1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Văn học
  4.  › 
  5. Tiểu phẩm - Ghi chép

Người xuyên qua lửa

26/10/2021

Người xuyên Người xuyên qua lửa

 

 Tác giả: Xuân Đặng

                                    Nhân vật:

\

                            Bà Hoa: Chủ cửa hàng đại lý vải

 

                          Tâm: Công an phòng cháy chữa cháy

 

                          Hải: Công an Phòng cháy chữa cháy

 

                          Thắng: Công an phoàng cháy chữa cháy

 

 

 

 Thợ hàn.

                                  Hai người bốc vác thuê.

 

 

 

     Chuyện xẩy ra tại một đại lý buôn bán vải trong thành phố. Trên phông hậụ treo tấm biển: Đại lý vải Hồng Hoa . Dưới tấm biển kê cái bàn và mấy cái ghế để bà chủ làm việc.

 Bà Hoa   - (Mang sổ sách ra ngồi vào ghế làm việc. Hai người làm thuê vác những bao tải nặng nhọc đi qua về phía kho để hàng, rồi lại quay ra vác chuyến khác. Bà Hoa hỏi một người) Hôm nay hàng về nhiều, liệu kho có đủ chỗ chứa không?

 

Bốc vác 1- Nếu sắp xếp khéo thì vẫn đủ ạ.

 

Bà Hoa   - Nhờ các anh sắp xếp hộ cho, cố gắng cho gọn gàng ngăn nắp, chỉ vài hôm là đóng gói gửi đi hết thôi.

 

 2 bốc vác    - Vâng ạ. (Tiếp tục vác hàng vào kho. Một lát ra)

 

Bốc vác 1- Thưa bà chủ, chúng tôi đã bốc vác xong số hàng vào kho và sắp xếp rất gọn gàng ngăn nắp rồi ạ. Xin bà thanh toán tiền công để chúng tôi về ạ.

 

Bà Hoa   - Tiền đây, mỗi anh năm trăm ngàn.

 

 2 bốc vác - Cám ơn bà. (Hai bốc vác cầm tiền vẻ mặt rất vui vẻ)

 

Bốc vác 1 - Ra ngoài phố làm bữa bia thịt chó túy lúy chứ nhỉ.

 

Bốc vác 2 - Chó thì chó nhưng vừa vừa thôi, vung tay quá trán như mấy lần trước thì về vợ nó đuổi thẳng cổ.

 

Bốc vác 1 - Rút kinh nghiệm rồi, chỉ hai trăm thôi, còn lại ba trăm đem về dúi vào tay vợ lại chả cười tít mắt như bắt được vàng ấy chứ. Thôi đi.

 

Bốc vác 2- Chào bà chủ chúng tôi về.

 

Bà Hoa   - Hai anh về nhé, khi nào có việc tôi gọi, các anh lại đến giúp nhé.

 

2 bốc vác    - Vâng ạ. (Đi. Hải và Thắng là hai công an phòng cháy chữa cháy xách  cặp bước vào)

 

Hải         - Chào bà. Chúng tôi là cảnh sát phòng cháy chữa cháy thành phố, chúng tôi đến kiểm tra các phương tiện phòng cháy chữa cháy của đại lý nhà ta đây. Xin bà vui lòng hợp tác để chúng tôi tiến hành nhiệm vụ.

 

Bà Hoa   - Kiểm tra gì mà kiểm tra lắm thế. Tháng trước kiểm tra điện, vừa rồi kiểm ta nước, bây giờ lại kiểm tra phòng cháy chữa cháy. Các anh có để chúng tôi làm việc hay không, lúc nào cũng kiểm tra kiểm tra, còn thời gian đâu mà kinh doanh nữa.

 

Thắng    - Đang mùa nắng nóng, cháy nổ rất dễ xẩy ra, chúng tôi phải đi kiểm tra thường xuyên theo định kỳ và đột xuất để đảm bảo sự an toàn cho nhân dân.

 

Bà Hoa   - Thì đấy, các anh kiểm tra thì kiểm tra đi. Đây là kho chứa vải, trên tầng là phòng ngủ của gia đình. (Chỉ vào chỗ treo mấy bình cứu hỏa) kia là chỗ để mấy bình cứu hỏa.

 

Hải         - Bà có thể vui lòng dẫn chúng tôi đi kiểm tra từng phần một được không?

 

Bà Hoa   - Tôi bận lắm, không thể ngừng tay được đâu, hàng bao nhiêu đơn đặt hàng đây này, Không nhanh tay họ cắt đơn thì nhà tôi có mà ăn cám. Các anh tự đi kiểm tra đi.

