1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Hà Nội
  4.  › 
  5. Tin tức Hà Nội

Xã Kim Sơn: Lấy dân làm gốc để thực hiện thành công phong trào Xây dựng Nông thôn mới

17/09/2019
Xã Kim Sơn, thị xã Sơn Tây, TP. Hà Nội bước vào thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) với xuất phát điểm thấp. Nhưng với sự đoàn kết của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, sau 7 năm nỗ lực, xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí, về đích Nông thôn mới vào năm 2018.

Mô hình nuôi ong tại Kim Sơn

Về với Kim Sơn những ngày này, sẽ nhận thấy sự thay đổi rõ rệt của một vùng nông thôn mới, từ đường làng, ngõ xóm tới kênh mương nội đồng đều được bê tông hóa. Phục vụ hiệu quả cho việc đi lại, sản xuất của người dân. Đời sống vật chất, văn hóa được nâng cao. Với những thành tích đã đạt được, tháng 2/2019, người dân Kim Sơn vinh dự đón nhận Bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

Là một xã chủ yếu sản xuất nông nghiệp, địa hình trung du, đồi gò bán sơn địa, các thửa đất nông nghiệp manh mún, không thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp quy mô lớn. Về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội chưa đáp ứng nhu cầu. Không có nhiều doanh nghiệp, công ty sản xuất kinh doanh dịch vụ hoạt động, thu nhập bình quân còn thấp so với mặt bằng chung của thị xã, tỉ lệ hộ nghèo còn cao, khả năng huy động các nguồn vốn từ ngân sách xã, vốn doanh nghiệp và vốn xã hội hóa gặp khó khăn. Đứng trước những  khó khăn đó, xã đã huy động toàn dân vào cuộc thực hiện hiệu quả phong trào xây dựng NTM, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về xây dựng NTM, đồng thời phát triển các mô hình sản xuất trong các tầng lớp nhân dân. Với phương châm tiêu chí dễ và phù hợp thì triển khai trước, tranh thủ sự ủng hộ của cấp trên để tập trung triển khai các tiêu chí khó khi có điều kiện thuận lợi, lãnh đạo và nhân dân xã Kim Sơn đã thành công với cách đi riêng của mình.

Bà Lê Thị Chính - Chủ tịch UBND xã Kim Sơn cho biết, khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới, xã chỉ mới đạt 2/19 tiêu chí, cơ bản đạt được 5 tiêu chí, còn 12 tiêu chí chưa đạt.

Người dân tham gia vào xây dựng kênh mương nội đồng

Vì vậy Đảng bộ chính quyền xã Kim Sơn thực hiện chương trình xây dựng NTM đã xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, đòi hỏi sự quyết tâm, cố gắng của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong toàn xã cùng chung sức xây dựng nông thôn mới toàn diện, bền vững với mục tiêu nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân. Phát động phong trào thi đua “Toàn dân chung sức xây dựng NTM”; tập trung tổ chức thực hiện đề án, chương trình, kế hoạch xây dựng NTM. Lựa chọn phương pháp, lộ trình phấn đấu thực hiện theo từng nội dung, tiêu chí, gắn với các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương. Chỉ đạo tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc, nhất là về nhận thức, quan điểm, mục tiêu, giải pháp thực hiện.

 Việc xác định lộ trình, cách làm, cách huy động nguồn xã hội hóa được Ban chỉ đạo của xã cân nhắc thực hiện một cách khoa học, phù hợp với hoàn cảnh địa phương. Với phương châm chủ đạo “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Nhờ sự góp sức, đồng lòng của người dân, đến năm 2019, sau 7 năm thực hiện xã đã hoàn thành thêm được 17 tiêu chí, đưa tổng số tiêu chí xã đạt lên con số 19. Những kết quả ấy thể hiện trên mọi khía cạnh như giao thông, thủy lợi, văn hóa, y tế, thu nhập bình quân của người dân. Tính đến nay, hệ thống công trình thủy lợi của xã cơ bản hoàn chỉnh, chủ động tưới, tiêu thoát nước cho trên 95% diện tích gieo trồng của toàn xã. Tăng cường xây dựng các phương án tiền phương, hậu phương, thực hiện tốt phương châm "4 tại chỗ" trong công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai tại địa phương. Xã cơ bản có hệ thống điện đạt chuẩn theo yêu cầu kỹ thuật của ngành điện; 100% thôn có điện lưới quốc gia. Hệ thống lưới điện hạ thế phần lớn đảm bảo yêu cầu, hiện đang tiếp tục được cải tạo nâng cấp. Tỷ lệ hộ sử dụng điện thường xuyên, an toàn từ các nguồn đạt 99,8%.

 Giao thông nội đồng và đường trục xã, liên xã, liên thôn đã được nhựa hóa, bê tông hóa 100%; Toàn xã có 5/7 thôn đạt danh hiệu làng văn hóa, 7/7 nhà văn hóa thôn được nâng cấp, cải tạo và xây dựng công trình phụ trợ; Trung tâm văn hóa - thể thao xã và dự án khu vui chơi xã đang được đầu tư xây dựng, đáp ứng nhu cầu thể dục thể thao, sinh hoạt cộng đồng. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa gắn với xây dựng NTM” cùng với các phong trào xây dựng “Làng văn hóa”, “Gia đình văn hóa” được triển khai sâu rộng và được các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng, khơi dậy tinh thần đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo, chung sức xây dựng NTM. Hệ thống trường học được xây dựng mới khang trang với các trường Tiểu học và Trung học cơ sở Kim Sơn đạt chuẩn quốc gia, trường mầm non đang được đầu tư xây dựng, đáp ứng nhu cầu dạy và học của địa phương.

Kim Sơn cũng thực hiện xong công tác dồn điền đổi thửa, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển nông nghiệp. Bên cạnh đó, xã cũng triển khai xây dựng các mô hình kinh tế như nuôi ong liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản đảm bảo bền vững. Triển khai, hướng dẫn các hộ dân chăn nuôi bò sữa, chăn nuôi lợn, gà, trồng bưởi, nấm… mang lại hiệu quả kinh tế cao. Mức thu nhập bình quân đầu người toàn xã năm 2018 đạt là 41,611 triệu đồng/người/năm.

Với quyết tâm của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong 7 năm liên tục xã Kim Sơn đã hoàn thành xuất sắc mục tiêu, nhiệm vụ chương trình nông thôn mới. Bà Lê Thị Chính khẳng định: Dù khó khăn đến mấy nhưng nếu có được sự đồng thuận của nhân dân, có được sự quan tâm tạo điều kiện của cấp trên, sự đoàn kết nhất trí của cả hệ thống chính trị thì chúng ta cũng có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đồng thời khẳng định quyết tâm tiếp tục phát huy cao nhất kết quả đạt được để trở thành một xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao vào những năm tiếp theo.

Lệ Quyên/Người Hà Nội

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)