1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Hà Nội
  4.  › 
  5. Tin tức Hà Nội

Hà Nội tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ sở khám, chữa bệnh

28/08/2020
Từ ngày 25/7 đến nay, Hà Nội ghi nhận 36 ca mắc mới, trong đó, có 11 ca mắc ngoài cộng đồng. Chính vì vậy, các cơ sở khám, chữa bệnh cần được quan tâm hàng đầu trong việc đối phó với dịch bệnh Covid-19.

Đồng chí Ngô Văn Quý phát biểu tại cuộc họp (ảnh: hanoi.gov.vn)

 

Đó là báo cáo của Phó Giám đốc Sở Y tế Trần Thị Nhị Hà tại cuộc họp với các Bộ, ban, ngành về những  giải pháp đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh tại các cơ sở khám, chữa bệnh. 

Tính đến thời điểm hiện nay, qua công tác kiểm tra của 46/80 bệnh viện trực thuộc, trong đó có 30/41 bệnh viện công lập, 16/39 bệnh viện tư nhân có 36/46 bệnh viện an toàn, 7/46 bệnh viện an toàn ở mức thấp. Ngoài ra đoàn kiểm tra cũng phát hiện 3/46 bệnh viện không an toàn, chủ yếu là các nhóm bệnh viện chuyên khoa mắt ngoài công lập. 

Theo bà Trần Thị Nhị Hà, nhìn chung các bệnh viện đã bám sát các nội dung chỉ đạo, hướng dẫn của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch quốc gia, Bộ Y tế, thành phố và Sở Y tế để thực hiện, áp dụng các biện pháp bệnh viện an toàn phù hợp với từng bệnh viện. Tuy nhiên, còn một số tồn tại cần khắc phục và rút kinh nghiệm như: Kế hoạch của các đơn vị chưa chi tiết và chưa phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên ban chỉ đạo; Kiểm soát người ra vào bệnh viện chưa triệt để; Chưa bố trí chốt phân luồng ngay tại cổng bệnh viện; Thực hiện các biện pháp phòng ngừa chung như đeo khẩu trang chưa đầy đủ đối với người bệnh và người nhà người bệnh; Chưa thực hiện giãn cách đầy đủ tại các khu vực đông người và buồng bệnh.

Tại buổi họp, đại diện nhiều bệnh viện trên địa bàn bày tỏ tin tưởng vào năng lực phòng chống dịch của Thủ đô Hà Nội, đặc biệt đánh giá rất cao hiệu quả trong công tác xét nghiệm, phát hiện cách ly sớm người bệnh, khoanh vùng xử lý điểm dịch của thành phố. Nhiều bệnh viện cũng bày tỏ mong muốn chính quyền Hà Nội phối hợp trong việc kiểm soát nguồn lây nhiễm đối với những người kinh doanh hàng quán, dịch vụ, cò mồi… xung quanh bệnh viện. Đề nghị Bộ Y tế tiếp tục tăng cường hỗ trợ CDC Hà Nội xét nghiệm tại những cơ sở chưa đủ khả năng xét nghiệm…

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý cho biết, Hà Nội luôn xác định một trong những nhiệm vụ quan trọng là phải làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh tại các bệnh viện trên địa bàn. Thời gian qua, các bệnh viện trên địa bàn thành phố đã làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh. Tuy nhiên, còn có trường hợp dương tính, thậm chí có nguy cơ lây nhiễm tại các bệnh viện như các bệnh viện: Hồng Ngọc, Bạch Mai, Thận Hà Nội, Nội tiết T.Ư, Hữu nghị Việt Xô, E và Thanh Nhàn… “Khi có ca nhiễm trong bệnh viện, sẽ có hàng nghìn người liên quan đến các ca bệnh” - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý lưu ý bài học tại Bệnh viện Đà Nẵng đã lây lan ra 15 tỉnh, thành trong cả nước.

Vì vậy, ông Ngô Văn Quý đề nghị thời gian tới, các bệnh viện cần thực hiện nghiêm túc hơn nữa các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, công điện của Ban chỉ đạo quốc gia, công điện và hướng dẫn của Bộ Y tế, các văn bản chỉ đạo của Thành phố Hà Nội. Các bệnh viện thành lập ban chỉ đạo phòng chống dịch, xây dựng phương án khi có trường hợp dương tính xảy ra; chuẩn bị đầy đủ vật tư, trang thiết bị; tập huấn cho cán bộ, y bác sĩ; chuẩn bị phòng cách ly, phòng sàng lọc, khu vực cách ly cho nhân viên y tế. Bên cạnh đó, cần có sơ đồ, tổ chức phân luồng khám chữa bệnh, trong đó có biển báo hướng dẫn, tiếp nhận, phân loại bệnh nhân, khám sàng lọc và cách ly các ca nghi ngờ.

Ngoài ra, cần có các quy định cụ thể để người khám bệnh, người nhà hiểu biết được cần phải làm gì trong điều kiện phòng chống dịch, cũng như có các quy định cho y bác sĩ, quy định nội bộ trong bệnh viện, ông Ngô Văn Quý nhấn mạnh.

 

Kim Thoa/Người Hà Nội

http://nguoihanoi.com.vn/ha-noi-tang-cuong-cac-bien-phap-phong-chong-dich-covid-19-tai-cac-co-so-kham-chua-benh_262394.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)