 

Hải         - Thôi được. Tôi vào trong kiểm tra, đồng chí kiểm tra ở ngoài này.

 

Thắng    - Được. (Hải vào kho, Thắng tiến lại chỗ để các bình cứu hỏa, lấy từng bình xem rất kỹ lưỡng. Bà Hoa vẫn ngồi bàn làm việc như bình thường). Các bình cứu hỏa của nhà ta đây đã quá hạn lâu rồi, sao bà không thay mới?

 

Bà Hoa   - (Vẫn ngồi làm việc) Chẳng có thời gian để ý đến chúng.

 

Thắng    - Như thế này rất nguy hiểm. Khi xẩy ra cháy nổ các bình này không có tác dụng cứu hỏa.

 

Bà Hoa   - Được rồi, để một thời gian nữa tôi sẽ đầu tư thay toàn bộ bình mới.

 

Thắng    - Yêu cầu bà thay ngay để đảm bảo an toàn cho gia đình và khu phố.

 

Bà Hoa   - Tôi đã bảo để tôi thay sau, bây giờ đang bận trăm công nghìn việc như thế này hơi đâu mà bình với bọt.

 

Thắng    - Đây là nguyên tắc, chúng tôi yêu cầu bà thay ngay bình cứu hỏa đã hết hạn sử dụng.

 

Bà Hoa   - Đã bảo rồi tôi sẽ thay, tôi có phản đối gì đâu mà cứ nhiều lời. Các anh chỉ có rỗi hơi, rách chuyện.

 

Hải         - (Từ trong ra) Kho chứa hàng nhà bà khá gọn gàng ngăn nắp nhưng không có lối thoát hiểm. Khi xẩy ra cháy nổ sẽ không có lối thoát có thể gây nguy hiểm cho tính mạng con người.

 

Bà Hoa   - Nhà tôi hết đất rồi, đằng sau bức tường cuối nhà kia là nhà hàng xóm họ cũng xây kín cổng cao tường thì tôi làm lối thoát hiểm vào đâu.

 

Hải         - Đã rất nhiều vụ vì không có lối thoát hiểm mà bao nhiêu người phải chết oan. Chúng tôi yêu cầu bà làm lối thoát hiểm ngay.

 

Bà Hoa   - Địa thế nhà tôi thế này các anh bảo tôi mở lối thoát hiểm vào chỗ nào.

 

Hải         - Bà có thể mở lới thoát hiểm trên tầng hai, tầng ba bằng cách làm thang dây hoặc ống vải. Khi có hỏa hoạn xẩy ra thì chạy lên tầng thoát ra ngoài bằng hai đường ấy.

 

Bà Hoa   - Đã bảo nhà tôi bận lắm, người ra người vào suốt ngày, nhận hàng xuất hàng, đóng gói gửi đi đến tối tăm mặt mũi còn hơi đâu mà làm ba cái việc nhăng nhít ấy. các anh chỉ vẽ chuyện làm khổ dân.

 

Hải         - Không phải chuyện nhăng nhít đâu, là việc nghiêm túc đấy. Nếu bà không làm lối thoát hiểm chúng tôi sẽ lập biên bản yêu cầu bà ký vào.

 

Bà Hoa   - Biên bản thì biên bản, tôi sợ gì cái biên bản của các anh.

 

Hải         - Đồng chí Thắng lập biên bản ngay về trường hợp này. (Thắng giở cặp lấy giấy bút viết biên bản) Yêu cầu bà ký vào.

 

Bà Hoa   - Ký thì ký. (Ký đại vào biên bản) Nếu không còn gì phiền nhiễu chúng tôi nữa thì xin hai người về để tôi còn làm việc.

 

Hải         - Vài hôm nữa chúng tôi sẽ quay lại, nếu gia đình bà vẫn không có lối thoát hiểm và thay lại toàn bộ bình cứu hỏa chúng tôi sẽ thực hiện chính sách phạt tiền theo quy định.

 

Bà Hoa   - Phạt thì phạt. Nhà tôi thiếu gì tiền.

 

Thắng    - Nhà bà không thiếu gì tiền mà có mấy cái bình cứu hỏa quá hạn sử dụng cũng không chịu thay, đến lúc xẩy ra sự cố cháy nổ lại ngoạc mồm ra trách cứ nghành phòng cháy chữa cháy không quan tâm, không phổ biến cách phòng ngừa.

 

 Bà Hoa   - Tôi đã trách cứ các anh bao giờ chưa. Đã bảo rồi tôi sẽ khắc phục. Cứ nhiều lời. 

