1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Hà Nội
  4.  › 
  5. Tin tức Hà Nội

Hà Nội: Hơn 2.500ha ứng dụng công nghệ mới trong nuôi thủy sản

15/06/2020
Ứng dụng công nghệ vi sinh trong quá trình xử lý môi trường nước trong ao nuôi giúp hạn chế thay nước như trước đây, tránh được nguy cơ tiềm ẩn về lây lan phát tán dịch bệnh nguy hiểm. Đồng thời, giảm chi phí cho vụ nuôi, giảm và dẫn tới hạn chế tối đa sử dụng thuốc, hóa chất xử lý môi trường, ngăn ngừa triệt để tồn lưu dư lượng kháng sinh trên sản phẩm thủy sản.

Hà Nội có hơn 2.500ha ứng dụng công nghệ mới trong nuôi thủy sản

Theo tổng hợp của Sở NN&PTNT Hà Nội, đến nay, trên địa bàn thành phố có 30.840ha mặt nước có thể phát triển nuôi trồng thủy sản gồm ao, hồ, sông, ruộng trũng... Trong đó, tổng diện tích mặt nước đã đưa vào nuôi trồng thủy sản là 22.900ha; ước tính sản lượng đạt 124.200 tấn/năm với giá trị sản xuất ước đạt 4.347 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Huy Đăng, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội cho biết, điểm sáng trong áp dụng công nghệ mới trên địa bàn thành phố đó là: Ứng dụng công nghệ sinh sản nhân tạo các đối tượng cá nuôi bằng cách sử dụng kích dục tố như HCG, LRHa, Dom... giúp chủ động được con giống, nâng cao sản lượng cá giống. Ứng dụng công nghệ vi sinh trong quá trình xử lý môi trường nước trong ao nuôi giúp hạn chế thay nước như trước đây, tránh được nguy cơ tiềm ẩn về lây lan phát tán dịch bệnh nguy hiểm. Đồng thời, giảm chi phí cho vụ nuôi, giảm và dẫn tới hạn chế tối đa sử dụng thuốc, hóa chất xử lý môi trường, ngăn ngừa triệt để tồn lưu dư lượng kháng sinh trên sản phẩm thủy sản.

Cũng theo ông Nguyễn Huy Đăng, những mô hình ứng dụng công nghệ cao, công nghệ mới trong lĩnh vực nuôi trồng thủy được các ngành chức năng đánh giá hiệu quả, làm cơ sở để người dân nhân rộng trong nuôi trồng thủy sản về lâu dài. Trong đó, đáng chú ý là công nghệ sử dụng máy quạt nước trong các ao nuôi làm tăng hàm lượng ô xy trong ao đã được áp dụng trên 2.500ha nuôi thủy sản giúp cá nuôi ổn định về sức khỏe, giảm thiệt hại do việc thiếu ô xy hòa tan trong ao nuôi.

Ngoài ra, một số mô hình phát triển thủy sản ứng dụng công nghệ sinh học như: Sử dụng chế phẩm sinh học trong nuôi trồng thủy sản để hạn chế thay nước; ứng dụng công nghệ lọc sinh học (biofloc) trong nuôi thâm canh; nuôi thâm canh thủy sản ứng dụng công nghệ tiên tiến, công nghệ nước chảy, công nghệ chọn lọc giới tính; nuôi theo VietGAP, hữu cơ; nuôi kết hợp cá - lúa, tôm - lúa... hỗ trợ thông qua kênh khuyến nông được triển khai thường xuyên và ngày càng phát triển.

Trong đó, giai đoạn 2010-2015, trên địa bàn thành phố đã xây dựng được 518,6ha mô hình nuôi thâm canh cho các vùng nuôi trồng thủy sản tập trung, chiếm 5% diện tích có khả năng nuôi thâm canh là 9.634ha, gồm 502ha nuôi cá thâm canh cá truyền thống tại vùng nuôi trồng thủy sản tập trung tại các huyện Phú Xuyên, Ứng Hòa, Ba Vì, Mỹ Đức, Chương Mỹ, Thanh Oai, Thanh Trì, Thường Tín; còn lại là các mô hình nuôi các đối tượng đặc sản như: Cá trắm đen, trắm giòn, chép giòn, diêu hồng. Từ năm 2016 đến nay, trên địa bàn thành phố đã xây dựng được 21 mô hình tiêu biểu với tổng diện tích 56ha với các loại cá: Trắm cỏ, rô phi, vược, lăng, chép và một số loại thủy sản khác như ba ba, tôm càng xanh, ếch…

Tăng cường các biện pháp phòng, chống nắng nóng cho thủy sản nuôi

Như Thương hiệu & Sản phẩm đã đưa tin, thời tiết diễn biến ngày càng phức tạp, mùa Hè năm 2020 nhiệt độ khu vực Bắc Bộ, trong đó, có TP Hà Nội sẽ cao hơn trung bình các năm từ 0,5 đến 1 độ C và xảy ra nhiều đợt nắng nóng kéo dài. Nhiệt độ cao, nắng nóng kéo dài sẽ tác động xấu tới động vật thủy sản nuôi. Do vậy, cần chủ động các biện pháp để phòng, chống nắng nóng, giảm thiệt hại đến mức thấp nhất có thể xảy ra đối với động vật thủy sản nuôi.

Nhiệt độ cao, nắng nóng kéo dài sẽ tác động xấu tới động vật thủy sản nuôi.

Mới đây, Chi cục Thủy sản Hà Nội đã ban hành Công văn số 164/CCTS-QLNT, đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo tăng cường các biện pháp phòng, chống nắng nóng cho động vật thủy sản năm 2020.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, mùa Hè năm 2020 nhiệt độ khu vực Bắc Bộ, trong đó, có thành phố Hà Nội sẽ cao hơn trung bình các năm từ 0,5 đến 1 độ C và xảy ra nhiều đợt nắng nóng kéo dài. Nhiệt độ cao, nắng nóng kéo dài sẽ tác động xấu tới động vật thủy sản nuôi.

Để chủ động phòng, chống nắng nóng, giảm thiệt hại đến mức thấp nhất có thể xảy ra do nắng nóng gây ra đối với động vật thủy sản nuôi, Chi cục Thủy sản Hà Nội đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã có diện tích nuôi trồng thủy sản tăng cường các biện pháp phòng, chống nắng nóng cho động vật thủy sản. Trong đó, tập trung hướng dẫn, đôn đốc UBND các xã, phường, thị trấn có diện tích nuôi trồng thủy sản chủ động xây dựng phương án phòng chống nắng nóng và phòng, chống dịch bệnh cho động vật thủy sản.

Bên cạnh đó, chỉ đạo các bộ phận chuyên môn, UBND cấp xã chủ trì, phối hợp với Chi cục Thủy sản Hà Nội tổ chức thông tin, hướng dẫn cho người nuôi trồng thủy sản các biện pháp phòng, chống nắng nóng cho động vật thủy sản để bảo vệ diện tích nuôi thả.

Các quận, huyện, thị xã triển khai tốt công tác kê khai số lượng nuôi trồng thủy sản ban đầu theo quy định; chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn thống kê diện tích và số lượng thủy sản thiệt hại nếu xảy ra hiện tượng chết do nắng nóng kéo dài, do dịch bệnh và thực hiện hỗ trợ thiệt hại theo quy định...

Theo Doanh nghiệp và Thương hiệu

https://doanhnghiepthuonghieu.vn/ha-noi-hon-2-500ha-ung-dung-cong-nghe-moi-trong-nuoi-thuy-san.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)