1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Đời sống 24h
  4.  › 
  5. Thời sự

Nam Định: Nếu phát sinh ổ dịch lớn tỉnh sẽ chi viện, còn lại các địa phương phải tự chủ động nguồn

22/11/2021
Chiều 21-11, đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh chủ trì hội nghị trực tuyến với các huyện, thành phố về tiếp tục thực hiện các biện pháp kiểm soát tình hình dịch.

Ông Phạm Đình Nghị yêu cầu mỗi huyện phải có ít nhất 1 cơ sở thu dung điều trị bệnh nhân F0 có triệu chứng vừa, 1 trạm y tế lưu động để điều trị bệnh nhân COVID-19; tính toán xét nghiệm khoa học, tiết kiệm; các huyện, thành phố phải lo việc xét nghiệm tại địa phương. Nếu phát sinh ổ dịch lớn tỉnh sẽ chi viện về nhân lực, các trang thiết bị y tế, còn lại các huyện, thành phố phải tự chủ động nguồn. Về vấn đề cách ly, đối với F1 có nguy cơ cao cố gắng cách ly tập trung; người không có nguy cơ cao phải cách ly tại nhà. Các xã, thôn phải kiểm tra thường xuyên đảm bảo an toàn như một khu phong tỏa; tiến tới F0 nguy cơ nhẹ cách ly, chữa bệnh tại nhà để giảm tải cho cơ sở y tế, tránh lây nhiễm chéo. Các huyện, thành phố rà soát số liệu tiêm vắc-xin, chậm nhất sáng 22-11 báo cáo về tỉnh; căn cứ vào nhu cầu của người dân để đăng ký tiêm vắc-xin đảm bảo tất cả người dân đều được tiêm phòng. Yêu cầu các huyện phải hoàn thành tiêm xong mũi 1 trước ngày 27-11; trong tháng 11 phải tiêm hết số vắc-xin được phân bổ; đồng thời với cập nhật dữ liệu lên hệ thống tiêm chủng quốc gia. Các huyện chỉ đạo cán bộ các cơ sở thôn xóm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” đang có mặt tại địa phương để đảm bảo mọi người dân được tiêm vắc-xin. Về việc cho học sinh đi học trở lại, giao ngành GD và ĐT chủ trì phối hợp với Sở Y tế tham mưu UBND tỉnh quyết định việc tiếp tục cho trẻ đến trường. Đối với 9 huyện, cho học sinh trở lại trường đối với các xã, thị trấn nằm trong “vùng xanh” bắt đầu từ thứ 3 ngày 23-11-2021; đối với các xã, thị trấn nằm trong “vùng vàng”, “vùng cam”, “vùng đỏ” tạm dừng dạy học trực tiếp chuyển sang dạy học trực tuyến (giáo dục mầm non được nghỉ học). Riêng thành phố Nam Định chưa cho trẻ mầm non đến trường; cấp tiểu học, THCS, THPT tiếp tục tổ chức học trực tuyến. Học sinh lớp 9 và lớp 12 ở vùng xanh (cấp độ 1) được đến trường học trực tiếp từ ngày 23-11 (do 2 khối lớp này đang trong quá trình chuyển cấp).

Cũng trong ngày 21/11 tại Hội nghị trực tuyến với các huyện, thành phố về tình hình công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, tỉnh Nam Định yêu cầu tổ chức cách ly tại cơ sở cách ly tâp trung đối các trường hợp tiếp xúc gần (F1) có nguy cơ cao. Tổ chức cách ly tại nhà đối với các trường hợp tiếp xúc gần (F1) có yếu tố dịch tễ nguy cơ thấp, người già yếu, bệnh lý nặng, trẻ nhỏ....

Ngành Y tế chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, đánh giá chính xác quy mô vùng có dịch bệnh để tham mưu chính quyền địa phương về phạm vi tổ chức xét nghiệm đảm bảo kịp thời, hiệu quả, tiết kiệm và nhanh chóng bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng. Các huyện, thành phố chủ động thành lập, chuẩn bị các điều kiện và có kế hoạch vận hành ít nhất 01 cơ sở huyên phục vụ công tác thu dung, điều trị đối với các trường hợp F0 không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ (riêng các huyện Giao Thủy, Nam Trực, Ý Yên, Hải Hậu chuẩn bị các điều kiện để vận hành ngay các cơ sở này).

Các huyện, thành phố thành lập và có kế hoạch đưa vào hoạt động ít nhất 01 trạm y tế lưu động trên địa bàn. Riêng các xã, thị trấn có dịch ở cấp độ 3 và 4 phải chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện về trang thiết bị, o xy y tế, nhân lực để vận hành ngay trạm y tế lưu động.

Các huyện, thành phố chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng COVID-19 đảm bảo hoàn thành việc tiêm mũi 1 cho toàn bộ người dân từ 18 tuổi trở lên trước ngày 27/11/2021 và tiêm hết số vắc xin vừa được phân bổ xong trước 30/11/2021. Chỉ đạo, tổ chức tiêm cuốn chiếu theo địa bàn xã, phường, thị trấn, không dàn trải. Tổ chức đi từng ngõ, gõ từng nhà để mời người dân đang sinh sống trên địa bàn đi tiêm vắc xin phòng COVID-19.

Thực hiện ngay việc cập nhật dữ liệu tiêm chủng trên hệ thống thông tin tiêm chủng quốc gia đảm bảo chính xác, cung cấp thông tin kịp thời cho người dân. Đối với các cơ sở giáo dục trên địa bàn 9 huyện: Tổ chức dạy học trực tiếp tại trường từ ngày 23/11/2021 đối với các xã, thị trấn có dịch ở cấp độ 1 (vùng xanh) và phải đảm bảo an toàn công tác phòng, chống dịch. Tạm dừng dạy học trực tiếp chuyển sang dạy học trực tuyến (giáo dục mầm non được nghỉ học) đối với các xã, thị trấn có dịch ở cấp độ 2 (vùng vàng), cấp độ 3 (vùng cam) và cấp độ 4 (vùng đỏ). Đối với các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố Nam Định: Tiếp tục dạy học trực tuyến (giáo dục mầm non được nghỉ học). Riêng học sinh ở vùng xanh (cấp độ 1) thuộc các khối lớp 9 và lớp 12 tổ chức dạy học trực tiếp tại trường từ ngày 23/11/2021, phải đảm bảo an toàn công tác phòng, chống dịch theo quy định. 

Ngày 22-11, UBND tỉnh đã tổ chức Lễ ký kết hợp đồng thi công dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định quy mô 700 giường với mục tiêu đầu tư Bệnh viện Đa khoa cấp vùng, phục vụ khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trong tỉnh và các tỉnh lân cận. 

Trong ngày 22/11 trên địa bàn Nam Định có 52 ca bệnh COVID-19 mới ghi nhận (bao gồm 19 ca tại Hải Hậu, 01 ca tại TP Nam Định, 08 ca tại Giao Thủy, 01 ca tại Vụ Bản, 01 ca tại Trực Ninh, 04 ca tại Nam Trực, 04 ca tại Nghĩa Hưng, 14 ca tại Xuân Trường).  

Theo NHN

https://nguoihanoi.com.vn/nam-dinh-neu-phat-sinh-o-dich-lon-tinh-se-chi-vien-con-lai-cac-dia-phuong-phai-tu-chu-dong-nguon_270421.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)