 

 Hải         - Thôi. Chào bà, chúng tôi về.

 Bà Hoa   - Vâng… Chào hai anh vẽ chuyện phiền nhiễu dân. (Hải và Thắng đi. Thợ hàn vào đem theo lỉnh kỉnh đồ hàn điện).

 

Thợ hàn - Chào bà. Có phải sáng nay bà gọi tôi nhờ sửa lại cái cửa gian kho hàng.

 

Bà Hoa   - Đúng rồi. Công việc cũng không có nhiều đâu. (Chỉ vào gian kho) Anh tháo cái cửa kéo kia chuyển dịch ra bên ngoài mở rộng kho hàng cho tôi. Việc này có lâu lắm không?

 

 Thợ hàn - Ô kê. Đơn giản thôi mà, không lâu lắm đâu, một lát xong ngay. (Thợ hàn đi vào phía kho. Bà Hoa tiếp tục ngồi vào bàn làm việc. (Trong kho có ánh sáng hàn điện lóe lên từng chập, có khói bay ra lởn vởn mỗi lúc một dầy đặc hơn. Ánh lửa ở trong hắt ra mỗi lúc một nhiều hơn. Có tiếng người hét lên)

 

 Tiếng hét    - Cháy rồi… Cháy kho hàng rồi… (Bà Hoa vội vã rời khỏi bàn chạy ra nhìn vào trong gian kho)

 

 Bà Hoa   - Cháy kho hàng của tôi rồi. Cứu… cấp cứu… Ối bà con ơi…Ối dân phố ơi… Cứu kho hàng nhà tôi với… (Thợ hàn chạy ra)

 

Thợ hàn - Nhà bà có bình cứu hỏa không?

 

Bà Hoa   - Có, treo ở tường kia kìa. (Thợ hàn chạy vào lấy một bình ra mở chĩa vào đám cháy) Chẳng có tý bọt nào cả. (Quẳng bình đi, lấy bình khác) Cũng vô tác dụng. (Lại quẳng bình đi. Ánh sáng lửa hắt ra càng ngày càng dữ dội, khói tỏa ra mù mịt) Ối dân phố ơi… Ối mọi người ơi cứu… cứu nhà tôi với…

 

Thợ hàn     - Bà gọi điện cho công an phòng cháy chữa cháy ngay đi.

 

 Bà Hoa   - (Bà Hoa gọi điện thoại) A lô… 114 đấy ạ. Có cháy ở số nhà 84 phố Quang Trung, phường Đại Nam quận Hoa Mai, đề nghị các anh đến cứu ngay. (Nói với thợ hàn) Anh bê giúp tôi cái két sắt quẳng ra ngòai này. (Thợ hàn chạy vào vác két sắt chạy ra đặt ở một góc sân khấu. Bà Hoa chạy lại ngồi lên két sắt. Tiếng còi xe cứu hỏa vang lên inh ỏi mỗi lúc một rõ)

 

 Thợ hàn - Xe cứu hỏa đến rồi đấy, bà ra mở cổng cho các anh công an cứu hỏa vào.(Bà Hoa chạy ra, hai công an cầm vòi phun kéo vào đó là Hải và Thắng, hai người chĩa vòi phun vào phía kho hàng đang bốc cháy)      

 

 Tâm       - (Chạy vào) Mọi người ra ngoài hết đi để chúng tôi làm nhiệm vụ. (Thợ hàn vào bê dụng cụ hàn điện của mình đi nhanh ra ngoài).

Bà Hoa   - Các anh công an cứu hỏa ơi, các anh cứu gia đình em với, cháy kho vải kia thì nhà em mất hết cả gia tài cơ nghiệp.

 

 Tâm       - Đây là nhiệm vụ của chúng tôi, bà không phải nói nhiều. (Chợt có tiếng khóc của trẻ con chừng một tuổi ở trên tầng hai vọng xuống. Tiếng khóc gào lên mỗi lúc một dữ dội hơn)

 

Bà Hoa   - Thôi chết rồi, còn đứa cháu nội của tôi ngủ trên tầng hai mà tôi quên khuấy đi mất. Anh công an ơi, anh cứu cháu tôi với anh công an ơi… Nếu cháu tôi có mệnh hệ nào thì tôi sống sao nổi đây anh công an ơi…

 

Tâm       - Cầu thang lên tầng của nhà bà ở chỗ nào?

 

Bà Hoa   - Ở trong kia, phải đi qua gian kho hàng mới lên được.

