho thấy có biểu hiện gây ung thư của Leucomalachite Green trên chuột nhắt cái. Ngoài ra, Leucomalachite Green còn là chất gây đột biến trong cơ thể của các loài động vật. Thực tế hai thị trường lớn của Việt Nam là Nhật Bản và EU cũng từng đưa ra cảnh báo về chất Malachite Green/Leucomalachite Green và Furazolidon trong hàng thủy sản Việt Nam và yêu cầu cơ quan chức năng Việt Nam tiến hành điều tra nguyên nhân, có các biện pháp khắc phục phù hợp và kịp thời.

Lực lượng chức năng đã phát hiện 21 mẫu thủy sản tồn dư Malachite Green và Leucomalachite Green

Cũng trong tháng hành động vì ATTP, lực lượng thanh tra ngành nông nghiệp đã tổ chức thanh tra, kiểm tra 114 cơ sở sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp và sản phẩm nông lâm thủy sản. Qua thanh tra, đã phát hiện 34 trường hợp có vi phạm; đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm đối với 4 đơn vị với tổng số tiền là 20 triệu đồng.

Các trường hợp còn lại chỉ bị cảnh cáo, nhắc nhở. Các lỗi vi phạm chủ yếu là sản xuất, kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ; không đảm bảo điều kiện trong sản xuất, kinh doanh; hàng hóa không đủ thông tin trên nhãn mác…

Đặc biệt, để chủ động ứng phó với diễn biến dịch bệnh động vật, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Nội đã phối hợp với đoàn liên ngành của các quận, huyện kiểm tra 1.025 lượt cơ sở. Trong đó, cảnh cáo 11 trường hợp, kiến nghị phạt tiền 17 trường hợp với số tiền 40,6 triệu đồng.

Để đảm bảo công tác ATTP trong thời gian tới, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Tạ Văn Tường đề xuất UBND TP chỉ đạo kiện toàn bộ máy quản lý an toàn thực phẩm, chế biến, thương mại nông sản từ tuyến TP đến xã, phường, thị trấn đảm bảo hiệu lực, hiệu quả, tránh chồng chéo, phân công, phân cấp rõ ràng. Đồng thời, tăng cường năng lực cho đội ngũ làm công tác an toàn thực phẩm các cấp.\

Theo Doanh nghiệp và Thương hiệu

http://doanhnghiepthuonghieu.vn/ha-noi-xu-ly-4-co-so-vi-pham-an-toan-thuc-pham.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)