 

 Tâm       - Lửa đang bốc cháy dữ dội, nhưng không sao. Để tôi. (Lao vào phía kho hàng)

 

Bà Hoa   - (Nói với Hải và Thắng) Các anh công an cứu hỏa ơi, các anh cố gắng cứu giúp gia đình tôi, cứu kho hàng của tôi. Tai qua nạn khỏi tôi sẽ đền ơn các anh.

 

Thắng    - Bà đừng nói thế. Đây là nhiệm vụ của chúng tôi. Bà ra ngoài đi để chúng tôi làm nhiệm vụ.

 

 Tâm       - (Bế cháu bé lảo đảo bước ra, mặt mũi đen sạm, cháu bé vẫn khóc thảm thiết. Bà Hoa vội vã lao về phía Tâm)

 

Bà Hoa   - Ôi cháu tôi, cháu có làm sao không?

 

 Tâm       - Không…Sao… Cả… (Đưa cháu bé cho bà Hoa rồi nằm vật ra)

 

Bà Hoa   - Kìa anh công an, anh làm sao thế này? (Bế cháu chạy lại chỗ hai công an đang cầm vòi phun nước) Các anh công an ơi… Đồng chí công an kia làm sao rồi.

 

 

Hải         - (Bỏ vòi phun chạy lại lay Tâm) Tâm… Tâm ơi… Cậu có làm sao không? Cậu ấy bị ngạt khói. Bà lấy cho tôi xô nước lã và cái khăn mặt. (Bà Hoa vừa bế cháu vừa chạy vào xách xô nước và khăn mặt ra. Hải lấy khăn dúng nước đắp lên trán Tâm rồi ấn ngực Tâm làm động tác hô hấp nhân tạo) Bà làm ơn lấy cái quạt quạt cho cậu ấy. (Bà Hoa cầm cái gì đó quạt rất tích cực cho Tâm)

 

 

Thắng    - Ngọn lửa đã được dập tắt.

 

Bà Hoa   - Kho hàng cuả tôi có bị thiệt hại nhiều không?

 

Thắng    - Rất may là bà điện sớm nên chúng tôi đến kịp. Số vải trong kho cháy không đáng kể, chỉ bị thiệt hại một số ở ngoài ngay chỗ cửa xếp. Bên trong không bị cháy cũng không bị ướt vì chúng tôi rất có ý thức bảo vệ tài sản của nhân dân.

 

Bà Hoa   - May quá. Cảm ơn các anh công an cứu hỏa.

 

Hải         - Tỉnh lại rồi, cậu Tâm tỉnh lại rồi.

 

Tâm       - (Tỉnh lại nhìn mọi người) Tình hình thế nào rồi, đã dập tắt được đám cháy chưa?

 

Thắng    - Ổn rồi, đám cháy đã bị dập tắt.

 

Tâm       - Cháu bé có sao không?

 

Thắng    - Không sao cả. Lúc đầu cháu cũng hoảng hốt, nhưng sau được bà nội bế  cháu cảm thấy an tâm hơn nên không khóc lóc nữa.

 

Tâm       - Thế là vui rồi.

 

Bà Hoa   - Cảm ơn các anh công an cứu hỏa đã cứu giúp gia đình tôi tai qua nạn khỏi.

 

Thắng    - Giá bà thực hiện tốt công tác phòng cháy chữa cháy thì đâu để xẩy ta vụ cháy này.

 

Bà Hoa   - Vâng. Tại tôi chủ quan quá, tôi sẽ rút kinh nghiệm ngay. Cũng tại cái chú thợ hàn cơ, người đâu làm ăn cẩu thả thế không biết. Đáng lẽ trước khi hàn phải che chắn cẩn thận chứ.

 

Tâm       - Tốt rồi. Người không việc sao, tài sản bị thiệt hại không đáng kể. Vậy là nhà bà còn cái phúc to lắm.

 

Bà Hoa   - (Mở túi lấy tiền) Gọi là có chút quà cảm ơn các anh công an cứu hỏa.

 

Hải         - Bà không được làm thế. Chúng tôi là những chiến sĩ công an nhân dân, vì nhân dân phục vụ. Bà cất ngay tiền đi.

 

Bà Hoa   - Cảm ơn các anh công an cứu hỏa. Từ nay tôi tuyệt đối chấp hành luật phòng cháy chữa cháy để đảm bảo an toàn cho gia đình và khu phố.

 
Hết

 

 

Tác phẩm tham gia cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát PCCC-CNC

Người Hà Nội

https://nguoihanoi.com.vn/nguoi-xuyen-qua-lua_269617.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)